svasdssvasds

โควิดสายพันธุ์อินเดียที่ระบาดในอังกฤษ ส่อแววระบาดเร็วจนน่าตกใจ

โควิดสายพันธุ์อินเดียที่ระบาดในอังกฤษ ส่อแววระบาดเร็วจนน่าตกใจ

สาธารณสุขอังกฤษ เฝ้าติดตาม เฝ้าระวังการกลายพันธุ์โควิด19 สายพันธุ์อินเดียดั้งเดิม ซึ่งมาระบาดในอังกฤษ และกลายพันธุ์แยกย่อยเป็นรหัสพันธุ์กรรมใหม่ พบว่ามีการระบาดที่เร็วขึ้น อาจเข้าขั้น สายพันธุ์ที่น่ากังวล อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอังกฤษยังควบคุมโรคไว้ได้เป็นอย่างดี

•ไวรัสส่อแววระบาดเร็ว

แม้สหราชอาณาจักร จะฉีดซีนโควิดไปแล้ว 50 ล้านโดส สูงสุดเป็นอันดับ 4 ของโลก เป็นรองเพียงแค่สหรัฐอเมริกา ,จีน และ อินเดีย  และสหราชอาณาจักรมีอัตราการฉีดวัคซีนใน 100 คน อยู่ที่ 37.6 คนแล้ว แต่สาธารณสุขอังกฤษ หรือ PHE มีการเฝ้าติดตามสถานการณ์โควิดในประเทศอยู่อย่างต่อเนื่อง และได้ค้นพบว่า โควิดสายพันธุ์อินเดียดั้งเดิม  B.1.617 ซึ่งระบาดอยู่ในอังกฤษ และกลายพันธุ์เพิ่มเติมซึ่งเรียกว่า ไวรัสสายพันธุ์อินเดียเวอร์ชั่นอังกฤษ (B.1.617.2)  นั้น มีแวว อาจจะได้เลื่อนขั้นเป็น สายพันธุ์น่ากังวล (Variant of Concern) ในไม่ช้า...
    ทั้งนี้ สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า มีความเป็นไปได้ที่ ไวรัสสายพันธุ์นี้  (B.1.617.2)  แพร่กระจายตัวได้ไวกว่าโควิดสายพันธุ์อินเดียปกติ B.1.617 มากพอสมควร ซึ่งสายพันธุ์อินเดียเข้าไปบุกทำร้ายเกาะอังกฤษ เป็นครั้งแรกในช่วงเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว
    โดยการกลายพันธุ์ของ B.1.617.2 ของ สหราชอาณาจักร พบว่ามีความหลากหลายที่สูงกว่าที่พบในการระบาดในอินเดียช่วงแรกๆ  

•อังกฤษจับตาอย่างใกล้ชิด

ที่น่าสนใจ ก็คือ โควิดสายพันธุ์อินเดีย ตำแหน่งพันธุกรรม E484Q ที่หลายคนกังวลว่าจะทำให้ไวรัสหนีภูมิคุ้มกันได้ ไม่พบในเวอร์ชั่น(B.1.617.2) นี้  นั่นหมายว่า ไวรัสอาจเลือกการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ตัวเองแพร่กระจายได้ไว มากกว่า การหนีภูมิแล้วเคลื่อนตัวได้ช้า แต่ที่เห็นเพิ่มขึ้นมาคือการขาดหายไปของกรดอะมิโนที่ 157-158 แบบนี้คาดเดายากว่ามีผลต่อการมองเห็นของภูมิคุ้มกันหรือไม่
    ด้าน ดร. วิลเลี่ยม เวลแฟร์ แพทย์ที่ทำงานให้กับสาธารณสุขอังกฤษ PHE เปิดเผยว่า "ทางสาธารณสุขอังกฤษ จับตาสายพันธุ์ใหม่ที่ต้นตอมาจากอินเดียอย่างใกล้ชิด ...ทั้งสุ่มจับตรวจเชิงรุก และทุกอย่างตอนนี้โควิดสายพันธุ์อินเดียยังอยู่ในการควบคุมได้อยู่"
    โดย การกลายพันธุ์ของ B.1.617.2 ในสหราชอาณาจักร พบได้ใน 4 เมืองใหญ่ ที่ เลสเตอร์ ,โบลตัน ,น๊อตติ้งแฮม และ แบล็คเบิร์น

•เจอเคสใหม่ 202 ราย

ทั้งนี้ สาธารณสุขอังกฤษ  มีการเก็บข้อมูลนับตั้งแต่ 28 เมษายน จนกระทั่งถึง 6 พฤษภาคม มีผู้ติดเชื้อ โควิดสายพันธุ์อินเดีย เวอร์ชั่นระบาดที่อังกฤษ หรือ B.1.617.2 จำนวน 202 เคส ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่ต้องเฝ้าระวัง
    อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ระบาดโควิด19 ที่อังกฤษ ถือว่า ควบคุมได้ดีมากขึ้นแล้ว และมีการคลายล็อกดาวน์ไปแล้ว โดยปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อรายวันอยู่ที่ราวๆ 2,600 เคส ติดเชื้อสะสม 4,430,000 เคส แต่ถือว่าหัวกราฟตกลงแล้ว นับตั้งแต่มีการระดมฉีดวัคซีนในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา
    ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิต สะสมอยู่ที่ 127,583 ราย แต่เสียชีวิตรายวันในเกาะอังกฤษ รัฐบาลสามารถควบคุมและกดตัวเลขลงต่ำเหลือ 13 ราย เท่านั้นแล้ว
    ด้าน ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) แสดงความคิดเห็นต่อ โควิดสายพันธุ์สายพันธุ์อินเดีย B.1.617.2 ว่า อาจจะได้เลื่อนขั้นเป็น สายพันธุ์น่ากังวลในไม่ช้า ข้อมูลของทางสหราชอาณาจักรเหมือนจะชัดว่าไวรัสสายพันธุ์นี้แพร่กระจายตัวได้ไวกว่าสายพันธุ์ปกติมากพอสมควร เพราะเมื่อพิจารณาการกลายพันธุ์ของ B.1.617.2 ของ สหราชอาณาจักร แล้ว พบว่ามีความหลากหลายที่สูงกว่าที่พบในอินเดียช่วงแรก  โดย ไวรัสตัวนี้ อาจเลือกการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ตัวเองแพร่กระจายได้ไวมากกว่า การหนีภูมิแล้วเคลื่อนตัวได้ช้า

อย่างไรก็ตาม การเปิดเผยข้อมูลของบีบีซี เป็นเพียงข้อมูลที่มีจุดประสงค์ให้ประชากรของสหราชอาณาจักรเฝ้าระวังป้องกันโรคโควิด19 ไม่ใช่ต้องการให้เกิดการตื่นตระหนกใดๆ แม้จะพบความจริงว่ามีการระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์อินเดียดั้งเดิม แต่สุดท้ายแล้ว รัฐบาลของบอริส จอห์นสัน ระดมฉีดวัคซีนไปเป็นจำนวนมากแล้ว และปัญหาทุกอย่างภายในประเทศก็คลี่ปมไปมากแล้ว
    เพราะคำตอบที่ "เป็นจริง" และดีที่สุดในสถานการณ์โควิด ก็คือ การฉีดวัคซีน และสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เร็วที่สุด และอังกฤษกำลังเดินมาถูกทางแล้ว...

related