svasdssvasds

สหภาพยุโรปอนุมัติวัคซีนไฟเซอร์ สำหรับวัยรุ่นอายุ 12-15 ปี

สหภาพยุโรปอนุมัติวัคซีนไฟเซอร์ สำหรับวัยรุ่นอายุ 12-15 ปี

สำนักงานยาแห่งสหภาพยุโรป อนุมัติการใช้วัคซีนไฟเซอร์ สำหรับกลุ่มวัยรุ่นช่วงอายุ 12-15 ปี พร้อมชี้ว่า ประโยชน์ของวัคซีนมีมากกว่าความเสี่ยงจากผลข้างเคียงเพียงเล็กน้อย

เจ้าหน้าที่สำนักงานยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) เผยว่า ได้อนุมัติการใช้วัคซีนโควิด19 จากบริษัท ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ในหมู่วัยรุ่นอายุ 12-15 ปีได้

"วัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ได้ในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป จากข้อมูลที่เรามีตอนนี้จะแสดงให้เห็นว่าวัคซีนนั้นปลอดภัยสำหรับเด็กวัยรุ่นในช่วงอายุ 12-15 ปีด้วย" ดร.มาร์โค คาวาเลอรี หัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยด้านวัคซีนของ EMA กล่าว

ขณะนี้การอนุมัติจากคณะกรรมการวิทยาศาสตร์ EMA จะถูกส่งไปยังคณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งจะออกการอนุมัติขั้นสุดท้ายในการใช้วัคซีนสำหรับผู้ป่วยอายุ 12-15 ปี จากนั้นแต่ละประเทศสมาชิกในยุโรปสามารถตัดสินใจได้ว่าจะใช้วัคซีนในเด็กหรือไม่

"ผลข้างเคียงที่พบบ่อยที่สุดในเด็กอายุ 12-15 ปี จะคล้ายกับในเด็กอายุ 16 ปีขึ้นไป ได้แก่ อาการปวดบริเวณที่ฉีดยา เหนื่อย ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อและข้อ หนาวสั่น และมีไข้ ผลเหล่านี้มักไม่รุนแรง และจะดีขึ้นภายใน 2-3 วันนับจากการฉีดวัคซีน" EMA กล่าวในแถลงการณ์ พร้อมเสริมว่า "ประโยชน์ของวัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคมีมากกว่า ความเสี่ยงสำหรับคนกลุ่มอายุนี้"

related