svasdssvasds

อินโดชี้ วัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิภาพสูง ป้องกันเสียชีวิต 100%

อินโดชี้ วัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิภาพสูง ป้องกันเสียชีวิต 100%

อย่ากลัวเกินไป! วัคซีนซิโนแวคในประเทศอินโดนีเซีย มีประสิทธิภาพสูงในการใช้งานจริงกับการต้านโควิด-19 และผลลัพธ์ดีกว่าช่วงที่ทดลองในแล็บ จากการเปิดเผยของสำนักข่าวต่างประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศ อาทิ เอเอฟพี และ Bloomberg รายงานว่า บูดี กูนาดี ซาดิคิน รัฐมนตรีสาธารณสุขของอินโดนีเซีย เปิดเผยผลการติดตามอาการเหล่าบุคลากรทางการแพทย์ จำนวน 25,374 คนในกรุงจาการ์ต้า เป็นเวลา 28 วัน หลังจากได้รับวัคซีนซิโนแวค โดสที่ 2 โดยพบว่าวัคซีนดังกล่าวสามารถป้องกันการเสียชีวิตในคนกลุ่มนี้ได้ถึง 100% และป้องกันการป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาลได้ถึง 96% ทันทีที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว 7 วัน ซึ่งนับเป็นผลวิจัยและสำรวจที่เป็นแง่บวกมากๆ ซึ่งประเทศไทยเองก็ได้เลือกใช้วัคซีนซิโนแวค เช่นเดียวกับอินโดนีเซียด้วย

บรรดาบุคลากรทางการแพทย์อินโดนีเซียที่เฝ้าติดตามอาการ มีถึง 94% ที่ได้รับการป้องกันจากการติดเชื้อ ซึ่งนับเป็นผลที่ดีเกินคาด และดีกว่าผลการทดลองทางคลินิกในหลาย ๆ ประเทศ

อย่างไรก็ตาม ไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่า ทีมวิจัยได้ทำการตรวจคัดกรองบุคลากรทางการแพทย์กลุ่มนี้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อหาผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการหรือไม่ รวมถึงไม่ทราบแน่ชัดว่าวัคซีนดังกล่าวใช้ได้ผลดีกับเชื้อสายพันธุ์ใด เนื่องจากปัจจุบัน อินโดนีเซียยังไม่พบการระบาดใหญ่ ที่มีต้นตอมาจากเชื้อกลายพันธุ์ อย่างไรก็ตาม นาย หยิน เว่ยต่ง ซีอีโอซิโนแวค ระบุว่า มีหลักฐานเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ว่าวัคซีนซีโนแวค ทำงานได้ดีขึ้น เมื่อนำไปใช้ในโลกแห่งความเป็นจริง

ปัจจุบัน วัคซีนซิโนแวค เป็นวัคซีนต้านโควิดที่ใช้เทคโนโลยีเชื้อตาย ใช้กระบวนการผลิตแบบดั้งเดิม  ขณะนี้มี 36 ประเทศและดินแดนที่ใช้วัคซีน ซิโนแวค ที่เอเชียก็มี จีน ฮ่องกง ลาว กัมพูชา มาเลเซีย ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และปากีสถาน
ตะวันออกกลาง มี อียิปต์และตูนิเซีย   ส่วนยุโรปมี  ฮังการี ตุรกี ยูเครนและอัลเบเนีย   ขณะที่ ลาตินอเมริกา เช่น บราซิล เม็กซิโก โคลอมเบียและชิลี

related