svasdssvasds

อียู ผ่านมติ EU travel pass ใครฉีดวัคซีนโควิด ข้ามพรมแดนได้

อียู ผ่านมติ EU travel pass  ใครฉีดวัคซีนโควิด ข้ามพรมแดนได้

ข่าวดีสำหรับนักท่องเที่ยว หรือผู้ที่อยู่ในสหภาพยุโรป ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิก 27 ประเทศสมาชิก ที่จะสามารถเดินทางภายในสหภาพยุโรปได้อย่างอิสระ ขอแค่มี EU travel pass หรือใบรับรองการเดินทางในยุโรป

การประชุมรัฐสภายุโรป ลงมติขั้นสุดท้าย รับรอง EU travel pass เพื่ออำนวยความสะดวกในการข้ามพรมแดนระหว่างประเทศในกลุ่มสหภาพยูโรได้ ทั้งนี้ก็เพื่อต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังจากที่ต้องอยู่ในภาวะถดถอยมานานจากวิกฤตโควิด-19 
    ทั้งนี้ ในที่ประชุมรัฐสภายุโรป มีการลงมติรับรอง ประเด็น EU travel pass โดยมติรับรอง 546 ขณะที่ไม่รับรอง 93 ขณะที่มี 46 สมาชิกรัฐสภาไม่ได้เข้าร่วมประชุมลงมติดังกล่าว 

โดย ฆวน เฟร์นันโด โลเปซ อกีลาร์ หนึ่งในสมาชิกรัฐสภายุโรป  เปิดเผยว่า "วันนี้รัฐสภายุโรปเตรียมที่จะฟื้นฟูการขับเคลื่อนทางสังคมอีกครั้ง และให้สิทธิ์เต็มที่ในการเดินทางของผู้ที่ วีซ่าเชงเก้น ในขณะที่พวกเรากำลังต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19"

 

"สำหรับ ใบรับรอง การตรวจโควิดแบบดิจิตัล EU Digital COVID นั้น จะใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 กรกฏาคม และจะมีผลไปอีกเป็นระยะเวลา 12 เดือน และจะสร้างความมั่นใจ และการประสานการท่องเที่ยวต่างๆในช่วงฤดูร้อน" 

    โดยจากนี้ สมาชิกประเทศในสหภาพยุโรป จะต้องออกใบรับรองให้กับผู้ที่จะเดินทางข้ามพรมแดนทั้งหมด โดยผู้ที่เดินทางนั้นจะต้องได้รับวัคซีนจากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป หรือ EMA 

ก่อนหน้านี้ สเปน เพิ่งนำร่องเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวที่เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครบโดส เข้าประเทศได้ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม  ยังมีบางประเทศที่สเปนยังแบนการเดินทางอยู่ คือ บราซิล อินเดีย และแอฟริกาใต้ จากการพบสายพันธุ์ที่น่ากังวล

 ขณะที่ อิตาลี  เปิดรับนักท่องเที่ยว ผู้ที่เดินทางมาจากอียู สหราชอาณาจักร และอิสราเอล ขอเพียงมีผลการเตรวจเชื้อเป็นลบน้อยกว่า 48 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง ไม่จำเป็นต้องกักตัวแล้วหากเดินทางเข้าอิตาลี

related