ใส่ใจ ไม่หยุดคิด ลงมือทำ กุญแจนำสินค้าสู่ตลาดโลก

04 ก.พ. 2563 เวลา 3:27 น.

สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ Young Exporter from local to Global ที่จังหวัดเชียงราย แนะแนวการนำพาธุรกิจไปไกลสู่ระดับโลก

โครงการพัฒนาผู้ส่งออกรุ่นใหม่ หรือ Young Exporter from local to Global (YELG) เป็นหนึ่งในโครงการของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ภายใต้การดำเนินงานของสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่(NEA) ที่มุ่งพัฒนาและเข้าถึงผู้ประกอบการในระดับพื้นที่ ให้ได้รับความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาแบรนด์สินค้า และสามารถส่งออกไปสู่ต่างประเทศได้

โครงการพัฒนาผู้ส่งออกรุ่นใหม่ ล่าสุดได้ถูกจัดขึ้นที่เชียงราย โดยมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การอบรมเชิงปฏิบัติการ การให้คำปรึกษาด้านการส่งออกด้วย Export Clinic รวมถึงการแบ่งปันประสบการณ์และการแชร์เทคนิคจากผู้ประกอบการสุดเก๋า 3 ผู้ประกอบการที่พัฒนาผลิตภัณฑ์โดยอาศัยเรื่องราวจากชาวดอยจนประสบความสำเร็จ และนำพาธุรกิจไปไกลสู่ระดับโลกได้ โดยทั้ง 3 ผู้ประกอบการมีแนวคิดดังนี้

สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ Young Exporter from local to Global ที่จังหวัดเชียงราย แนะแนวการนำพาธุรกิจไปไกลสู่ระดับโลก

kenkoon แบรนด์เฟอร์นิเจอร์สัญชาติไทย มีแนวคิด “ไม่หยุดคิด ไม่หยุดพัฒนา ก็จะสามารถไปได้ไกล” ซึ่ง แมนรัตน์ สวนศิลป์พงศ์ ผู้ดำเนินกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์ให้กับประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย เฟอร์นิเจอร์สำหรับเรือเดินทะเล และเฟอร์นิเจอร์กลางแจ้ง บริษัท เคนคูน เอ็กซ์ จำกัด กล่าวถึง การนำองค์ความรู้ที่มีนำมาผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์ที่พร้อมไปด้วยการออกแบบ และต่อยอดพัฒนารูปแบบงานดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor Living ในแบบฉบับเฉพาะตัว โดยเป็นเจ้าแรกๆ ที่ออกแบบเฟอร์นิเจอร์กลางแจ้งในสไตล์โมเดิร์น ด้วยความแตกต่างของรูปแบบ และวัสดุที่เลือกใช้ จึงก่อให้เกิดกระแสนิยมตามมาจนถึงปัจจุบัน

แมนรัตน์ ได้กล่าวถึงสิ่งที่สำคัญในการส่งออกว่า ผู้ประกอบการจะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน สร้างความแตกต่างให้กับสินค้า ปรับปรุงสินค้ารวมถึงบริการของตน และกล้าที่จะลงมือทำอย่างจริงจัง จะทำให้ เฟอร์นิเจอร์เป็นในแบบของเรา เป็นสิ่งที่แสดงตัวตนของเราได้อย่างชัดเจน

สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ Young Exporter from local to Global ที่จังหวัดเชียงราย แนะแนวการนำพาธุรกิจไปไกลสู่ระดับโลก

ภูตะวัน แบรนด์สมุนไพร มีแนวคิดว่า “คิดแล้วต้องลงมือทำ ถึงจุดเริ่มต้นจะยังไม่สำเร็จ แต่อนาคตจะแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่เราทำว่ามีค่าแค่ไหน” ภูตะวันเริ่มต้นจากการเรียนรู้ในวัยเรียนที่อายุเพียง 16 ปี ของ ฉัตรชัย วงศ์มานะโรจน์ศรี จากการทดลองทำสบู่ในวัยเรียนและลองนำสินค้าไปขายกับแม่ที่งาน OTOP แม้ตอนนั้นจะขายไม่ได้มาก แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการพัฒนาสินค้าไปสู่เวทีในระดับสากลได้อย่างมีคุณภาพ

ภูตะวัน มีจุดแข็งที่ชัดเจน มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี รวมถึงพัฒนากระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐานสากลระดับโลก รวมถึงการยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการปรับเปลี่ยนตามความพึงพอใจของลูกค้า โดยสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากความเชื่อในพลังแห่งธรรมชาติ สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตและดูแลสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน

สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ Young Exporter from local to Global ที่จังหวัดเชียงราย แนะแนวการนำพาธุรกิจไปไกลสู่ระดับโลก

กาแฟดอยช้าง จัดเป็นตำนานเอกลักษณ์กาแฟไทยซึ่งนับเป็นสุดยอดกาแฟโลก ด้วยพระบารมีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่กลายเป็นสินค้าบินไกลสู่ตลาดโลกได้อย่างภาคภูมิใจ มีแนวคิดว่า “ความใส่ใจและพัฒนาสินค้าอยู่เสมอ ทำให้สินค้าไทยบินไกลสู่ตลาดโลกได้อย่างมีคุณภาพ”

ความแตกต่างของเรื่องราวและพันธุ์ของกาแฟทำให้ชาวต่างชาติที่ได้ลองชิมแล้วต่างยกนิ้วให้ถึงความอร่อย รวมถึงความใส่ใจในด้านกาแฟและการพัฒนาสินค้าอยู่เสมอทำให้กลายเป็นกาแฟดอยช้างบินไกลสู่ตลาดโลกได้อย่างมีคุณภาพ

ปณชัย พิสัยเลิศ กรรมการผู้จัดการบริษัท ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล จำกัด กล่าวว่า ได้นำกาแฟอราบิก้าชนิดพิเศษคุณภาพสูงจากแหล่งผลิตเฉพาะที่หมู่บ้านดอยช้าง ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ที่คัดสรรเมล็ดพันธุ์ด้วยความใส่ใจเพื่อให้ผู้บริโภคได้ดื่มกาแฟที่ หอม อร่อย โดยช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา กาแฟดอยช้างมีช่องทางการขายทั้งตลาดในประเทศ 30 เปอร์เซ็นต์ และต่างประเทศ 70 เปอร์เซ็นต์ ทำให้กาแฟดอยช้างเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกกาแฟรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทยตามข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์

นอกจากนี้ยังมีระบบแฟรนไชส์ ร้านกาแฟพันธมิตร อีกกว่า 50 สาขาในต่างประเทศ อาทิเช่น แคนาดา, อังกฤษ, เกาหลีใต้, สิงคโปร์, มาเลเซีย, ลาว, กัมพูชา และ เมียนมา เป็นต้น เป็นการการันตีได้ว่า กาแฟดอยช้างเป็นกาแฟระดับพรีเมียมที่นำเสนอให้เห็นถึงมุมมองการบริหารธุรกิจกาแฟดอยช้าง จากธุรกิจเพื่อชุมชนสู่ธุรกิจแฟรนไชส์ เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงกลุ่มคอกาแฟอย่างแท้จริง" นาย กล่าว

และทั้งหมดนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากผู้ประกอบการที่ได้มาถ่ายทอดประสบการณ์จริงด้านการทำธุรกิจ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ในโครงการพัฒนาผู้ส่งออกรุ่นใหม่ Young Exporter from local to Global (YELG) ที่ จ.เชียงราย ซึ่งโครงการจะมีการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละภูมิภาค ได้แก่ สงขลา และ บุรีรัมย์ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ โทรศัพท์ 02-507-8128 หรือ 1169 สายด่วนการค้าระหว่างประเทศ

สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ Young Exporter from local to Global ที่จังหวัดเชียงราย แนะแนวการนำพาธุรกิจไปไกลสู่ระดับโลก สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ Young Exporter from local to Global ที่จังหวัดเชียงราย แนะแนวการนำพาธุรกิจไปไกลสู่ระดับโลก