svasdssvasds

Knives out “สนุก ปั่นหัว และโคตรฮาน้ำตาแตก”

Knives out  “สนุก ปั่นหัว และโคตรฮาน้ำตาแตก”

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ตอนที่ปล่อยตัวอย่าง กับ โปสเตอร์ออกมานี่ก็น่าดูไปครึ่งนึงแล้วนะ ทั้งทีมนักแสดงที่รวมนักแสดงเก่งๆ หลายๆ คน ภาพยนตร์กำกับโดย ไรอัล จอห์นสัน ที่เคยกำกับ Looper และ Star Wars: The Last Jedi ที่เหล่าแฟนบอยเกลียดหนักหนา แค่หนังมันไม่เป็นไปตามที่พวกนายเดาเท่านั้นเอง ปัดโธ่ การที่ไรอัลทำให้หนัง Star Wars: The Last Jedi เป็นหนังที่ใครๆเดาก็ผิด ทำให้ Knives Out หนังสืบสวน ฆาตกรรม ของไรอัล จะเป็นหนังที่ทุกคนเห็นว่า เรื่องนี้คงไม่ได้มาเล่นๆ แน่ๆ ปริศนาครั้งนี้จะทำให้คนดูรู้สึกปั่นป่วนและเดาอะไรไม่ได้ชัวร์ๆ

knives out เล่าถึงปริศนาการตายอย่างน่าสงสัยของ “ฮาร์ลาน รอมบีย์” นักเขียนนิยายชื่อดังที่มีผลงานตีพิมพ์มากกว่า 80 ล้านเล่มทั่วโลก ที่รับบทโดย คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์ วันรุ่งขึ้นหลังงานเลี้ยงครบรอบวันเกิด ฮาร์ลานได้เสียชีวิตอยู่ที่คฤหาสน์อย่างไม่ทราบสาเหตุ จนทุกคนคาดว่าเขาน่าจะฆ่าตัวตาย  แต่แล้วเรื่องนี้ก็จบลงไม่ง่าย เนื่องจากตำรวจสืบสวน และนักสืบอย่าง “เบอนัวต์ บลองก์” รับบทโดย แดเนียล เคร็ก ต่างไม่เชื่อว่านี่คือการฆ่าตัวตาย แต่เป็นการถูกฆาตกรรมจากฝีมือใครสักคนในคฤหาสน์หลังนี้ และแน่นอนว่า สมาชิกทุกคนในตระกูล เป็นผู้ต้องสงสัย

ยกให้ knives out คือ best picture ของปีนี้เลยก็ว่าได้ เป็นหนังฆาตกรรมสืบสวนที่ดูแล้วโคตรสนุกมากๆ อยากจะยืนปรบมือให้กับหนังเรื่องนี้ แต่ก็เกรงใจคนในโรงเหมือนกัน ปกติแล้ว ผู้เขียนจะไม่ค่อยชอบดูหนังสืบสวน ฆาตกรรมมากสักเท่าไหร่ เพราะเนื้อเรื่องมันจะดาร์ค ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน ถ้าเล่าดีก็ดี ถ้าไม่ดีก็หลับ แต่ Knives Out กลับเอาคนดูอยู่ตลอด 2 ชั่วโมง ทั้งในแง่ของบทหนัง ที่มีความสลับซับซ้อน ก่อนดูก็อย่าไปคาดเดาว่าใครฆ่าคุณปู่เลย ดูเอาในโรงดีกว่า เพราะเดาไปก็ผิด เชื่อสิ ตบหน้าคนดูอีกแล้ว และโครงสร้างของตัวละคร ที่ทุกคนจะมีเอกลักษณ์เหมือนๆ คนทั่วไป (แต่ก็มีความคล้ายคนในละครไทยเหมือนกันนะ พวกญาติๆ มารอรับฟังพินัยกรรม รอจะเอาแต่สมบัติอะไรประมาณนี้) และจะสังเกตเห็นว่า ตัวละครในเรื่องแทบจะทุกตัวมีพฤติกรรมต๊องๆ แปลกๆ อย่างเคร็ก ที่เราอาจจะคุ้นชินกับบุคลิกนิ่ง มาดผู้ดีในบท เจมส์ บอนด์ 007 แต่ในเรื่องนี้จะต้องมารับบทเป็นนักสืบที่เก่งกาจ ไขคดีมาแล้วหลายๆคดี มีลีลาปากสว่างและมาดกวนนิดๆ หรือ คริส อีแวน ที่รับบทเป็นหลานชายของฮาร์ลาน ที่ไม่สนครอบครัว ไม่สนใจใคร และใช้วาจาหยาบคายในบ้าน ยอมรับว่าการเอาเคร็ก กับ คริส มาเล่นในเรื่อง น่าจะลบคราบบทสายลับผู้ดี และ กัปตันอเมริกาชุดฟิตเปรี๊ยะไปเลย นี่เอามาเล่นหรือเอามาฆ่าเค้ากันแน่ ทำให้ Knives Out จากที่คนดูคิดว่ามันคงมีเนื้อเรื่องที่มืดมน (แบบนั้นไปดู CSI ,NCIS หรือ Memories of Murder เอาก็ได้)  กลับกลายเป็นหนังฆาตกรรมที่ปนความเป็นหนังคอเมดี้ ไปด้วย ทั้งจังหวะการเล่า การตัดต่อ เพราะฉะนั้นหนังมันเลยไม่เครียด ไม่หดหู่และไม่น่ากลัวแน่นอน จนบางทีก็คิดว่า นี่มันคือหนังตลกที่มีปมเกี่ยวกับการฆาตกรรมด้วยซ้ำ

จุดเด่นอีกเรื่องของ Knives Out ก็คือการตัดต่อ ที่สามรถช่วยให้หนังสามารถเดินทางไปอย่างรวดเร็วและเร้าใจ เช่น การให้คนในคฤหาสน์ให้สัมภาษณ์กับตำรวจและเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับตนก่อนเกิดเหตุ เป็นการปูที่มาของเรื่องและตัวละครได้ดีเลยทีเดียว ยังไม่รวมดนตรีประกอบที่เร้าใจคนดูตลอดทั้งเรื่อง เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้หนังมันไม่ดำดิ่งจนเกินไป และยังมีกลิ่นความเป็นผู้ดี

อย่างที่กล่าวไปว่า เรื่องนี้ผู้กำกับจะปั่นคนดูเหมือนกันตอนทำ Star Wars: The Last Jedi หรือไม่ ผู้เขียนขอยืนยันว่า จริง และหนักข้อกว่าหลายเท่า เพราะฉะนั้น ไม่ต้องไปเดาอะไรมาก่อน มาดูเลย ไม่ต้องกลัวว่าจะผิดหวัง เพราะนี่คือหนัง(ตลก)ฆาตกรรม สืบสวน ที่ดูสนุก เท่าที่ผู้เขียนเคยดูมามากที่สุดแล้ว และก็ขอแสดงความยินดีกับ Knives Out ที่เข้าชิงราวัลบนเวทีลูกโลกทองคำ ปี 2020 ถึง 3 รางวัล รวมถึง รางวัล Best Motion Picture - Musical or Comedy ด้วย ปรบมือ

related