svasdssvasds

ใส่ใจ ไม่หยุดคิด ลงมือทำ กุญแจนำสินค้าสู่ตลาดโลก

ใส่ใจ ไม่หยุดคิด ลงมือทำ กุญแจนำสินค้าสู่ตลาดโลก

สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ Young Exporter from local to Global ที่จังหวัดเชียงราย แนะแนวการนำพาธุรกิจไปไกลสู่ระดับโลก

โครงการพัฒนาผู้ส่งออกรุ่นใหม่ หรือ Young Exporter from local to Global (YELG) เป็นหนึ่งในโครงการของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ภายใต้การดำเนินงานของสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่(NEA) ที่มุ่งพัฒนาและเข้าถึงผู้ประกอบการในระดับพื้นที่ ให้ได้รับความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาแบรนด์สินค้า และสามารถส่งออกไปสู่ต่างประเทศได้

โครงการพัฒนาผู้ส่งออกรุ่นใหม่ ล่าสุดได้ถูกจัดขึ้นที่เชียงราย โดยมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การอบรมเชิงปฏิบัติการ การให้คำปรึกษาด้านการส่งออกด้วย Export Clinic รวมถึงการแบ่งปันประสบการณ์และการแชร์เทคนิคจากผู้ประกอบการสุดเก๋า 3 ผู้ประกอบการที่พัฒนาผลิตภัณฑ์โดยอาศัยเรื่องราวจากชาวดอยจนประสบความสำเร็จ และนำพาธุรกิจไปไกลสู่ระดับโลกได้ โดยทั้ง 3 ผู้ประกอบการมีแนวคิดดังนี้

ใส่ใจ ไม่หยุดคิด ลงมือทำ กุญแจนำสินค้าสู่ตลาดโลก

kenkoon แบรนด์เฟอร์นิเจอร์สัญชาติไทย มีแนวคิด “ไม่หยุดคิด ไม่หยุดพัฒนา ก็จะสามารถไปได้ไกล” ซึ่ง แมนรัตน์ สวนศิลป์พงศ์ ผู้ดำเนินกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์ให้กับประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย เฟอร์นิเจอร์สำหรับเรือเดินทะเล และเฟอร์นิเจอร์กลางแจ้ง บริษัท เคนคูน เอ็กซ์ จำกัด กล่าวถึง การนำองค์ความรู้ที่มีนำมาผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์ที่พร้อมไปด้วยการออกแบบ และต่อยอดพัฒนารูปแบบงานดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor Living ในแบบฉบับเฉพาะตัว โดยเป็นเจ้าแรกๆ ที่ออกแบบเฟอร์นิเจอร์กลางแจ้งในสไตล์โมเดิร์น ด้วยความแตกต่างของรูปแบบ และวัสดุที่เลือกใช้ จึงก่อให้เกิดกระแสนิยมตามมาจนถึงปัจจุบัน

แมนรัตน์ ได้กล่าวถึงสิ่งที่สำคัญในการส่งออกว่า ผู้ประกอบการจะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน สร้างความแตกต่างให้กับสินค้า ปรับปรุงสินค้ารวมถึงบริการของตน และกล้าที่จะลงมือทำอย่างจริงจัง จะทำให้ เฟอร์นิเจอร์เป็นในแบบของเรา เป็นสิ่งที่แสดงตัวตนของเราได้อย่างชัดเจน

ใส่ใจ ไม่หยุดคิด ลงมือทำ กุญแจนำสินค้าสู่ตลาดโลก

ภูตะวัน แบรนด์สมุนไพร มีแนวคิดว่า “คิดแล้วต้องลงมือทำ ถึงจุดเริ่มต้นจะยังไม่สำเร็จ แต่อนาคตจะแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่เราทำว่ามีค่าแค่ไหน” ภูตะวันเริ่มต้นจากการเรียนรู้ในวัยเรียนที่อายุเพียง 16 ปี ของ ฉัตรชัย วงศ์มานะโรจน์ศรี จากการทดลองทำสบู่ในวัยเรียนและลองนำสินค้าไปขายกับแม่ที่งาน OTOP แม้ตอนนั้นจะขายไม่ได้มาก แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการพัฒนาสินค้าไปสู่เวทีในระดับสากลได้อย่างมีคุณภาพ

ภูตะวัน มีจุดแข็งที่ชัดเจน มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี รวมถึงพัฒนากระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐานสากลระดับโลก รวมถึงการยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการปรับเปลี่ยนตามความพึงพอใจของลูกค้า โดยสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากความเชื่อในพลังแห่งธรรมชาติ สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตและดูแลสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน

ใส่ใจ ไม่หยุดคิด ลงมือทำ กุญแจนำสินค้าสู่ตลาดโลก

กาแฟดอยช้าง จัดเป็นตำนานเอกลักษณ์กาแฟไทยซึ่งนับเป็นสุดยอดกาแฟโลก ด้วยพระบารมีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่กลายเป็นสินค้าบินไกลสู่ตลาดโลกได้อย่างภาคภูมิใจ มีแนวคิดว่า “ความใส่ใจและพัฒนาสินค้าอยู่เสมอ ทำให้สินค้าไทยบินไกลสู่ตลาดโลกได้อย่างมีคุณภาพ”

ความแตกต่างของเรื่องราวและพันธุ์ของกาแฟทำให้ชาวต่างชาติที่ได้ลองชิมแล้วต่างยกนิ้วให้ถึงความอร่อย รวมถึงความใส่ใจในด้านกาแฟและการพัฒนาสินค้าอยู่เสมอทำให้กลายเป็นกาแฟดอยช้างบินไกลสู่ตลาดโลกได้อย่างมีคุณภาพ

ปณชัย พิสัยเลิศ กรรมการผู้จัดการบริษัท ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล จำกัด กล่าวว่า ได้นำกาแฟอราบิก้าชนิดพิเศษคุณภาพสูงจากแหล่งผลิตเฉพาะที่หมู่บ้านดอยช้าง ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ที่คัดสรรเมล็ดพันธุ์ด้วยความใส่ใจเพื่อให้ผู้บริโภคได้ดื่มกาแฟที่ หอม อร่อย โดยช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา กาแฟดอยช้างมีช่องทางการขายทั้งตลาดในประเทศ 30 เปอร์เซ็นต์ และต่างประเทศ 70 เปอร์เซ็นต์ ทำให้กาแฟดอยช้างเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกกาแฟรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทยตามข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์

นอกจากนี้ยังมีระบบแฟรนไชส์ ร้านกาแฟพันธมิตร อีกกว่า 50 สาขาในต่างประเทศ อาทิเช่น แคนาดา, อังกฤษ, เกาหลีใต้, สิงคโปร์, มาเลเซีย, ลาว, กัมพูชา และ เมียนมา เป็นต้น เป็นการการันตีได้ว่า กาแฟดอยช้างเป็นกาแฟระดับพรีเมียมที่นำเสนอให้เห็นถึงมุมมองการบริหารธุรกิจกาแฟดอยช้าง จากธุรกิจเพื่อชุมชนสู่ธุรกิจแฟรนไชส์ เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงกลุ่มคอกาแฟอย่างแท้จริง" นาย กล่าว

และทั้งหมดนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากผู้ประกอบการที่ได้มาถ่ายทอดประสบการณ์จริงด้านการทำธุรกิจ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ในโครงการพัฒนาผู้ส่งออกรุ่นใหม่ Young Exporter from local to Global (YELG) ที่ จ.เชียงราย ซึ่งโครงการจะมีการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละภูมิภาค ได้แก่ สงขลา และ บุรีรัมย์ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ โทรศัพท์ 02-507-8128 หรือ 1169 สายด่วนการค้าระหว่างประเทศ

ใส่ใจ ไม่หยุดคิด ลงมือทำ กุญแจนำสินค้าสู่ตลาดโลก ใส่ใจ ไม่หยุดคิด ลงมือทำ กุญแจนำสินค้าสู่ตลาดโลก