svasdssvasds

สึนามิโควิด19 ยังซัดญี่ปุ่นไม่ยั้ง : มีแววขยายสถานการณ์ฉุกเฉิน

สึนามิโควิด19 ยังซัดญี่ปุ่นไม่ยั้ง : มีแววขยายสถานการณ์ฉุกเฉิน

ญี่ปุ่นมีแววว่าอาจจะต้องขยายสถานการณ์ฉุกเฉินไปอีก...เพราะการระบาดโควิด19 ยังไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นเลย , ทั้งมาตรการล็อกดาวน์ที่ทำแล้ว แต่ผลลัพธ์ยังไม่เวิร์กเท่าที่ควร ส่วนประเด็นโอลิมปิก2021 ก็มีหลายเสียงเริ่มคัดค้านและเสียงดังมากขึ้นเรื่อยๆ

• ล็อกดาวน์ยังไม่ช่วยอะไร ?

สถานการณ์โควิด19 และการรับมือของประเทศญี่ปุ่น ยังถือว่าอยู่ในภาวะที่ยังไว้วางใจไม่ได้เลย...วันที่ 11 พฤษภาคม หรือวันอังคารหน้าที่จะถึงนี้ กำลังจะเป็นวันที่ครบกำหนด สถานการณ์ฉุกเฉินในโตเกียว และอีก 3 จังหวัด คือ โอซากา เกียวโต และเฮียวโงะ หลังจากที่ใช้กฏนี้มาตั้งแต่ 25 เมษายน อย่างไรก็ตาม ตัวเลขของญี่ปุ่นยังไม่ใช่สิ่งที่อุ่นใจได้เลย โดย 6 พ.ค. ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสม 612,360 คน รักษาหาย 538,946  ผู้ติดเชื้อรายวัน +4,075  ผู้เสียชีวิตสะสม 10,470 คน และ เสียชีวิตรายวัน อยู่ที่ 50 คน
    จากตัวเลข สะท้อนว่ามาตรการล็อกดาวน์ในเมืองใหญ่ๆของญี่ปุ่น "อาจจะ" ไม่ได้ผลในการคุมโควิด 19 ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ เตรียมพบหารือกับรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ และด้านสาธารณสุข ตลอดจน ครม.ส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเรื่องการขยายมาตรการดังกล่าว ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่จะขยายล็อกดาวน์ไปอีก
    นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ  บอกว่า มันเป็น เรื่องยากที่ต้องขบคิด ก่อนจะตัดสินใจผ่อนคลายสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งที่ 3 นี้หรือไม่ เพราะยอดผู้ติดเชื้อเวลานี้ยังคงไม่ลดน้อยลง และไม่น่าพอใจเลย
    ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ปิดบาร์ โรงเรียน ร้านขายเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ และสถานที่ต่าง ๆ ที่มีขนาดพื้นที่มากกว่า 1,000 ตารางเมตร ในภาวะสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด19 ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 

japan

• สึนามิโควิด    

การเผชิญหน้ากับวิกฤตโควิด19 ครั้งนี้ ไม่ต่างอะไรกับการเจอสึนามิทางสุขอนามัย และญี่ปุ่นถือเป็นประเทศชั้นนำของโลก ที่ยังไม่หลุดพ้นจากวิกฤตโควิด19
    การระบาดระลอกนี้ ถือว่าค่อนข้างรวดเร็ว  รวมถึงในพื้นที่กรุงโตเกียว สร้างความหวาดกลัวว่าระบบสาธารณสุขของเมืองหลวงและเมืองใหญ่ ๆ อาจเกิดปัญหา
    การระบาดของไวรัสโควิดกลายพันธุ์ N501Y ในญี่ปุ่น ทำให้ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า คนหนุ่มสาวติดเชื้อมากขึ้น และมีอาการหนักมากขึ้น อย่างที่นครโอซากา พบ N501Y ระบาดอย่างรวดเร็ว ทำให้เตียงผู้ป่วยวิกฤตถูกครอบครองไปแล้วถึง 99.7%
    ทั้งนี้ การกลายพันธุ์ในตำแหน่ง N501Y พบทั้งในสายพันธุ์สหราชอาณาจักร แอฟริกาใต้ และบราซิล ที่ทำให้แพร่ระบาดได้มากขึ้น นี่คือสิ่งที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญอยู่
     ปัจจุบัน ญี่ปุ่น ระดมฉีดวัคซีน ไปแล้ว เกือบๆ 3.5 ล้านโดส  แต่ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซนต์ 100 คน มีเพียง 1.4 คนเท่านั้นที่ได้รับวัคซีน ดังนั้น ยังคงห่างไกลมากกับการไปถึงภาวะ "ภูมิคุ้มกันหมู่"

• โอลิมปิกยังอยู่ในเครื่องหมายคำถาม

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นยังมีอีเวนท์ใหญ่ของโลกที่รออยู่ นั่นคือ โอลิมปิก 2021 ซึ่งการลังเลว่าจะขยายล็อกดาวน์ต่อไปหรือไม่นั้น ผู้คนเริ่มกังวลเรื่องการแข่งขันมหกรรมกีฬาครั้งนี้ มากขึ้นแล้ว เพราะเหลือเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือน แต่ทุกอย่างยังไม่คลายปมใดๆเลย
    มีรายงานว่า ผู้ว่าราชการอย่างน้อย 9 จังหวัด จาก 47 จังหวัด (อาคิตะ,อิบารากิ,ไซตามะ,ยามานาชิ,นากาโน่,ซิซูโอกะ,ทตโตริ,โออิตะ และ โอกินาวา) ประกาศจุดยืนไม่ต้องการจัด หรือให้เลื่อนโตเกียวโอลิมปิกแล้ว เพื่อความปลอดภัย
    อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการคนอื่น ๆ ยังคงหวังว่ารัฐบาลและคณะผู้จัดโอลิมปิกจะมีมาตรการคุมเข้มเพื่อให้การแข่งขันเป็นไปอย่างปลอดภัย และผลักดันให้โอลิมปิกจัดขึ้นได้
    ความกังวลนี้มีเพิ่มขึ้น หลังจากที่มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องการวิ่งคบเพลิง ติดโควิด19 เพิ่มอีก 6 คน ในจังหวัดคาโกชิมะ ทางใต้ของประเทศ ทำให้มีเจ้าหน้าที่ติดเชื้อระหว่างวิ่งคบเพลิงแล้ว 8 คน

• สัปดาห์วันหยุดที่เศร้าสร้อย...

ทั้งนี้ วันหยุดยาวประจำปีในญี่ปุ่นที่เรียกว่า “สัปดาห์ทองคำ” หรือ “โกลเดนท์วีค” ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมเป็นไปอย่างเงียบเหงา...ถือว่าซ้ำรอยเป็นปีที่ 2 ที่รัฐบาลขอให้ผู้คนหลีกเลี่ยงการเดินทางทุกอย่าง
    ญี่ปุ่นเผชิญการระบาดของโควิด19ระลอกนี้ซึ่งมีผู้ติดเชื้อสูงเป็นประวัติการณ์ และที่สำคัญคือ จำนวนผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้นมากด้วย ผู้ป่วยที่อายุน้อยกว่า 50 ปียังมีมากถึง 60% และเป็นวัยรุ่นช่วงอายุ 20 ปีถึง 25% ลบความเชื่อของบรรดาคนหนุ่มสาวที่เคยคิดว่า “ติดเชื้อแต่ไม่ตาย” เพราะผู้ติดเชื้อวัยรุ่นหลายรายมีอาการรุนแรงถึงขนาดต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเพื่อกู้ชีวิต
    ขณะที่การคมนาคม รถไฟด่วนชินกังเซ็นเส้นทางโตเกียว-โอซากามีผู้โดยสารเพียงแค่ 30%  ขณะที่เส้นทางรอบกรุงโตเกียวมีผู้โดยสารเพียง 5%
    ส่วนยอดจองตั๋วเครื่องบินภายในประเทศจากโตเกียวของสายการบิน ANA อยู่ที่ 74.0% และเจแปน แอร์ไลนส์มียอดจองตั๋วที่ 73.9%  แต่ถ้าเป็นช่วงเวลาปกติ ยอดจองตั๋วเครื่องบินจะมากกว่า 100%. เลยด้วยซ้ำ

    ญี่ปุ่นนับเป็นประเทศชั้นนำของโลกที่ยังก้าวไม่พ้นปัญหาโควิด 19 และยังไม่สามารถประกาศอิสรภาพจากโควิดได้...แต่พวกเขาก็พยายามแก้ไขสถานการณ์อย่างเต็มที่ ได้รับความร่วมมือจากภาคประชาชน
    และคงอีกไม่นาน สถานการณ์สึนามิโควิดที่ซัดญี่ปุ่นอยู่ตอนนี้ คงจะเบาบางลง...ขณะเดียวกันการแก้ปัญหาของรัฐบาลจะมีความเข้มแข็งขึ้น และจะผ่านเรื่องราวร้ายๆไปได้...ในที่สุด
    

related