svasdssvasds

สตาร์ทอัพทรงพลังแห่งทศวรรษ

สตาร์ทอัพทรงพลังแห่งทศวรรษ

ใกล้หมดทศวรรษแล้ว 10 ปีผ่านมา ถือได้ว่าเกิดความเปลี่ยนแปลงกับโลกไซเบอร์อย่างมากมาย โดยความเปลี่ยนแปลงส่วนใหญ่ล้วนมาจากสตาร์ทอัพทั้งสิ้น ลองมาดูกันว่าสตาร์ทอัพทรงพลังแห่งทศวรรษมีอะไรบ้าง

Facebook

ไม่พูดถึงเฟซบุ๊กคงไม่ได้ เพราะถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่เปลี่ยนสังคมออนไลน์และการเชื่อมต่อในสังคมไปตลอดกาลเลยทีเดียว เฟซบุ๊กเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี 2012 ปัจจุบันมีบัญชีผู้ใช้เดือนละ 2,450 ล้านคน สิ่งหนึ่งที่ตามมากับการเติบโตของเฟซบุ๊กคือเริ่มมีการให้ความสนใจเรื่องความมั่นคงและความเป็นส่วนตัวของข้อมูล รวมถึงวัฒนธรรมการไลค์การแชร์ที่แพร่ไปยังสื่อออนไลน์อื่นๆ ด้วย

Instagram

ด้วยพลังของความเป็นอินฟลูเอนเซอร์ พฤติกรรมการไถหน้าจอไม่มีสิ้นสุด และความโดดเด่นของเศรษฐกิจที่มุ่งความสำคัญไปที่โทรศัพท์มือถือ อินสตาแกรมกลายเป็นแอปที่ทุกคนต้องมีของทศวรรษ อินสตาแกรมเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2010 และถูกเฟซบุ๊กทำการเข้าซื้อเมื่อปี 2012 ด้วยราคา 1 พันล้านเหรียญ หรือราว 30,500 ล้านบาท นับเป็นการเข้าซื้อที่มีมูลค่าสูงสุดของสื่อสังคมออนไลน์ ปัจจุบันมีผู้ใช้ราว 500 ล้านคน

Airbnb

ย้อนกลับไปปี 2008 เพื่อน 3 คนเริ่มเปิดตลาดที่พักที่เป็นห้องเสริมหรือไม่ก็ที่นอนเกินตามบ้านคนทั่วไป ไม่มีใครคิดว่าจะกลายเป็นตลาดใหญ่อย่างทุกวันนี้ ภายใน 3 ปี ได้มีการจองที่พักผ่านแอร์บีเอ็นบีถึง 1 ล้านครั้ง เป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อน “เศรษฐกิจแบ่งปัน” (Sharing Economy) ปัจจุบัน มีคนเข้าพักห้องผ่านแอร์บีเอ็นบีถึงคืนละ 2 ล้านคน ประเมินมูลค่าตลาดล่าสุดอยู่ที่ 35,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1 ล้านล้านบาท

Twitter

ทวิตเตอร์เริ่มต้นด้วยการเป็นตัวทดลองไมโครบล๊อกกิ้งที่ต้องเล่าทุกอย่างให้จบใน 140 ตัวอักษร ก่อตั้งครั้งแรกเมื่อปี 2006 และกลายเป็นเครื่องมือสำคัญให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่าง Arab Spring, Metoo, ประท้วงโลกร้อน และความเคลื่อนไหวทางการเมืองและสังคมทั่วโลกอีกหลายอย่าง

SpaceX และ Tesla

คงไม่มีใครไม่รู้จักชื่อ อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัทนวัตกรรมอย่างเทสลา และสเปซเอ็กซ์ สเปซเอ็กซ์กลายเป็นบริษัทเอกชนเจ้าแรกที่สามารถปล่อยจรวดไปโคจรรอบโลก และยังกลับมาลงพื้นโลกได้สำเร็จในปี 2010 ปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 33,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1 ล้านล้านบาท ขณะที่เทสลาเริ่มต้นทศวรรษนี้ด้วยการเข้าสู่ตลาดทรัพย์ เป็นบริษัทผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ว้าวทั้งผู้บริโภคและนักลงทุน เป็นรถไฟฟ้าแบบปลั๊กอินที่มียอดขายสูงสุดของปี 2018 และเป็นหนึ่งในแรงผลักดันตลาดรถยนต์ไฟฟ้าและนวัตกรรมรถออโต้ไพล้อต

related