svasdssvasds

สรุปให้ #StopAsianHate จากวอลเลย์บอลสาวเซอร์เบีย-ไทย แค่เผลอหรือตั้งใจ?

สรุปให้ #StopAsianHate จากวอลเลย์บอลสาวเซอร์เบีย-ไทย แค่เผลอหรือตั้งใจ?

#StopAsianHate ลุกเป็นไฟในโลกออนไลน์ในค่ำคืนที่ผ่านมา เหตุเพราะในการแข่งขันวอลเลย์บอลระหว่างไทยกับเซอร์เบีย ซึ่งมีนักตบสาวเซอร์เบีย ทำท่าคล้ายการเหยียดคนเอเชีย ด้วยการทำท่า "ตาหยี" ซึ่งสุดท้ายแล้ว เธอยืนยันว่าเธอไม่ได้ตั้งใจ ขณะที่เซอร์เบียออกแถลงการณ์ขอโทษ

#StopAsianHate ถือเป็นแฮชแท็กที่ร้อนแรง เป็นลำดับที่ 2 ของประเทศไทยในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา โดยมีการทวีตไปมากกว่า 2 แสนทวีต เป็นรองแค่ #น้องชมพู่ แฮชแท็กเดียวเท่านั้น  (ในช่วงเวลา 00.15 ของวันที่ 2 มิถุนายน)

 

เรื่องราวของแฮชแท็ก #StopAsianHate กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง  นั่นเป็นเพราะมีสาเหตุจาก ในเกมการแข่งขัน วอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ลีก 2021 ที่ประเทศอิตาลี นัดที่สอง สนามที่สอง เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน  เวลา 20:00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ทีมชาติไทย  พบกับ เซอร์เบีย ซึ่งผลการแข่งขันจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของทีมนักตบไทย 0-3 เซต 19-25, 23-25 และ 23-25
    อย่างไรก็ตาม มีประเด็นที่ถูกหยิบมาวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง อยู่หนึ่งเหตุการณ์ ในเซตที่ 2 ซึ่ง เซอร์เบียได้แต้มขึ้นนำ 10-8 ซึ่งแต้มนี้เป็นการตีตอบโต้กันแรลลี่อย่างยาวนาน และสุดท้ายเป็นเซอร์เบียที่ได้แต้ม ซึ่งหลังจากได้แต้มแล้ว
    ซันยา ยูร์เยวิช ผู้เล่นเซอร์เบียในตำแหน่งลิเบอร์โร่ ทำท่าคล้ายการล้อเลียนผู้เล่นไทย โดยเอามือ 2 ข้างจับที่หางตา ให้ดูคล้ายคนเอเชีย จนเกิดกระแสวิจาร์ณถึงความไม่เหมาะสม และเรื่องนี้แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วในโลกออนไลน์ ทั้งทางทวิตเตอร์และเฟซบุก

ปลื้มจิตร์ช่วยชี้แจง

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการแข่งขัน ปลื้มจิตร์ ถินขาว ดาวตบทีมวอลเลย์บอลสาวไทย ได้โพสต์คลิปชี้แจงต่อประเด็นที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ โดยให้รายละเอียดว่า ซันยา ยูร์เยวิช ได้มาขอโทษผู้เล่นทีมชาติไทยแล้ว และชี้แจงว่าไม่ได้มีเจตนาเหยียดคนเอเชียแต่อย่างใด เพียงแต่ดีใจที่เล่น Play นั้นได้เหมือนคนเอเชียเท่านั้น
    " ทุกคนคะ...เนี่ย คนนี้ (ซันยา ยูร์เยวิช) ที่เขาทำ... เขาไม่ได้ล้อเลียนนะ เขาดีใจมากที่ลูกนั้นเป็นลูกแรลลี่ (ตีโต้กันนาน)  และเขาป้องกันได้ เขาเลยรู้สึกว่าเขาดีเฟรนด์ (ป้องกัน) เหมือนคนเอเชีย โอเคนะอย่าร้องไห้นะ โอเคนะทุกคน ไม่ดราม่านะ"  ปลื้มจิตร์ ถินขาว อธิบายเรื่องราวที่โลกออนไลน์กำลังตำหนิ ซันยา ดูร์เดวิชอย่างรุนแรง  
    "เขาร้องไห้เลยอ่ะ" .... นุสรา ต้อมคำ กล่าวเสริมในช่วงท้ายคลิปของปลื้มจิตร์



ขณะที่ ซันยา ยูร์เยวิช เธอก็ได้ออกมาขอโทษผ่านทาง อินสตราแกรม ส่วนตัวด้วย
 

lazada

 

เซอร์เบียแถลงการณ์ขอโทษ

ขณะเดียวกัน สหพันธ์วอลเลย์บอลเซอร์เบีย ได้ออกแถลงพร้อมข้อความว่า  "เรารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้น ระหว่างการแข่งขัน VNL คู่ระหว่าง ทีมเซอร์เบีย กับ ไทย ที่เมืองริมินี กับการแสดงท่าทางที่ไม่สมควรของผู้เล่นของเรา ซันยา ยูร์เยวิช"
    "เราต้องขออภัยอย่างจริงใจต่อทีมไทย คนไทย และทุกท่านที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ แต่ว่า โปรดอย่าให้เรื่องนี้บานปลายไปมากกว่านี้ ซันยา ได้รู้สึกถึงความผิดนี้และได้เข้าไปแสดงความเสียใจ ขอโทษกับทีมไทยในทันที
    "จริง ๆ แล้วเธอต้องการที่จะแสดงให้เพื่อนร่วมทีม เห็นว่า มาเล่นเกมรับแบบพวกนั้นกันเถอะ เธอไม่ได้ตั้งใจดูหมิ่นใดๆ กับใคร"
    "และทั้งหมดนี้จบลงด้วยความเข้าใจผิดเล็กน้อย ภายใต้บรรยากาศอย่างเป็นกันเองระหว่างสองทีม"

เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

เรื่องราวในลักษณนี้ ช่วงก่อนหน้านี้ เคยมีกรณีคล้ายกันเกิดขึ้น ในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง รอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ 2020 ระหว่าง รัสเซีย กับ เกาหลีใต้
    โดยหลังจบเกม เซอร์จิโอ บุซาโต้ ผู้ช่วยโค้ชชาวอิตาเลียนของทีมชาติรัสเซียได้ทำท่า Slant-eye หรือทำตาตี่โดยการเอานิ้วดึงหางตาทั้งสองข้างซึ่งถือเป็นการเหยียดเชื้อชาตินักกีฬาสาวจากเกาหลีใต้

และนั่นเกิดขึ้นจากจนสร้างความไม่พอใจต่อชาวเกาหลีใต้ และสมาคมวอลเลย์เกาหลี ก็ได้ร้องเรียนไปยัง สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) ให้ทำการลงโทษโค้ชคนดังกล่าว จนจบที่ถูกแบน 3 นัดไปในที่สุด

Russia

นอกจากนี้ ทีมวอลเลย์บอลเซอร์เบีย ก็เคยมีประวัติ ทำท่าดีใจ ด้วยการโพสต์ท่า ตาหยี Slant-eye เป็นการฉลองการดีใจ ที่พวกเธอได้แชมป์รายการ 2018 FIVB Volleyball Women's World Championship ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นด้วย ซึ่งภาพนี้ ถูกโพสต์ด้วย สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ FIVB เลยด้วยซ้ำ ก่อนที่จะมีการลบออกไป

Serbiavolleyball

เรื่องต้องห้ามของทุกวงการ

กรณีการเหยียดเชื้อชาติในท่าทาง ตาหยี Slant-eye แบบนี้ก็เคยเกิดขึ้นในกีฬาฟุตบอล โดย ฟีฟ่า หรือ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ เคยลงโทษกองกลางชาวโคลอมเบียอย่างเอ็ดวิน คาร์โดน่า ที่กระทำแบบเดียวกันในนัดกระชับมิตรกับเกาหลีใต้เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2017

Columbiafootball


    ขณะที่ นักฟุตบอลดังระดับโลกอย่าง เอเซเกล ลาเวซซี่ อดีตกองหน้าทีมชาติอาร์เจนติน่า ซึ่งเมื่อปี 2017 กำลังค้าแข้งอยู่กับ เหอเป่ย ไชน่า ฟอร์จูน ในประเทศจีน ไปถ่ายรูปประจำฤดูกาลอย่างเป็นทางการตามคำขอจาก ไชนีส ซูเปอร์ลีก และการทำนิ้วจิ้มไปที่หางตาให้ชี้ขึ้น เป็นท่าที่ช่างภาพแนะนำ เพื่อให้ภาพออกมาดูน่าสนใจ ตลก จุดประสงค์เพื่อความบันเทิงเท่านั้น ไม่มีความคิดที่จะเหยียดเชื้อชาติชาวจีน อย่างที่แฟนบอลต่อว่ากันอย่างมากมาย และสุดท้าย ลาเวซซี่ก็ต้องออกมาขอโทษเช่นกัน

lavezzi

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่ากรณีนี้ นักตบสาวเซอร์เบีย จะมีเจตนาล้อเลียนเรื่องชาติพันธุ์หรือไม่ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ประเด็น #StopAsianHate ที่กำลังร้อนแรง รวมถึงการรวมด้วยช่วยกันรณรงค์ให้เกิดการยุติเรื่องการการเหยียดผิว เหยียดเพศ เหยีดเชื้อชาติ เพราะโลกได้เดินทางมาไกล มาถึงจุดที่ ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน ในแง่ของศักดิ์ศรี และความเป็นมนุษย์

แม้ครั้งนี้ ดูเหมือนว่า ซันยา ยูร์เยวิช จะไม่มีความตั้งใจที่จะส่อเจตนาไปในทางเหยียดเชื้อชาติ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในโลก 2021 ทุกคนที่เป็นบุคคลสาธารณะคงต้องระวังให้มากขึ้น...เพราะทุกอย่าง ไม่ว่าจะตั้งใจ หรือ ไม่ตั้งใจ มันสามารถกลายไปเป็นสตอรี่ ดราม่า ได้

...และที่สำคัญต้องรับผลจากการกระทำที่จะตามมาเช่นกัน

related