svasdssvasds

จอมเข้มงวด! ไต้หวันจอมใช้มาตรการคุมโควิด-19 สุดเข้ม แม้เจอผู้ป่วยเพิ่ม 21คน

จอมเข้มงวด! ไต้หวันจอมใช้มาตรการคุมโควิด-19 สุดเข้ม แม้เจอผู้ป่วยเพิ่ม 21คน

ไต้หวันออกโรงเตือนประชาชนให้ระวังตัว เพราะมีความเสี่ยงที่โควิด-19 จะระบาดอีกก็เป็นได้ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบคลัสเตอร์ แม้มีตัวเลข 21 คน แต่ก็นับเป็นสถิติสูงสุดของประเทศนี้แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ นานาชาติชื่นชมไต้หวันที่รับมือวิกฤตโควิดได้อย่างดีมาตลอด

• จำนวนผู้ป่วยมากสุดในประวัติการณ์ ?

ไต้หวันพบผู้ติดเชื้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์  คำนี้อาจจะดูน่าตกใจ แต่คำว่าประวัติการณ์ของโควิดไต้หวันก็คือ มีจนวนอย่างน้อย 1,231 คน เพิ่มขึ้น 21 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่โควิดไต้หวันพบผู้ป่วยคนแรก เมื่อเดือน ม.ค.ปี 2020 และมีผู้ป่วยยังคงต้องเข้ารับการรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 122 คน ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่อย่างน้อย 12 ราย  

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อกลุ่มล่าสุด ที่เป็นสถิติของโควิดไต้หวัน แบ่งเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 4 คน และติดเชื้อจากภายในไต้หวัน 16 คน ส่วนอีกคนหนึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรค

อย่างไรก็ดี  เฉิน สือจง รัฐมนตรีสาธารณสุขไต้หวัน เปิดเผยว่า ไต้หวันอาจยกระดับควบคุมโควิด-19 ในเร็ว ๆ นี้  พร้อมเตือนถึงสถานการณ์ร้ายแรงอย่างมาก และเศรษฐกิจอาจจะมีความผันผวนได้  

นอกจากนี้ ยังย้ำว่า ประชาชนไต้หวัน อย่าเพิ่งตื่นตระหนก โดยยืนยันว่ารัฐบาลยังคงควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ขอให้ "เพิ่มการตื่นตัว" ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และปฏิบัติตามมาตรการควบคุมทางสังคมของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด ซึ่งกลับมามีผลบังคับใช้อีกครั้ง ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 8 มิ.ย.นี้ เป็นอย่างน้อย 

แม้จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 21 คน จาก ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาไต้หวันพบการระบาดย่อมๆ หลายกรณี ทั้งการระบาดในหมู่นักบินของสายการบิน ไชน่า แอร์ไลน์ และการระบาดในโรงแรมที่นักบินบางคนกักตัวอยู่

• เทคแอคชั่น รุนแรง

แต่ทางการไต้หวัน ดูจะเทคแอคชั่น รุนแรงมากกับสถานการณ์โควิดไต้หวัน เพราะบอกว่า สถานการณ์ตอนนี้เข้าขั้นร้ายแรงมาก และรัฐบาลอาจยกระดับมาตรการควบคุม สู่ขั้นที่ 3  ซึ่งจะห้ามรวมกลุ่มเกิน 5 คนในสถานที่ปิด และห้ามเกิน 10 คนในที่สถานที่โล่ง ตลอดจนปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็น หากการควบคุมโรคโควิดไต้หวันล้มเหลว ไต้หวันจะเข้าสู่มาตรการขั้น 3 ในไม่ช้า

กล่าวคือ ห้ามการจัดงานกลางแจ้งที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 500 คน และงานในร่มที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 100 คน ขณะที่การบริการอาหารและเครื่องดื่มบนขบวนรถไฟจะถูกระงับชั่วคราว

Covidtaiwan

• เสียงชื่นชมในอดีต

สำหรับ ไต้หวัน ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ได้รับการชื่นชมอย่างมากในการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19  โดย ประธานาธิบดีไช่  อิง เหวิน ใช้วิธีปิดพรมแดนแต่เนิ่นๆ มีระบบการตามรอยโรคและการกักตัวที่จริงจัง ทำให้มีผู้ติดเชื้อจนถึงตอนนี้เพียง 1,210 ราย และเสียชีวิต 12 ศพ ซึ่งถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับที่อื่นๆ ทำให้การประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้เกือบจะตามปกติ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีไช่  อิง เหวิน ยัง เรียกร้องประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่ให้เฝ้าระวัง และปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐบาลวางไว้อย่างเคร่งครัด พร้อมกับเชื่อว่า เราจะสามารถผ่านปัญหานี้ไปด้วยกัน

ประธานาธิบดีไช่ กล่าวว่า ไต้หวันทำงานได้ดีในการควบคุมโควิด-19 ในช่วงปีที่ผ่านมา  และเศรษฐกิจสามารถเติบโตอย่างต่อเนื่อง  และตอนนี้ ประธานาธิบดีไช่  อิง-เหวิน สั่งให้โรงพยาบาลทุกแห่งจัดห้องผู้ป่วยรองรับ กรณีที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก ซึ่งมีเตียงรองรับถึง 3,000 เตียง

related