svasdssvasds

สวยได้ไม่ทำร้ายโลก! ลิสต์ Eco-Friendly Beauty Brands เครื่องสำอางรักษ์โลก

สวยได้ไม่ทำร้ายโลก! ลิสต์ Eco-Friendly Beauty Brands เครื่องสำอางรักษ์โลก

‘สวยได้ไม่ทำร้ายโลก’ เป็นเทรนด์ความงามที่กำลังถูกพูดอยู่ในตอนนี้ เนื่องมาจากปัญหาโลกร้อน มลภาวะต่างๆ ทำให้ปัจจุบันผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ไม่ว่าจะรีไซเคิล เลือกใช้วัสดุที่มาจากธรรมชาติ รวมถึงหันมาเลือกใช้  Eco-Friendly Beauty Products หรือผลิตภัณฑ์ความงามที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

สวยได้ไม่ทำร้ายโลก! ลิสต์ Eco-Friendly Beauty Brands เครื่องสำอางรักษ์โลก หลายคนอาจจะงงว่าเครื่องสำอางเกี่ยวอะไรกับสิ่งแวดล้อม เราจะมาไขข้อข้องใจเรื่องนี้กัน รู้ไหมว่า สกินแคร์หรือเครื่องสำอางที่เราใช้แล้วทิ้งนั้นมากกว่า 70% กลายเป็นขยะพลาสติกที่ต้องฝังกลบเพราะไม่สามารถรีไซเคิลได้ ในแต่ละวันเราสร้างขยะให้โลกประมาณ 1.14 กิโลกรัมต่อวันและต่อคน ขยะส่วนใหญ่ก็เป็นขยะพลาสติก ซึ่งในปัจจุบันองค์กรหรืออุตสาหกรรมแขนงต่างๆ รวมถึงวงการความงามได้หันมาสนใจกับการรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 

หลายคนยังไม่รู้ใช่ไหมว่าในแต่ละปีอุตสาหกรรมความงามสร้างขยะจาก packaging ต่างๆ ไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งองค์กร Zero Waste รายงานว่า ปีๆ นึงมีขยะจากอุตสาหกรรมความงามมากกว่า 1.2 ล้านชิ้น แล้วก็เป็นขยะที่ไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ซะส่วนใหญ่ จึงเกิดเทรนด์ Sustainability หรือเทรนด์ความงามอย่างยั่งยืน ใส่ใจสิ่งแวดล้อมที่ให้ความสำคัญทั้งบรรจุภัณฑ์ที่ Recycle ได้ นวัตกรรมการผลิตลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และสูตรผสมที่มาจากธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมีหรือใช้น้อยที่สุดเพื่อผลลัพธ์ที่ดีต่อผิว และไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม  

หลายๆ แบรนด์จึงหันมาใช้ส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ และออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้กระทบกับสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด รวมไปถึงการปลูกต้นไม้ทดแทน มีงานวิจัยพบว่า หากเราใช้ผลิตภัณฑ์ Refill รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่รีไซเคิลได้ จะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้ถึง 70% เลยทีเดียว เรามาดูกันดีกว่าว่าแบรนด์ความงามแบบไหนจะเป็น Eco-Friendly Beauty Brands แบรนด์บิวตี้สายรักษ์โลก เรารวมมาให้แล้ว

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

สวยได้ไม่ทำร้ายโลก! ลิสต์ Eco-Friendly Beauty Brands เครื่องสำอางรักษ์โลก

Caudalie 
Caudalie แบรนด์ความงามยุคใหม่หัวใจสีเขียวจากฝรั่งเศส ที่ใช้หลัก Clean &Sustainability ที่มีจุดมุ่งหมายในการสร้างแบรนด์อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด ก่อตั้งโดย Bertrand และ Mathilde Thomas สองสามีภรรยาที่ได้ก่อตั้งแบรนด์นี้ขึ้นปี 1995 โดยได้ใช้ส่วนผสมจากส่วนต่างๆ ขององุ่น ตั้งแต่รากไปจนถึงเมล็ด มาใช้ในการบำรุงผิว และได้งดใช้สารเคมี เช่น Parabens, Phenoxyethanol รวมถึงน้ำแร่และสารสังเคราะห์ในการสกินแคร์ 

และด้วยความตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมยังได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ 1% for the Planet โดยตั้งแต่ปี 2012 ปลูกต้นไม้ไปแล้วกว่า 6 ล้านต้นในบริเวณพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการปลูกต้นไม้มากที่สุด และภายในปีนี้มีแพลนปลูกให้ได้ถึง 8 ล้านต้น ซึ่งจะชดเชยการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 4 เท่า เมื่อปี 2019 แค่ปีเดียว สามารถลดการใช้พลาสติกไปแล้ว 13 ตัน ปกป้องต้นไม้ได้ถึง 33 ตัน ในส่วนของการผลิตเครื่องสำอางและบรรจุภัณฑ์ ไม่มีการทดลองกับสัตว์หรือทรมานสัตว์ 

สวยได้ไม่ทำร้ายโลก! ลิสต์ Eco-Friendly Beauty Brands เครื่องสำอางรักษ์โลก ในปี 2021 Caudalie ได้มีโครงการ 100%  Plastic Collect ที่เริ่มขึ้นในประเทศไทย โดยเก็บขยะพลาสติกในท้องทะเลให้ได้ 646 ตัน โดยพลาสติกที่ถูกเก็บมาและรีไซเคิลในปี 2020 จะเท่ากับ 100% ของพลาสติกของแบรนด์ที่ใช้ในปี 2019 ซึ่งโครงการนี้ได้เริ่มต้นในชายฝั่งทะเลและหมู่เกาะหลายพื้นที่ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นบริเวณชาดหาดของหมู่เกาะสุรินทร์ ซึ่งเป็นที่อยู่ของชุมชนชาวมอแกน ได้รับฟื้นฟูจากขยะพลาสติกเป็นที่แรก

สวยได้ไม่ทำร้ายโลก! ลิสต์ Eco-Friendly Beauty Brands เครื่องสำอางรักษ์โลก ฺBiotherm
Biotherm แบรนด์ที่มีความผูกพันกับท้องทะเลมาอย่างยาวนาน มีโครงการ Water Lovers ปลูกจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์มหาสมุทร ซึ่งเป็นพันธสัญญาด้านความยั่งยืนของท้องทะเล ที่ Biotherm เริ่มมาตั้งแต่ปี 2012 ที่มุ่งการออกแบบบรรจุภัณฑ์และปรับสูตรของผลิตภัณฑ์ บุกเบิกเทคโนโลยีการรีไซเคิลใหม่ๆ และลด Environmental footprint ที่ส่งผลกระทบต่อน้ำและสิ่งมีชีวิตในน้ำ ผ่านเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ชีวภาพโดยร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญระดับโลกและองค์กรเอกชน อย่าง Mission Blue, Tara Ocean Foundation และ Surfrider Foundation Europe  

สวยได้ไม่ทำร้ายโลก! ลิสต์ Eco-Friendly Beauty Brands เครื่องสำอางรักษ์โลก นอกจากนี้แคมเปญ Water Lovers ยังได้สนับสนุนการทำงานเพื่อปกป้องรักษาพื้นที่ทางน้ำซึ่งอยู่ในภาวะเสี่ยง รวมถึงการตีพิมพ์งานวิจัยที่มีหัวข้อการวิจัยเกี่ยวกับมหาสมุทร และให้ความรู้แก่ชุมชนเกี่ยวกับการปกป้องรักษาท้องทะเล และยังมีการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ยั่งยืน โดยการช่วยลดการใช้พลาสติกที่ทำมาจากเชื้อเพลิงฟอสซิล (Fossil plastic) ผ่านโครงการ Water Lovers เพื่อความยั่งยืนของทรัพยากรทางทะเล

สวยได้ไม่ทำร้ายโลก! ลิสต์ Eco-Friendly Beauty Brands เครื่องสำอางรักษ์โลก นอกจากนี้ Biotherm ยังได้ปรับโฉมของยูนิฟอร์มของ Biotherm Skin Experts หรือผู้เชี่ยวชาญผิวพรรณแห่งท้องทะเลไบโอเธิร์ม ที่ถูกผลิตจาก Seaqual Filaments เส้นใยแปรรูปจากทะเล, Recycled Polyester เส้นใยสังเคราะห์โพลีเอสเตอร์จากการรีไซเคิล และ Organic Cotton ผ้าคัตตอนออร์แกนิก รวมไปถึงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่าง กระดุม ซิป และป้ายด้านในของเสื้อ ก็ยังเป็นวัสดุจากการรีไซเคิลเพื่อความยั่งยืนอีกด้วย

สวยได้ไม่ทำร้ายโลก! ลิสต์ Eco-Friendly Beauty Brands เครื่องสำอางรักษ์โลก

Jurlique
Jurlique แบรนด์สกินแคร์ที่มีความเป็นมากกว่า 30 ปี เพาะปลูกและเก็บเกี่ยวพืชสมุนไพร:ซึ่งเป็นส่วนผสมในสกินแคร์จากฟาร์ม Biodynamic บนเทือกเขาในเมืองแอดิเลด ทางตอนใต้ของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งผ่านการทดสอบว่าเป็นสถานที่บริสุทธิ์ที่สุดในโลก ดูแลโดยใช้กระบวนการไบโอไดนามิคที่ล้ำสมัยเพื่อพืชพรรณสมุนไพรที่มีประสิทธิภาพ และเพื่อให้แน่ใจว่าปราศจากสารที่เป็นอันตรายต่อผิวและสภาพแวดล้อมภายในฟาร์ม และใช้กระบวนการ Bio-intrinsic ซึ่งเป็นกระบวนการพิเศษ เพื่อสร้างสรรค์สูตรการดูแลผิวตามธรรมชาติ

สวยได้ไม่ทำร้ายโลก! ลิสต์ Eco-Friendly Beauty Brands เครื่องสำอางรักษ์โลก Biossance
แบรนด์ Eco-Friendly Beauty ที่เป็นมิตรกับโลกด้วยกล่องบรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้ 100% และและแบรนด์นี้เค้าตั้งใจที่จะลดขยะบรรจุภัณฑ์ให้เป็น 0 ภายในปี 2025 และแน่นอนว่า ส่วนผสมหลัก อย่าง ‘สควาเลน’ ซึ่งโดยปกติจะสกัดจากปลาฉลาม แต่แบรนด์ Biosance สกัดจากอ้อย เป็นส่วนผสมวีแกนที่และกลายเป็น ‘สควเลนวีแกน’ ซึ่งจะช่วยลดการฆ่าฉลามได้เป็นจำนวนมาก

สวยได้ไม่ทำร้ายโลก! ลิสต์ Eco-Friendly Beauty Brands เครื่องสำอางรักษ์โลก Sunday Riley
Sunday Riley แบรนด์เครื่องสำอางรักษ์โลกที่มีสโลแกนว่า “Powered by Science, Backed by Botanicals” ซึ่งแบรนด์ได้ประกาศว่าจะทำให้การผลิตภัณฑ์ขยะจากน้ำมันเป็นศูนย์ (Zero Waste Oil Process) ซึ่งโดยปกติแล้วการทำน้ำมันบำรุงผิวจะสกัดน้ำมันจากเมล็ดได้เพียง 10% เท่านั้น ส่วนเมล็ด 90% นั้นจะถูกทิ้งไปเป็นขยะ ซึ่งแบรนด์นี้ได้นำเมล็ดส่วนเกินมาสร้าง Seed powder และ Supplements ต่างๆ เพื่อลดขยะ ถือเป็นแบรนด์ที่ใช้วัตถุดิบทุกส่วนอย่างคุ้มค่า

สวยได้ไม่ทำร้ายโลก! ลิสต์ Eco-Friendly Beauty Brands เครื่องสำอางรักษ์โลก The Body Shop
The Body Shop แบรนด์เครื่องสำอางรักษ์โลกที่เรารู้จักมาตั้งแต่เด็กๆ ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1976 ที่ประเทศอังกฤษ มีผลิตภัณฑ์มากมายตั้งแต่สกินแคร์ ดูแลผิวหน้า ผิวกาย เส้นผม รวมถึงน้ำหอม และเมกอัพต่างๆ โดยแบรนด์นี้มีหลักการยึดมั่นในการคัดสรรส่วนผสมจากธรรมชาติและเน้นผลผลิตจากโครงการค้าชุมชน และความยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ ที ทรี หรือ ดร็อปส ออฟ ยูธ ก็มีส่วนผสมที่มาจากชุมชน และได้ให้ความสำคัญกับแพ็กเกจที่มาจากวัสดุรีไซเคิล

สวยได้ไม่ทำร้ายโลก! ลิสต์ Eco-Friendly Beauty Brands เครื่องสำอางรักษ์โลก Drunk Elephant  
แบรนด์สกินแคร์ที่ใช้ส่วนธรรมชาติ ปราศจาก 6 สารก่อการระคายเคือง อย่างน้ำมันหอมระเหย, แอลกอฮอล์, ซิลิโคน, สารกันแดดแบบเคมี, น้ำหอม, สีย้อม และ SLS อีกทั้งยังเป็นแบรนด์ 100% Cruelty-Free ไม่มีการทดสอบผลิตภัณฑ์กับสัตว์ 

สวยได้ไม่ทำร้ายโลก! ลิสต์ Eco-Friendly Beauty Brands เครื่องสำอางรักษ์โลก Three Cosmetics 
Three Cosmetics แบรนด์เครื่องสำอางจากญี่ปุ่นที่ใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ 100% พร้อมได้รับรองจากสถาบันออแกนิกระดับโลก ECOCERT COSMOS ว่าเป็นส่วนผสมที่ปลอดภัยและบริสุทธิ์ อย่าง ส่วนผสมของกุหลาบดามัสก์ที่ปลูกจังหวัดวากายะมะของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการปลูกอย่างพิถีพิถันแบบออร์แกนิก มีประสิทธิภาพสูงด้วยและมีสารแอนตี้อ็อกซิแดนซ์สูงกว่ากุหลาบดามัสก์ทั่วไปหลายเท่า เรียกได้ว่าแบรนด์นี้เค้าใช้ธรรมชาติมอบการบำรุงทั้งผิวและการผ่อนคลาย

สวยได้ไม่ทำร้ายโลก! ลิสต์ Eco-Friendly Beauty Brands เครื่องสำอางรักษ์โลก Burt’s Bees
เบิร์ตส์ บีส์ แบรนด์เครื่องสำอางรักษ์โลก มีมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1984 เบิร์ตส์ บีส์เริ่มต้นธุรกิจจากฟาร์มผึ้งเล็กๆ ในสวนหลังบ้าน ที่รัฐเมน มีผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า แบรนด์นี้ยังได้ชื่อว่าเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจที่ยึดมั่นในความมีจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อสภาพแวดล้อมและธรรมชาติ The Greater Good™ เป็นสำคัญ ซึ่งเป็นพันธสัญญาต่อผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ

สวยได้ไม่ทำร้ายโลก! ลิสต์ Eco-Friendly Beauty Brands เครื่องสำอางรักษ์โลก ดังนั้นสกินแคร์และเครื่องสำอางทั้งหลายของแบรนด์นี้จึงปราศจากสารปิโตรเคมีและสารสังเคราะห์ต่างๆ เช่น ธาเลตส์ (Phthalates) สารทำละลายที่ช่วยให้ผสมละลายกับน้ำได้ดีซึ่งผสมในยาดับกลิ่นกาย ผลิตภัณฑ์แต่งผม และยังไม่มี พาราเบนส์ (Parabens) สารกันเสียที่ใช้ในผลิตภัณฑ์อาหารและเวชสำอาง สารชนิดนี้ส่งผลให้ระดับฮอร์โมนเอสโทรเจนลดลง ผลิตภัณฑ์ของ เบิร์ตส์ บีส์ ทั้งหมดจึงรับประกันถึงความเป็นธรรมชาติ โดยผ่านการรับรองจากองค์กรในระดับนานาชาติ (Natural Products Association - สังเกตได้จากสัญลักษณ์ใบไม้สีเขียว) ซึ่งหมายความว่าอ่อนโยนและปลอดภัยต่อผิวอย่างแท้จริง รวมทั้งไม่มีการทดลองในสัตว์อีกด้วย

สวยได้ไม่ทำร้ายโลก! ลิสต์ Eco-Friendly Beauty Brands เครื่องสำอางรักษ์โลก

Alteya Organics

Alteya Organics แบรนด์สกินแคร์ Eco-Friendly จากประเทศบัลแกเรียซึ่งเป็นแหล่งผลิต Rose Oil และ Rose Water ที่มีคุณภาพดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เนื่องจากปลูกในที่ราบเชิงเขาที่มีดินอุดมสมบูรณ์ อากาศบริสุทธิ์ แหล่งน้ำสะอาด โดยไม่ใช้สารเคมีหรือถูกกระทบโดยมลภาวะที่เป็นพิษ สกินแคร์ของแบรนด์นี้จึงเป็นการบำรุงผิวด้วยพลังกุหลาบจากธรรมชาติล้วนๆ โดยไม่มีสารเคมีอันตราย