svasdssvasds

4 สารเคมีในเครื่องสำอางที่ทำร้ายผิวและสิ่งแวดล้อม

4 สารเคมีในเครื่องสำอางที่ทำร้ายผิวและสิ่งแวดล้อม

เครื่องสำอางที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นเมกอัพ สกินแคร์ หรือแฮร์แคร์ รู้ไหมว่าสารเคมีบางตัวที่เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางตัวนั้น อาจเป็นสารเคมีที่อันตรายส่งผลต่อผิว แถมยังทำร้ายสิ่งแวดล้อมด้วย เรามาดูกันดีกว่าว่าเจ้าสารเคมีส่วนผสมตัวร้ายมีอะไรบ้าง

4 สารเคมีในเครื่องสำอางที่ทำร้ายผิวและสิ่งแวดล้อม

4 สารเคมีส่วนผสมตัวร้ายในเครื่องสำอางที่ร้ายผิว ทำร้ายโลก

- พาราเบน

พาราเบน (Paraben) ชื่อนี้คงคุ้นหูกันดี สารเคมีชนิดนี้นิยมใส่ในเครื่องสำอางต่างๆ เนื่องจากเป็นสารกันบูด ช่วยยับยั้งแบคทีเรียและเชื้อรา ซึ่งผลกระทบของพาราเบนอันตรายจนหลายคนต้องอึ้งเลยทีเดียว

ทำร้ายเรา : มีงานวิจัยเผยว่าหากใช้พาราเบนในปริมาณมากจะส่งผลกับการสืบพันธุ์ อาจมีภาวะมีบุตรยาก อสุจิอ่อนแอ หรือครรภ์เป็นพิษได้ นอกจากนี้สารชนิดนี้อาจเป็นสาเหตุการเกิดมะเร็งเต้านม

ทำร้ายโลก :  เนื่องจากพาราเบนมักอยู่ในเครื่องสำอางสกินแคร์ หรือแชมพูสระผม หากพาราเบนไม่สลายตังก็มักจะสะสมอยู่ในแหล่งน้ำ กลายเป็นสารพิษตกค้าง และอ่จส่งผลไปยังสัตว์น้ำด้วย

- Oxybenzone

Oxybenzone หรือ BP3  เป็นสารเคมีที่เป็นส่วนผสมอยู่ในครีมกันแดด ช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวี

ทำร้ายเรา :  EWG หรือ Environmental Working Group บอกว่าสารตัวนี้อาจรบกวนการำงานของฮอร์โมน ทำให้สเปิร์มทำงานผิดปกติ และอาจทำให้เกิดมะเร็งเต้านมได้

ทำร้ายโลก :  นอกจากนี้สารตัวนี้ยังไม่เป็นมิตรกับปะการังและท้องทะเลอย่างแรง เพราะมันทำให้ตัวอ่อนของปะการังพิการหรือตาย

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

- Microplastic

ไมโครพลาสติกที่ใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง มักจะอยู่ในผลิตภัณฑ์สครับผิว โฟมล้างหน้า หรือยาสีฟัน นอกจากไมโครพลาสติกจะส่งผลกับเราในระยะยาวแล้ว ยังส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมเป็นวงจรกลับมาหาเราด้วย

ทำร้ายโลก :  เมื่อไมโครพลาสติกแพร่กระจายอยู่ในท้องทะเล จะสะสมอยู่ในสัตว์น้ำเกือบทุกชนิด ดังนั้นไมโครพลาสติกเหล่านี้จึงเข้าสู่คนโดยการกินอาหารทะเล

ทำร้ายเรา : แม้ว่าไมโครพลาสติกเหล่านี้ส่วนใหญ่จะถูกขับออกจากร่างกายทางอุจจาระ แต่ไมโครพลาสติกที่มีขนาดเล็กเท่าแบคทีเรีย หรือไวรัส อาจแทรกเข้าไปในเส้นเลือด นำไปสู่อวัยวะต่างๆ ในร่างกาย

- ไตรโคลซาน (Triclosan/TCS)

ไตรโคลซาน เป็นสารเคมีที่มีคุณสมบัติในการยับยั้งแบคทีเรีย มักถูกเติมลงไปในน้ำยาบ้วนปาก สบู่ ยาสีฟัน หรือโรลออน สารตัวนี้ช่วยให้เราสะอาดแต่ก็ส่งผลต่อร่างกายเช่นกัน

ทำร้ายเรา : หลายงานวิจัยเผยว่า เมื่อ ไตรโคลซานถูกดูดซึมผ่านผิวหนัง สะสมอยู่ในร่างกายเป็นเวลานาน อาจทำให้ผิวหนังเกิดอาการแพ้ หรือไปทำลายระบบภูมิคุ้มกันได้

ทำร้ายโลก :  นอกจากนี้เมื่อไตรโคลซานไหลลงสู่แม่น้ำลำคลองก็มีแนวโน้มที่จะไปทำลายแบคทีเรียธรรมชาติ ซึ่งอาจทำให้ระบบนิเวศเสียสมดุล

4 สารเคมีในเครื่องสำอางที่ทำร้ายผิวและสิ่งแวดล้อม

ฮาวทูใช้เครื่องสำอางอย่างไรให้เราสวย แบบไม่ทำร้ายโลก

- เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ

ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ โดยดูที่ฉลากข้างผลิตภัณฑ์ หลีกเลี่ยงสารเคมีอันตราย การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ส่วนผสมธรรมชาติ นอกจากดีกับผิวแล้วยังไม่เป็นภาระตกค้างกับสิ่งแวดล้อมด้วย

- แพ็กเกจใช้หมดนำมา reuse เพื่อลดขยะ

เครื่องสำอางที่ใช้หมดแล้ว แพ็กเกจหากนำมาใช้ประโยชน์ หรือ reuse ต่อได้ เพื่อลดปริมาณขยะ

- ใช้อย่างคุ้มค่า

หากเครื่องสำอางที่ใช้ไม่หมดหรืออาจไม่ใช้แล้ว สามารถส่งต่อให้กับคนอื่นได้ในกรณีที่ยังไม่หมดอายุ หรือหากหมดอายุแล้วสามารถนำไปบริจาคตามโรงพยาบาลหรือสถานที่รับบริจาคได้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

Cr. www.greenery.org / www.bpl.co.th

 

Recommended

CAUDALIE Beauty Elixir Toner

CAUDALIE Beauty Elixir Toner

สเปรย์น้ำแร่ plant-based สารพัดประโยชน์ตัวโปรดของเหล่าเมคอัพอาร์ติสและเซเลปทั้งหลาย ที่จะช่วยคุณเตรียมผิว เซ็ตเมคอัพ พร้อมมอบใบหน้าโกลว์สวยและยังช่วยกระชับรูขุมขนในทันทีหลังใช้ สูตรจากธรรมชาติ 100% ส่วนผสมจากดอกกุหลาบ โรสแมรี่ เลมอนบาล์มและมินต์ รูขุมขนกระชับขึ้นทันทีหลังการใช้ 100%

ของมันต้องลอง : เป็นสูตรที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ 100% ทั้งช่วยบำรุงผิวให้ผิวชุ่มชื่นดูโกลว์ และยังช่วยในการเช็ตเมกอัพอีกด้วย

Fenty Skin Cookies N Clean Whipped Clay Detox Face Mask

Fenty Skin Cookies N Clean Whipped Clay Detox Face Mask

มาสก์โคลนสูตรที่ไม่แห้งตึง ปราศจากน้ำหอม ผสานชาร์โคลและกราดซาลิซีลิกที่จะช่วยให้ผิวเนียน รูขุมขนกระชับและความมันที่ลดลง ช่วยควบคุมความมันโดยไม่ทิ้งให้ผิวนั้นแห้งตึง ด้วยมาสก์เนื้อโคลนนุ่มราวกับวิปครีมนั้นจะทำความสะอาดสิ่งสกปรก น้ำมัน และฝุ่นต่างๆ ส่วนชาร์โคลแบบที่บรรจุในแคปซูลนั้นจะแตกตัวเมื่อสัมผัสกับผิว เพื่อทำความสะอาดผิว ผ่านการทดสอบจากทุกสภาพผิว และผิวบอบบางก็ใช้ได้

ของมันต้องลอง : เป็นมาสก์ที่ใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติในการกู้ผิว ไม่มีน้ำหอมและพาราเบน แถมหมดแล้วยังนำกระปุกมาใช้ต่อได้

Fresh Kombucha Facial Treatment Essence Oamul Lu (Limited Edition)

Fresh Kombucha Facial Treatment Essence Oamul Lu (Limited Edition)

เอสเซนส์ชาดำหมัก แพ็คเก็จลิมิเต็ด ปกป้องผิวจากมลภาวะแวดล้อมและสัญญาณการร่วงโรยแห่งวัย มอบความชุ่มชื้นและคืนความเปล่งประกายให้ผิว ช่วยลดเลือนริ้วรอยเส้นเล็กให้ดูจางลง กระชับรูขุมขน เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว บำรุงให้ผิวเรียบเนียน คืนความเปล่งปลั่งให้ผิวแลดูสุขภาพดี ฟื้นบำรุงผิวให้อ่อนเยาว์ ด้วยส่วนผสมจากคอมบูชา ชาดำหวานที่ผ่านกรรมวิธีการหมักบ่ม อุดมไปด้วยวิตามิน กรดอินทรีย์ ซึ่งมีคุณสมบัติในการปกป้องผิวจากมลภาวะและยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

ของมันต้องลอง : ส่วนผสมจากคอมบูชาซึ่งมีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ฟื้นบำรุงและปกป้องผิวจากมลภาวะ