svasdssvasds

นวัตกรรมหุ่นยนต์ชาร์จรถพลังงานไฟฟ้า โดย Volkswagen

นวัตกรรมหุ่นยนต์ชาร์จรถพลังงานไฟฟ้า โดย Volkswagen

Volkswagen เปิดตัวนวัตกรรมหุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติสำหรับชาร์จรถยนต์ สร้างความฮือฮาให้กับวงการรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

เป็นอีกครั้งที่ Volkswagen ตอกย้ำภาพลักษณ์แบรนด์ชั้นนำแห่งการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้า คิดค้นนวัตกรรมใหม่ที่จะมาเปลี่ยนวิถีของผู้ขับขี่ ด้วยการเปิดตัว หุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติสำหรับชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือเรียกง่าย ๆ ว่า “รถจอดที่ไหน ก็เติมได้ที่นั่น” และให้บริการแบบอัตโนมัติทุกขั้นตอน ที่สำคัญยังเติมพลังงานให้รถยนต์ได้หลายคันพร้อมกันอีกด้วย

เพียงแค่สั่งงานผ่านแอปพลิเคชั่น V2X communication หุ่นยนต์ก็จะดึงถังเก็บพลังงานไฟฟ้าออกมาจากจุดกักเก็บ แล้วพาไปยังรถยนต์ที่ต้องการชาร์จไฟ ขั้นตอนต่อไป หุ่นยนต์ก็จะเปิดฝาชาร์จ เสียบหัวชาร์จให้เสร็จสรรพ โดยที่ไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือของมนุษย์เลย ยิ่งไปกว่านั้น ระหว่างที่รอชาร์จ หุ่นยนต์ก็จะสามารถไปให้บริการรถคันอื่นก่อน แล้วค่อยกลับมาจัดการรถของเรา หลังจากที่ชาร์จไฟฟ้าเต็มแล้ว

สาเหตุที่หุ่นยนต์สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ ก็เพราะว่ามีระบบกล้องเซ็นเซอร์อัลตร้าโซนิคที่ทำงานร่วมกับระบบเซ็นเซอร์ จึงเดินทางไปหาจุดหมายได้รวดเร็ว และสามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ ส่วนอุปกรณ์ติดตั้งก็มีแค่ตัวหุ่นยนต์ที่มีขนาดกะทัดรัด ถังเก็บแบตเตอรี่ และจุดวางถังเท่านั้น จึงติดตั้งได้ง่ายแทบทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เล็ก ๆ ริมถนน หรือแม้แต่ในอาคารจอดรถทั่วไปก็ได้

นี่จึงถือเป็นการพลิกโฉมสถานีเติมพลังงานให้รถยนต์ไปอย่างสิ้นเชิง และอาจกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย เพราะผู้ขับขี่ไม่ต้องกังวลเรื่องการหาสถานีเติมพลังงานที่อาจจะยังมีไม่มาก นี่จึงเป็นทางออกให้กับคนที่ยังกังวลใจเรื่องความสะดวกสบายในการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า และเป็นทางออกให้กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนมหาศาลในการสร้างสถานีออกมารองรับ แบบเดียวกับรถยนต์แบบดั้งเดิมที่ใช้ก๊าซและน้ำมัน

อย่างก็ตาม แม้จะมีการเปิดตัวไปแล้ว และสร้างความฮือฮาให้กับวงการรถยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่ก็ยังไม่มีกำหนดการที่แน่ชัดว่าจะสามารถนำระบบนี้มาใช้งานได้อย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบระบบ แต่อย่างน้อยก็เป็นก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่วิถีทางการสัญจรรูปแบบใหม่ในอนาคต

related