svasdssvasds

อยู่คนเดียวให้เป็น เป็นการเติมพลังและค้นพบศักยภาพของตัวเอง

อยู่คนเดียวให้เป็น เป็นการเติมพลังและค้นพบศักยภาพของตัวเอง

แม้เป็นคนที่ชอบสังคมมากที่สุด ก็ยังควรหาเวลาให้กับตัวเองบ้างเป็นครั้งคราว ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่มีนิสัยเปิดเผย หรือเก็บตัว หรืออยู่ระหว่างกลาง การใช้เวลาตามลำพังบ้างในบางช่วง จะทำให้คุณเป็นคนที่มีความสุขมากขึ้น

การใช้ชีวิตท่ามกลางคนที่คุณรักเป็นเรื่องที่ดี และเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่การใช้เวลากับตัวเองบ้าง เช่นการหาเวลาอยู่ตามลำพัง ไปทริปสั้นๆช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือแม้แต่การกินอาหารกลางวันอร่อยๆคนเดียว ก็มีประโยชน์เช่นกัน มาดูเหตุผลกันว่าเพราะอะไร

เป็นการเติมพลังให้กับตัวเอง

การสร้างสมดุลระหว่างเพื่อนร่วมงาน สมาชิกในครอบครัว และการงานในแต่ละวัน เป็นเรื่องที่ท้าทาย และต้องใช้พลังงานสูง ไม่มีใครสามารถทำทุกอย่างได้ตลอดเวลา คุณควรหาเวลาบางช่วงเพื่อดูแลเอาใจใส่ตัวเอง และทำสิ่งที่คุณรัก หรือสิ่งที่คุณเคยคิดว่าอยากเจียดเวลามาทำ เช่น การหาเวลาไปโยคะ หรือไปเดินสวนสาธารณะตามลำพัง การทำเช่นนี้ จะทำให้คุณรู้สึกว่ากลายเป็นคนใหม่เอี่ยม พลังที่คุณได้เพิ่มเติมกลับมา ก็จะเป็นประโยชน์ต่อคนรอบข้างคุณอีกด้วย

ทำให้คุณมีเวลาคิด

บางครั้งชีวิตก็ออกจะรีบเร่งอยู่สักหน่อย แต่ถึงแม้ตารางเวลาของคุณจะยุ่งเหยิงสักเพียงใด สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่านั้น คือการหาเวลาให้กับตัวเอง เพื่อคิดทบทวนว่า กำลังเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตและความสัมพันธ์ของคุณ รวมถึงเหตุการณ์ต่างๆที่กำลังจะเกิดขึ้น หรือแม้แต่การไตร่ตรองถึงเรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้นไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว การใช้เวลาช่วงสั้นๆเพื่อหยุดพักเป็นครั้งคราว จะช่วยให้คุณคิดออก ว่ากำลังอยู่ในช่วงใดของชีวิต และทำให้คุณมีเวลาทบทวน และเติบโตต่อไปในฐานะที่เป็นบุคคลคุณภาพ

ทำให้คุณมีอิสระมากขึ้น

การหาเวลาอยู่ตามลำพัง เป็นการจัดลำดับความสำคัญให้กับตัวเอง และทำให้เรารู้สึกถึงความมีอิสระมากขึ้น มีคำกล่าวไว้ว่า “จงทำในสิ่งที่อยากทำ ใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการ ซื้อแหวนเพชรให้กับตัวเอง และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของตัวเอง” คำกล่าวนี้ไม่ได้แปลว่าคุณจะไม่สนใจคนอื่น แต่การทำในสิ่งที่คุณปรารถนา จะสอนไม่ให้คุณพึ่งพาบุคคลอื่นตลอดเวลา คุณจะเริ่มหัดพึ่งพาตัวเอง และค้นพบศักยภาพของตัวเองอย่างแท้จริง

ทำให้มั่นใจในตัวเองมากขึ้น

เมื่อคุณรู้สึกว่าตัวเองเป็นอิสระมากขึ้น บางครั้งคุณจะพบว่า คุณสามารถตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องถามความเห็นจากคนรอบข้างเสมอไป ถึงแม้ว่ามันจะน่ากลัวอยู่บ้าง ที่จะตัดสินใจโดยไม่ได้ปรึกษาทุกคนที่คุณรู้จัก แต่มันก็ทำให้คุณเรียนรู้ที่จะเชื่อสัญชาตญาณของตัวเอง และทำให้คุณเข้มแข็งมากขึ้น การพัฒนาความคิดเห็นของตัวเอง เป็นสิ่งที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของคุณ สิ่งที่คุณต้องการ และการที่คุณรู้จักฟังความรู้สึกของตัวเอง

เป็นการเพิ่มผลผลิต

เมื่อคนหลายคนทำงานร่วมกัน แม้คุณพยายามจะโฟกัสไปที่งาน แต่สมาธิของคุณก็เสียไปกับสิ่งรอบตัว หรือคนที่คุณอยู่ด้วย การที่คุณอยู่ตามลำพัง จะทำให้คุณสามารถพัฒนาความคิดของตัวเอง และลงมือทำในสิ่งที่คุณต้องการ การได้เรียนรู้จุดแข็งของตัวเอง จะทำให้คุณกลายเป็นเพื่อนร่วมทีมที่ดีได้ด้วยเช่นกัน เพราะมันทำให้คุณรู้ว่า คุณจะใช้จุดแข็งของคุณช่วยเหลือทีมได้อย่างไรบ้าง

รู้สึกดีกับคนรอบข้างมากขึ้น

การอยู่ห่างจากคนที่เรารักบ้างเป็นครั้งคราวเป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะอาจเป็นช่วงเวลาที่ทำให้คุณได้ตระหนักว่า แท้จริงแล้ว คนที่อยู่ในชีวิตของคุณมีความหมายกับคุณเพียงใด และทำให้คุณกลับมาใช้เวลากับเขาเหล่านั้นได้อย่างมีความสุขมากขึ้น เปี่ยมไปด้วยพลังมากขึ้น และดูแลเอาใจใส่พวกเขามากขึ้นด้วยเช่นกัน

related