Alive Edutainment lifestyle

ท่านอนแบบไหนเหมาะที่สุดสำหรับคุณ

เคยเป็นกันบ้างไหม เข้านอนเร็ว จิตใจผ่อนคลาย แอร์เย็นผ้าห่มอุ่น แต่กลับตื่นนอนด้วยความรู้สึกเหนื่อยและปวดเมื่อยไปทั้งตัว เพราะอะไรกันนะ เพราะความเครียด หรือเพราะหลับไม่สนิท หรืออาจเป็นเพราะท่านอนของคุณ

คุณเป็นคนชอบนอนตะแคงใช่ไหม ถ้าใช่ คุณคือส่วนหนึ่งของคน 41 เปอร์เซ็นต์ ที่นอนตะแคง ปัญหาคือ ท่านอนตะแคงอาจเป็นท่านอนที่ผิดก็ได้ แล้วอยากรู้ไหมว่า ท่านอนที่ดีที่สุดสำหรับสุขภาพโดยรวมของคุณคือท่าไหนกันแน่

ท่านอนแต่ละท่ามีข้อดีและข้อด้อยของตัวเอง บางท่าอาจทำให้คุณสูดลมหายใจเข้าปอดได้ดีขึ้น แต่กลับไปทำให้ปวดหลัง ในขณะที่บางท่าก็ให้ผลในทางตรงกันข้าม

ท่านอนเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะอาจนำไปสู่การนอนไม่พอ และเป็นสาเหตุของปัญหาต่างๆตามมา ผลการวิจัยในปี 2011 พบว่าคนที่นอนไม่เพียงพอ มีโอกาสเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจเพิ่มขึ้น 48 เปอร์เซ็นต์

ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับมีความเห็นตรงกันว่า โดยทั่วไปแล้ว มีท่านอนอยู่หนึ่งท่าที่เหมาะที่สุดสำหรับสุขภาพโดยรวม แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า จะเป็นท่านอนที่เหมาะกับคุณเสมอไป สิ่งแรกที่คุณต้องทำเพื่อค้นหาท่านอนที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง คือการระบุว่าคุณมีปัญหาเรื่องการนอนหลับหรือไม่ หากคุณตื่นนอนด้วยความสดใสปราศจากความปวดเมื่อย ก็ต้องถือว่าคุณเป็นคนที่โชคดีมาก และไม่จำเป็นต้องค้นหาท่านอนแต่อย่างใด

แต่หากคุณไม่โชคดีขนาดนั้น และอยากได้ความช่วยเหลือ ขั้นตอนต่อไปของคุณ คือการเลิกนอนคว่ำ มีงานวิจัยระบุว่าการนอนท่านี้ ทำให้คุณปวดหลังและคอ และเพิ่มแรงกดทับทั่วทั้งร่างกาย ทำให้คุณตื่นนอนมาพร้อมกับความปวดเมื่อย อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลจากงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งที่ระบุว่า การนอนในท่านี้ช่วยในเรื่องของการย่อยอาหาร และหากคุณยังอยากนอนคว่ำอยู่ดี ก็ให้เสริมหมอนใต้ท้อง เพื่อช่วยลดอาการปวดหลัง

หากคุณเป็นคนชอบนอนตะแคง คุณอาจมาถูกทางแล้ว งานวิจัยในปี 2003 ที่ศึกษาการนอนหลับของคน 1,000 คนระบุว่า การนอนท่าเด็กทารกแบบคู้ตัวและงอเข่าขึ้น ทำให้ปวดหลังและปวดคอ เพราะเป็นท่านอนที่กระดูกสันหลังอยู่ในท่าที่ไม่เหมาะสม แต่ท่านอนตะแคงแบบเหยียดตัวตรง ทำให้กระดูกสันหลังอยู่ในระนาบตรง จะช่วยลดอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดี
และหากคุณชอบนอนตะแคงข้างซ้าย นั่นเป็นท่าที่ยิ่งดีขึ้นไปอีก เพราะเป็นท่าที่ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น เนื่องจากเลือดของคุณไหลเวียนกลับไปที่หัวใจจากทางด้านขวาของร่างกาย การนอนตะแคงซ้าย ทำให้เส้นเลือดดังกล่าวไม่ถูกกดทับ
นอกจากนี้ จากผลงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งพบว่า คนที่นอนตะแคงด้านซ้าย มักตื่นขึ้นมาพร้อมกับอาการกรดไหลย้อนน้อยกว่า ในขณะที่การนอนตะแคงด้านขวา เป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่นำกรดจากกระเพาะอาหารของคุณไปสู่ลำคอ จึงเกิดอาการกรดไหลย้อนช่วงตื่นนอนได้ง่ายขึ้น

ส่วนการนอนหงายนั้น ผู้เชี่ยวชาญเห็นตรงกันว่า เป็นท่าที่ดีที่สุดสำหรับคนปวดหลังและปวดคอ เพราะเป็นท่าที่กระดูกสันหลังของคุณเหยียดตามปกติ ส่งผลให้ร่างกายโดยรวมของคุณผ่อนคลายดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกระดูกคอ กระดูกหลัง หรือแม้แต่ขากรรไกร

อย่างไรก็ตาม หากคุณมีอาการของภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (Sleep apnea) การนอนหงายไม่ใช่ท่านอนที่ดีที่สุดสำหรับคุณ เพราะจะทำให้คุณมีปัญหาเรื่องของการหายใจ ท่านอนที่ดีที่สุดของคุณ จึงได้แก่การนอนตะแคง

แต่หากคุณไม่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ การนอนหงายเป็นท่านอนที่ดีที่สุดสำหรับคุณ ถึงแม้ว่าในตอนแรก คุณรู้สึกว่านี่ไม่ใช่ท่านอนตามธรรมชาติเท่าใดนัก แต่คุณก็สามารถฝึกได้ ด้วยการวางหมอนไว้ข้างตัว เพื่อป้องกันไม่ให้เผลอพลิกไปนอนตะแคง การหนุนหมอนให้มีระดับความสูงเพิ่มขึ้น ช่วยในเรื่องของกระดูกสันหลังและกระดูกคออีกด้วย มีงานวิจัยจากประเทศจีนพบว่า การหนุนหมอนให้สูงขึ้น ลดอาการปวดหลังและปวดคอ ในเมื่อการนอนหงายมีข้อดีหลายประการเช่นนี้ จึงควรลองนอนหงายดู เพื่อสังเกตว่าร่างกายโดยรวมของคุณรู้สึกได้ถึงการเปลี่ยนแปลงหรือไม่อย่างไร

เคล็ดลับสุดท้ายคือ หากคุณมีปัญหาเรื่องการนอนหลับ ให้ลองดมกลิ่นอ่อนๆของลาเวนเดอร์ โดยอาจเหยาะไว้ใกล้หมอน 2-3 หยด เพราะเป็นที่รู้กันว่ากลิ่นหอมของลาเวนเดอร์นี้ ช่วยให้สมองของคุณผ่อนคลายและทำให้คุณหลับง่ายขึ้น