svasdssvasds

ด่วน! WHO อนุมัติใช้วัคซีน "ซิโนแวค" กรณีฉุกเฉินแล้ว

ด่วน! WHO อนุมัติใช้วัคซีน "ซิโนแวค" กรณีฉุกเฉินแล้ว

องค์การอนามัยโลก (WHO ) ประกาศรับรองวัคซีนซิโนแวค เป็นวัคซีนใช้กรณีฉุกเฉินในการรับมือกับโควิด-19 ได้ และนับเป็นวัคซีนจากตัวที่ 6 แล้ว ที่องค์การอนามัยโลกรับรอง

สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO ) ประกาศเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน รับรองวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค จากประเทศจีน เข้าสู่รายชื่อวัคซีนที่สามารถใช้ในกรณีฉุกเฉินได้แล้ว

ทั้งนี้ วัคซีนซิโนแวค ซึ่งประเทศไทยใช้เป็นวัคซีนหลักในการควบคุมดูแลโควิด-19 นั้น นับเป็นวัคซีนจากประเทศจีนชนิดที่ 2 ที่ได้รับการอนุมัติ หลังจากวัคซีน ซิโนฟาร์ม ได้รับการรับรองไปก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุด้วยว่า คณะผู้เชี่ยวชาญอิสระได้แนะนำใช้วัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค กับผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี โดยให้ฉีดโดสที่สองในอีก 2-4 สัปดาห์หลังฉีดโดสแรก และไม่จำกัดอายุที่สูงขึ้นของผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากมีข้อมูลชี้ให้เห็นว่า มีแนวโน้มที่จะมีผลในการป้องกันไวรัสในผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลก ยังอนุญาตให้ซิโนแวคเข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการระดับโลกในการจัดหาวัคซีนสำหรับประเทศยากจน ซึ่งการได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก WHO ครั้งนี้ จะถือเป็นผลดีแก่ประเทศที่เข้าโครงการโคแว็กซ์เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ วัคซีนซิโนแวค ถือเป็นวัคซีน เป็นวัคซีนชนิดที่ 6 ในรายการ Emergency Use Listing (EUL) ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO โดยก่อนหน้านี้
มีวัคซีนที่องค์การอนามัยโลก รับรองเป็นวัคซีนฉุกเฉินแล้ว นั่นคือ
วัคซีน ไฟเซอร์ (Pfizer/BioNTed)
วัคซีน แอสตราเซเนกา (AstraZeneca)
วัคซีน แจนเซน จอห์นสัน&จอห์นสัน (Janssen - Johnson&Johnson)
วัคซีน โมเดิร์นนา (Moderna)
วัคซีน ซิโนฟาร์ม (Sinopharm)

และล่าสุด วัคซีน ซิโนแวก (Sinovac)

related