svasdssvasds

สหรัฐฯ จัดส่งวัคซีนโควิด19 ล็อตแรก 25 ล้านโดส จาก 80 ล้านโดสไปทั่วโลก

สหรัฐฯ จัดส่งวัคซีนโควิด19 ล็อตแรก 25 ล้านโดส จาก 80 ล้านโดสไปทั่วโลก

สหรัฐฯ จัดส่งวัคซีนโควิด19 ที่จะแจกทั่วโลก ล็อตแรกกว่า 25 ล้านโดส จากทั้งหมด 80 ล้านโดส ชี้นี่เป็นเป้าหมายที่ตั้งใจจะทำ หากไม่ทำความมั่นคงด้านสุขภาพจะตกอยู่ในความเสี่ยง ไม่มีใครปลอดภัยจนกว่าจะปลอดภัยทุกคน

แกเล สมิธ ผู้ประสานงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เผยว่า จะแจกจ่ายวัคซีนต้านเชื้อโควิด19 จำนวน 25 ล้านโดส จากทั้งหมด 80 ล้านโดส ตามคำมั่นสัญญาของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้ไว้

โดยวัคซีน 25% ของล็อตแรก 25 ล้านโดสนั้นจะเป็นในรูปแบบวิภาคี เพื่อให้เรามีความยืดหยุ่นในการจัดสรรปริมาณวัคซีนที่เหมาะสมได้ เพราะอย่างที่เห็น เกิดการระบาดของโควิดตามจุดต่างๆ ทั่วทุกมุมโลก สิ่งนี้จะทำให้การเคลื่อนย้ายวัคซีนได้คล่องตัวหากเกิดกรณีเร่งด่วนที่จำเป็น" สมิธ กล่าว

ส่วนที่เหลืออีก 75% ของวัคซีนล็อตแรกจะถูกส่งมอบให้กับโครงการกระจายวัคซีนทั่วโลก โคแวกซ์ ขององค์การอนามัยโลก

สมิท กล่าวเพิ่มเติมว่า จะมีการแจกจ่ายวัคซีนโควิด19 ประมาณ 6 ล้านโดสทั่วละตินอเมริกา รวมถึงแคริบเบียน ในขณะที่อีก 7 ล้านโดสไปยังเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ 5 ล้านโดสไปยังแอฟริกา

"นี่เป็นรอบแรก นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น" สมิธกล่าว เธอไม่สามารถบอกได้ว่าเมื่อใดที่วัคซีนอีก 55 ล้านโดส ที่รวมกันเป็น 80 ล้านโดสจะถูกส่งได้ครบทั้งหมด

"เป้าหมายของเราคือยุติการระบาดใหญ่ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เราตั้งใจทำสิ่งนี้ หากไม่ทำความมั่นคงด้านสุขภาพของเราเองก็ตกอยู่ในความเสี่ย จะไม่มีใครปลอดภัยจนกว่าทุกคนจะปลอดภัย" สมิธ กล่าว

related