svasdssvasds

ลาวเฝ้าระวังพายุฝน เตรียมรับมือไต้ฝุ่นโนรู

ลาวเฝ้าระวังพายุฝน เตรียมรับมือไต้ฝุ่นโนรู

เตรียมรับมือ! สำนักอุตุนิยมวิทยาของลาว รายงานความคาดการณ์ว่าพายุไต้ฝุ่นโนรู (Noru) จะพัดเข้าแขวงทางตอนกลางและตอนใต้ของลาวซึ่งส่งผลให้มีฝนตกหนักและพายุฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วประเทศ พร้อมเตรียมแผนรับมือฉุกเฉินในพื้นที่เสี่ยง

Cr. xinhua สำนักอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยา สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของลาวรายงานคาดการณ์ว่าไต้ฝุ่นโนรูจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเวียดนามในเช้าวันพุธที่ 28 ก.ย. ก่อนจะเคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ทางตอนกลางและใต้ของลาวตั้งแต่วันพุธ-ศุกร์ (28-30 ก.ย.)

ไต้ฝุ่นโนรูจะพัดพาฝนตกปานกลางถึงหนักและพายุฟ้าคะนอง ซึ่งอาจก่อให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มในบางภูมิภาคของลาว โดยแขวงทางตอนใต้และตอนกลาง ซึ่งรวมถึงนครหลวงเวียงจันทน์ ถูกคาดว่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุด

ด้านทางการลาวได้กระตุ้นให้ผู้ควบคุมดูแลเขื่อนทั่วประเทศติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเตรียมแผนรับมือฉุกเฉิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเขื่อนที่เก็บน้ำใกล้เต็มแล้ว พร้อมเตือนให้ประชาชนระมัดระวังเป็นพิเศษ และรักษาความปลอดภัยของทรัพย์สินมีค่าและปศุสัตว์

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ทั้งนี้ ลาวเผชิญน้ำท่วมจากฝนตกหนักเมื่อเดือนสิงหาคม ซึ่งทำให้บ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐานพังเสียหาย และพื้นที่เกษตรหลายร้อยเฮกตาร์ในหลายแขวงและนครหลวงเวียงจันทน์จมใต้บาดาล