svasdssvasds

สุดยอดเทคโนโลยีรับมือไฟป่าออสเตรเลีย

สุดยอดเทคโนโลยีรับมือไฟป่าออสเตรเลีย

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เหตุการณ์ไฟป่าที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศออสเตรเลีย นับว่าเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ เนื่องจากกินระยะเวลามานานหลายเดือนและดูเหมือนว่าจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ จนคร่าชีวิตสัตว์ป่าไปกว่า 500 ล้านตัว นับตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว และปฏิบัติการกู้ภัยในแต่ละครั้งก็แลกมาด้วยความเสี่ยงของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร แต่โชคดีที่พวกเขามีตัวช่วยอย่าง “เทคโนโลยีรับมือไฟป่า” ซึ่งเราได้รวบรวมสุดยอดเทคโนโลยีที่น่าสนใจ ที่ได้ช่วยจัดการปัญหาไฟป่าในออสเตรเลียให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

หุ่นยนต์ดับเพลิงยักษ์ TAF 20

หนึ่งในงานอันตรายที่สุด หนีไม่พ้นงานดับเพลิงในพื้นที่ ดังนั้นตัวช่วยสุดไฮเทคอย่างหุ่นยนต์ดับเพลิง TAF-20 จึงสามารถลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ได้ดีทีเดียว เพราะความพิเศษของหุ่นยนต์ตัวนี้ คือมันสามารถพ่นน้ำได้ไกลถึง 90 เมตร และพ่นละอองน้ำหรือโฟมเพื่อขจัดหมอกได้สูงสุด 60 เมตร อีกทั้งยังเคลียร์พื้นที่บริเวณที่เกิดไฟป่าได้ดีเยี่ยม โดยเฉพาะการยกรถยนต์หนัก ๆ ที่ขวางทางอยู่ โดยเจ้าหน้าสามารถบังคับทิศทางการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ด้วยรีโมทคอนโทรล ซึ่งอยู่ห่างออกไปได้เกิน 500 เมตร สุดยอดเทคโนโลยีรับมือไฟป่าออสเตรเลีย

Prometeo อุปกรณ์ตรวจอาการนักดับเพลิง

หลายครั้งที่การระงับเหตุไฟป่านำมาซึ่งการเสียชีวิตของนักดับเพลิง จึงมีการคิดค้น Prometeo (โพรมีทีโอ) อุปกรณ์ขนาดเท่าสมาร์ทโฟนที่จะช่วยมอนิเตอร์สุขภาพของผู้กล้าเหล่านี้ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ โดยอุปกรณ์นี้จะถูกสวมใส่ที่แขนของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเพื่อคอยวัดระดับคาร์บอนมอนออกไซด์ ความร้อน และความชื้นจากร่างกายของผู้สวมใส่ และแจ้งเตือนไปยังผู้บังคับบัญชา หากอาการของนักดับเพลิงกำลังน่าเป็นห่วง ซึ่งอุปกรณ์จะส่งสัญญาณสีเหลืองและสีแดงให้คนใกล้ตัวได้ทราบและเข้าช่วยเหลือได้ทัน แต่หากอาการยังอยู่ในภาวะปกติ อุปกรณ์ก็จะแสดงผลเป็นสีเขียว

สุดยอดเทคโนโลยีรับมือไฟป่าออสเตรเลีย

เฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่า Helitak Black Hawk

แม้เราจะคุ้นชื่อของเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์กพื่อใช้ในการรบ เพราะมันสามารถขึ้นบินได้ดีแม้อยู่ท่ามกลางวิสัยทัศน์ที่ล้วนเป็นอุปสรรค ปัจจุบันได้จึงมีการดัดแปลงให้กลายเป็นเฮลิคอปเตอร์เพื่อการดับไฟป่าโดยเฉพาะ ภายใต้ชื่อ Helitak Black Hawk (เฮลิทัค แบล็ค ฮอว์ก) ซึ่งมีถังบรรจุน้ำขนาดใหญ่ตั้งแต่ 1,000 ลิตรไปจนถึงมากสุด 10,000 ลิตร ขึ้นอยู่กับรุ่น ซึ่งติดตั้งอยู่ที่ท้องเครื่อง ที่สำคัญยังรีฟิลน้ำลงถังได้ในเวลาเร็วสุด 30 วินาที แน่นอนว่า เฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวสามารถทำงานได้ในบริเวณที่มีหมอกจัดและควันหนา รวมถึงอากาศที่มีความร้อนสูง เพราะตัวเครื่องทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ที่ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบา ช่วยให้ควบคุมการบินได้ง่ายขึ้น

สุดยอดเทคโนโลยีรับมือไฟป่าออสเตรเลีย

ระบบเตือนภัยไฟป่าจากดาวเทียม Himawari-8

หากไฟป่าเกิดขึ้นบริเวณแหล่งที่อยู่อาศัยหรือใกล้ชุมชน ก็จะมีผู้คนคอยแจ้งเหตุกับหน่วยกู้ภัยท้องถิ่นและบอกรายละเอียดพิกัดได้ถูกต้อง เพื่อระดมกำลังเจ้าหน้าที่มาดับไฟป่าได้ทัน แต่ก็มีหลายพื้นที่ที่ไม่สามารถระบุตำแหน่งได้ชัดเจน และกว่าจะรู้แหล่งเกิดเพลิงไหม้ ก็สร้างความเสียหายให้สิ่งแวดล้อมจนเกินเยียวยา ดังนั้น จึงต้องมีตัวช่วยอย่างระบบแทรคกิ้ง ที่จะช่วยทำให้หน่วยงานสำคัญรู้ตำแหน่งการเกิดไฟป่าได้ล่วงหน้า ซึ่งทางการออสเตรเลียใช้ข้อมูลจาก ดาวเทียม Himawari-8 (ฮิมาวาริ-เอท) จากญี่ปุ่น ที่สามารถรายงานข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ และส่งภาพถ่ายด้วยความละเอียดสูง นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบการเปลี่ยนทิศทางลมที่อาจส่งผลต่อความรุนแรงของไฟป่า

สุดยอดเทคโนโลยีรับมือไฟป่าออสเตรเลีย

related