svasdssvasds

โควิดอังกฤษ นายกอาจไม่คลายล็อกดาวน์ 21 มิ.ย. เพราะเสี่ยงเกินไป

โควิดอังกฤษ นายกอาจไม่คลายล็อกดาวน์  21 มิ.ย. เพราะเสี่ยงเกินไป

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ยังไม่มีคำยืนยันว่าจะคลายล็อกดาวน์ประเทศ ตามกำหนดการเดิม 21 มิ.ย. นี้ หรือไม่ เพราะมียังอยู่ในขั้นการประเมิน พร้อมทั้งบอกอีกว่า การบริจาควัคซีนโควิดของกลุ่มจี 7 ถือเป็น ก้าวสำคัญเพื่อฉีดวัคซีนต้านโควิดให้ทั้งโลก

คลายล็อกดาวน์หรือไม่ ?

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีและเป็นหัวหน้ารัฐบาลสหราชอาณาจักร  อาจไม่เสี่ยง ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์โควิด-19 แล้ว แม้จะมีกำหนดการเดิมที่จะคลายล็อกดาวน์โควิดอังกฤษคือ วันที่ 21 มิถุนายนนี้ หรือในวันจันทร์หน้านั่นเอง  เนื่องจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังสูง และไวรัสกลายพันธุ์ Delta ซึ่งพบครั้งแรกที่อินเดีย ก็ระบาดรุนแรงขึ้น

สำหรับ บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร  ให้ความเห็นว่า  รัฐบาลสหราชอาณาจักรต้อง “ระมัดระวัง” ในการตัดสินใจว่า จะยกเลิกมาตรการคุมเข้มการระบาดของไวรัสโควิด-19 พร้อมกันทั้งหมดทั่วประเทศในวันที่ 21 มิถุนายนตามกำหนดหรือไม่  เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ Delta กำลังเพิ่มมากขึ้น โดยรายละเอียดของขั้นตอนต่อไปเกี่ยวกับโรดแม็พจะเปิดเผยในสัปดาห์นี้อีกครั้ง

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน  การไม่เปลี่ยนแปลงกำหนดการผ่อนคลายล็อกดาวน์เป็นเรื่องสำคัญก็จริง แต่ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลกำลังเพิ่มขึ้น ดังนั้น การเลื่อนออกไปอีก 4 สัปดาห์ก็อยู่ระหว่างการพิจารณาเช่นกัน

....นั่นหมายความว่า ท่าทีของบอริส จอห์นสันมีความลังเลมากขึ้น เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่ในการตัดสินใจ หากพลาดขึ้นมาอาจหมายถึง ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดอังกฤษสูงขึ้นอีกครั้ง

Biden and johnson

คนใกล้ชิดขอให้เบรก...คลายล็อกดาวน์

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวบีบีซี เปิดเผยว่า บรรดาที่ปรึกษาทางการแพทย์ระดับสูง เรียกร้องให้ “เบรก” มาตรการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ เพราะหากรัฐบาลสหราชอาณาจักร เดินหน้ายกเลิกมาตรการทั้งหมดตามกำหนด จะหมายความว่า ยกเลิกข้อจำกัดต่าง ๆ เกี่ยวกับการติดต่อทางสังคม และยกเลิกคำสั่งให้ประชาชนอยู่เฉพาะภายในบ้านด้วย

นอกจากนี้ ผับ, คลับ, โรงภาพยนตร์ และโรงละครต่าง ๆ ก็จะได้รับอนุญาตให้กลับมาดำเนินการได้เต็มรูปแบบ โดยไม่มีการจำกัดความจุ เช่นเดียวกับการแข่งขันกีฬา ก็ต้องอนุญาตให้ผู้ชมเข้าชมเต็มความจุของสนามได้

ปัจจุบัน มีรางานผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดอังกฤษในสหราชอาณาจักรอยู่ที่ 7,738 คน และเสียชีวิตเพิ่มอีก 12 คน จำนวนผู้ติดเชื้อยังคงสูง โดยติดเชื้อในช่วง 7 วันที่ผ่านมา สูงกว่าเมื่อ 7 วันก่อนหน้า ถึง 50%

นอกจากนี้ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อังกฤษก็เพิ่งใช้สนาม เวมบลี่ย์ จัดยูโร 2020 รอบแบ่งกลุ่มเกมที่อังกฤษชนะโครเอเชีย 1-0 ด้วย และนั่นเป็นอีกหนึ่งในเหตุการณ์ ที่ทำให้ผู้คนรวมตัวกันหลักหมื่นคนที่อังกฤษ

อย่างไรก็ตาม เมื่อสื่อมวลชน ยื่นไมค์ยิงคำถามถามต่อบอริส จอห์นัสน ว่า ต้องฉีดวัคซีนให้ประชากรได้กี่ % ถึงจะปลดล็อกดาวน์ นายจอห์นสันเลี่ยงตอบคำถามนี้...แบบตรงๆ

 

วัคซีนแอสตร้าป็อปปูลาร์

ขณะที่ ในการ ประชุมสุดยอดผู้นำ G7 หรือการประชุม G7 ที่ คอร์นวอลล์ของสหราชอาณาจักร บอริส จอห์นสัน ย้ำคำมั่นสัญญาของผู้นำโลก 7 ประเทศ ที่จะบริจาควัคซีนกว่า 1 พันล้านโดสให้แก่ประเทศที่ยากจนกว่า ทั้งแบบบริจาคตรง และผ่านโครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลกถือเป็น ก้าวสำคัญเพื่อฉีดวัคซีนต้านโควิดให้ทั้งโลก เพื่อโลกจะได้หลุดพ้นจากวิกฤตโควิด-19 โดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ บอริส จอห์นสัน  ย้ำถึงบทบาทของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งถือเป็น วัคซีนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก  เพราะจำหน่ายให้นานาประเทศในราคาเท่าทุน ถือเป็นการกระทำที่ใจกว้างมากของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า  และย้ำว่า วัคซีนที่ COVAX บริจาคให้นานาชาติตอนนี้ 96% เป็นของแอสตร้าเซนเนก้า

อย่างไรก็ตาม เพิ่งมีคำเตือนเกี่ยวกับประเด็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เพราะสำนักงานยายุโรป หรืออีเอ็มเอ แนะนำให้ประเทศสมาชิกหลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าแก่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป

ส่วน  โจ ไบเดน ประธานาธิบดี สหรัฐ ยอมรับว่า​ อาจต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่กว่า โควิด-19 จะหมดไปทั่วโลก ถ้ามองในโลกความเป็นจริงแล้ว อาจกินเวลาต่อปี 1-2 ปี
    
  สำหรับ สถานการณ์โควิดอังกฤษ ปัจจุบันฉีดวัคซีนไปแล้วราวๆ 70 ล้านโดส หากคิดเป็นเปอร์เซนต์คือราวๆ 52.6 เปอร์เซนต์ นับเป็นภารกิจที่ใกล้เข้าถึงคำว่า ภูมิคุ้มกันหมู่ เข้าไปทุกขณะ...

ส่วนจะตัดสินใจ คลายล็อกดาวน์หรือไม่นั้น คงเป็นเรื่องหนักอกหนักใจบอริส จอห์นสัน ต่อไป. และคงต้องชั่งใจให้ดี...

related