svasdssvasds

ทำความรู้จักโรคกินไม่หยุด Binge Eating Disorder ที่ไอซ์ ศรัณยู ต่อสู้อยู่

ทำความรู้จักโรคกินไม่หยุด Binge Eating Disorder ที่ไอซ์ ศรัณยู ต่อสู้อยู่

SPRiNG สรุปให้ มาทำความรู้จักโรคที่อาจจะไม่มีใครคาดคิดว่า จะมีอยู่ นั่นคือ โรคกินไม่หยุด หรือ Binge Eating Disorder ทุกแง่มุม ใครหลายๆคนอาจจะเผชิญโรคนี้อยู่ก็เป็นได้ เหมือนที่ ไอซ์ ศรัณยู เปิดเผยว่าเขาอยู่ในอาการของโรคนี้ แต่อย่ากังวลเกินไป เพราะโรคนี้รักษาหายได้

ที่มาที่ไปไอซ์ ศรัณยู กินไม่หยุด
    SPRiNGสรุปให้ มาในประเด็นมาทำความรู้จัก โรคกินไม่หยุด หรือ Binge Eating Disorder ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ใหม่สำหรับสังคมไทย แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวของทุกคน หรือเราจะกล้าปฏิเสธล่ะว่า ทุกวันนี้เราจะไม่กินอาหาร ?

ที่มาที่ไปที่กลายเป็นประเด็นในวงกว้างมากขึ้น เพราะ ศรัณยู วินัยพานิช หรือที่รู้จักกันในวงการบันเทิงคือ "ไอซ์ ศรัณยู" อดีตนักร้องเพลงป๊อปแดนซ์ในยุค 2000s ออกมาเปิดเผยว่าเขาป่วยเป็นโรคที่ใครหลายคนอาจจะคาดไม่ถึง นั่นคือ โรคกินไม่หยุด

โดย ไอซ์ ศรัณยู เปิดใจเล่าถึงอาการคร่าวๆ ว่า ไม่สามารถควบคุมการกินของตัวเองได้ , กินแม้กระทั่งเวลาไม่หิว และ ต่อให้เป็นอาหารที่ไม่อยากกิน และ ไอซ์ ศรัณยู อยู่ในภาวะการควบคุมการกินของตัวเองไม่ได้... ทำให้กินอาหารตลอดเวลา แต่ที่เป็นประเด็นปัญหาที่ตามมาก็คือ เขามีความรู้สึกผิด รู้สึกผิดมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับใจที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ ไอซ์ ศรัณยู ให้ความเห็นเกี่ยวกับอาการของตัวเองโดยบอกว่า  อาจจะดูไม่หนักหนาสาหัสมาก แต่มันเริ่มสาหัสมากกว่านั้น เมื่อมีคนทักถึงประเด็นรูปร่างของเขา และจะเริ่มเกิดภาวะต่อต้าน และกังวลตลอดเวลา

ICE Saranyu

อาการของโรคกินไม่หยุด

SPRiNGสรุปให้ จากอาการอาการของ "โรคกินไม่หยุด"  ทำให้ ไอซ์ ศรัณยู เริ่มหลอกตัวเองจากสังคม โดยบอกทุกคนว่าไม่ เขาลดน้ำหนักอยู่ ... เขาไม่กินอาหาร คนรอบตัวชินกับการที่ไอซ์ ศรันยู ไม่กินอาหารประเภทแป้ง หรือ เนื้อสัตว์ติดมัน มื้อเย็นกินแต่ผลไม้ นั่นคือการแกล้งทำเป็นให้ทุกคนเข้าใจแบบนั้น

อย่างไรก็ตาม มีการให้ข้อมูลจาก แพทย์หญิงวิกานดา รัตนพันธ์ ระบุว่า อาการเบื้องต้นของโรคกินไม่หยุด มีดังนี้
    - กินเร็วกว่าปกติ
    -กินจนรู้สึกจุก
    - กินอาหารในปริมาณมากแม้ไม่รู้สึกหิว
    - กินอาหารคนเดียว เพราะอายที่ตัวเองกินเยอะ

    -รู้สึกรังเกียจตัวเอง ซึมเศร้า หลังจากมีพฤติกรรมการกินทั้งหมด

ขณะที่ น.พ โยธิน วิเชษฐวิชัย จากวิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ยังบอกว่าอีกว่า อาการ โรคกินไม่หยุด อาจส่งผลเพิ่มเติมอาทิ 

-  มีความลำบากใจ และพยายามหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์
 - และมีลักษณะของความมั่นใจที่ลดลงผิดปกติ

 

ผลกระทบของอาการ

แต่แท้ที่จริงแล้ว ไอซ์ ศรัณยู อยู่ในภาวะที่เริ่มไม่ปกติตามวิสัยคนธรรมดาเป็น เพราะเขาเริ่มาเริ่มซ่อนอาหาร พอไม่มีใครเห็นก็จะกินเยอะมาก ไม่มีคำว่าอิ่ม กินจนของหมด หลังจากกินความรู้สึกผิดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดภาวะความซึมเศร้า ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายแล้ว

และดูเหมือนว่า อาการจะส่งผลกระทบมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะว่า ไอซ์ ศรัณยู  เริ่มปฏิเสธการกินร่วมกันกับคนในสังคม  แยกตัวกินคนเดียว รู้สึกผิดกับรูปร่าง น้ำหนัก พอคนมาพูดว่าให้หยุดกิน เหมือนเป็นคำสั่ง

ไอซ์ ศรัณยู พยายามหาทางแก้ไขด้วยการ ออกกำลังกายทุกวัน วันละ 1 ชม. แต่สิ่งที่ไม่ทดแทนกันคือ กินเยอะมาก ต่อให้ออกกำลังกายแค่ไหนก็ตาม การกินคือ 70-80% การออกกำลังกาย 20%  แต่สุดท้าย ไอซ์ ศรัณยู  ก็ยัง ตรวจเจอว่าไขมัน LDL ในเส้นเลือดสูงมาก และมีไขมันพอกตับ

ICESaranyu 2

โรคกินไม่หยุด คืออะไร ?

SPRiNG สรุปให้ โรคกินไม่หยุด...  มีการเปิดเผย จาก นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ว่า โรคกินไม่หยุด อาจจะเกิดจากสิ่งแวดล้อม ที่กระตุ้นให้เกิดอาการนี้ได้ เป็นโรคที่เกี่ยวกับภาวะจิตใจ เกี่ยวข้องกับการผิดปกติของสารเคมีในสมองด้วย

สาเหตุของการเกิดโรคนี้ยังไม่เป็นที่เข้าใจมากนัก แต่เป็นไปได้ว่าจะเกิดจากปัจจัยเสี่ยงหลายอย่าง ดังนี้:
สาเหตุทางพันธุกรรม
เพศ: โรคกินไม่หยุดพบได้บ่อยในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย
ความเปลี่ยนแปลงในสมอง: มีสัญญานต่าง ๆ ที่บ่งบอกว่า ผู้ที่เป็นโรคนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงในสมองที่ส่งผลให้เกิดการตอบสนองต่ออาหารสูงขึ้นและการควบคุมตัวเองต่ำลง   

วิธีการรักษาโรคกินไม่หยุด  
    ขณะที่วิธีการรักษา โรคกินไม่หยุด Binge eating disorder อาจจะต้องมีการใช้ยาที่ใช้ควบคุมในสารสื่อประสาทในสมอง และต้องควบคุมแบบพฤติกรรมบำบัด แต่ยืนยันหนักแน่น ว่าโรคกินไม่หยุดนั้นเป็นโรคที่รักษาหายได้

โดยโรคโรคกินไม่หยุด จะมีสัญญาณเตือนตั้งแต่เนิ่นๆ อาทิ กินแบบควบคุมไม่ได้ และที่สำคัญหลายคนจะคิดว่า ต้องแอบไปกินคนเดียวง

โรคกินไม่หยุด Binge eating disorder (BED) คือ การผิดปกติของการรับประทานอาหารที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค ๆ หนึ่ง มีผู้ป่วยประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลกป่วยเป็นโรคนี้ ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาหาร เช่น คอเรสเตอรอลสูง และ เบาหวาน

โดย ความผิดปกติในการรับประทานอาหารนั้น ไม่ได้มีสาเหตุมาจากอาหารเพียงอย่างเดียว เพราะถือเป็นความผิดปกติทางจิตเวช ผู้คนมักจะเป็นโรคนี้ เมื่อต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพจิต

แผนการรักษาโรคนี้ขึ้นอยู่กับสาเหตุและความรุนแรงของโรค และเป้าหมายของผู้ป่วยแต่ละคน  ซึ่งเป้าหมายของการรักษาอาจโฟกัสที่พฤติกรรมการกิน น้ำหนักที่เกิน รูปร่าง ปัญหาสุขภาพจิต หรือ ทั้งหมดนี้รวมกัน

การรักษาต่าง ๆ มีดังนี้ การบำบัดทางความคิดและพฤติกรรม จิตบำบัดสัมพันธภาพระหว่างบุคคล พฤติกรรมบำบัดวิภาษวิธี การบำบัดด้วยการลดน้ำหนัก และการใช้ยา โดยอาจทำได้โดยการรักษาแบบตัวต่อตัว กลุ่ม หรือ การรักษาด้วยตัวเอง กับบางกรณี  บางคนอาจใช้การรักษาเพียงวิธีเดียว ในขณะที่บางคนอาจต้องใช้หลาย ๆ วิธีรวมกัน ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์

    ...เรื่องกินอาหารถือเป็นเรื่องใกล้ตัวของทุกคน เพราะทุกคนต้องกินเพื่อดำรงชีพ หากใครที่สงสัยว่าตัวเอง อาจอยู่ในภาวะ "โรคกินไม่หยุด" อยู่ ...อย่าเพิ่งตกใจ รู้สึกกังกวลใจเกินไป เพราะเป็นโรคที่รักษาได้ ขอเพียงอยู่ในการดูแลของแพทย์ ทุกปัญหาก็จะคลี่คลายปมได้อย่างแน่นอน

related