svasdssvasds

เกาะกระแสยูโร 2020 : ไขข้อสงสัย ทำไมทีมชาติอิตาลีต้องร้องเพลงชาติสุดเสียง

เกาะกระแสยูโร 2020 : ไขข้อสงสัย ทำไมทีมชาติอิตาลีต้องร้องเพลงชาติสุดเสียง

คลายปมสงสัย คำถามจากยูโร 2020 ว่าทำไมนักเตะทีมชาติอิตาลีจึงร้องเพลงชาติแบบตะเบ็งสุดเสียง มีอินเนอร์กลั่นออกมาจากหัวใจกันทุกคน เรื่องนี้คำตอบแบบเอาให้หายสงสัย...ก่อนที่คืนนี้ศึกยูโร 2020 อิตาลีจะดวลกับ ออสเตรีย ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย

กู่ตะโกนร้องเพลงชาติอิตาลี

เป็นที่น่าสังเกตในศึกยูโร 2020 หลายๆสื่อวงการกีฬา ใครหลายคนมักจะหยิบยกเอาภาพ นักเตะอิตาลี ขณะร้องเพลงชาติอิตาลีก่อนเกมการแข่งขัน ซึ่งที่ผ่านมา ทั้ง 3 นัดในรอบแรกยูโร 2020 ขุนพลอิตาลี ภายใต้การคุมทีมของโรแบร์โต้ มันชินี่ ก็ตะเบ่งเสียงร้องเพลงแบบสุดชีวิตสุดหัวใจเหมือนเดิม ไม่เคยเปลี่ยน เอามาแซวในโลกออนไลน์ และเรื่องนี้มีที่มาที่ไปอย่างแน่นอน

สำหรับข้อสงสัยในจุดนี้ เคยมีการพยายามหาคำอธิบายจากหลายที่มา อาทิ สาเหตุที่ทำให้นักเตะอิตาลีต้องร้องเพลงสุดเสียง เปล่งพลังออกมาจากปอดทั้ง 2 ข้าง นั้นเป็นเพราะ เพลงชาติอิตาลี มีเนื้อหาที่ดุดันและทรนงในความยิ่งใหญ่ของประเทศตัวเอง บวกกับดนตรีที่ปลุกเร้ามันก็เป็นไปได้ว่าผู้เล่นของทีมชาติอิตาลีในแทบทุกชนิดกีฬาจะสามารถเข้าถึงเพลงชาติได้อย่างง่ายได้ เมื่อนักกีฬามีจินตนาการได้ถึงการออกรบของเพื่อสร้างเกียรติให้ประเทศได้เหมือนในอดีตที่กล่าวไว้ในเพลงชาติ 

1- การร้องเพลงชาติของอิตาลีนั้น ไม่ได้มีโอกาสกันบ่อยๆ ดังนั้น ทุกคนที่ดูการถ่ายทอดสดจะเห็นนักเตะอิตาลี รวมถึงสต๊าฟโค้ชตะเบ็งสุดเสียง ผ่านหน้าจอทีวี ถ่ายทอดสดไปทั่วโลก 
2- มันเป็นเพลงชาติ นั่นแปลว่า คนที่ร้องกำลังแสดงตัวของชาติอยู่ 
3- เพลงชาติอิตาลี เป็นสิ่งที่คนอิตาเลี่ยนให้ความสำคัญมาก ทั้งที่ความจริงแล้ว พวกเขาเป็นหนึ่งในชาติยุโรปที่มักจะทำตัวสบายๆ ในเรื่องชีวิตประจำวันด้วยซ้ำ คือค่อนข้างจะแตกต่างกับ คนเยอรมนีที่มีความระเบียบจัด  แต่เมื่อสถานการณ์ต้องอยู่ในสถานการณ์ที่จริงจัง คนอิตาลีจะแสดงความสามารถที่แท้จริงออกมา และการร้องเพลงชาติอิตาลีให้เสียงดังนั้นเป็นเหมือนการปลุกเร้าวิญญาณนักสู้ในตัวให้ตื่นขึ้น

ทำความรู้จักเพลงชาติอิตาลี
     ความจริงแล้ว เพลงชาติอิตาลี มี 3 ชื่อเรียก คือ 1. 'Inno di Mameli'  ( เพลงของเมเมลี่ หรือชื่อคนแต่ง)  2.  Il Canto degli Italiani ที่แปลว่า "เพลงเพื่ออิตาเลียน" และ 3 Fratelli d' Italia ซึ่งเป็นเนื้อเพลงท่อนแรกของเพลงชาติอิตาลี 
     โดยเนื้อหาของเพลงชาติอิตาลี ก็คล้ายๆกับชาติอื่นๆในทั้งโลก ที่พูดเรื่องชาติ เรื่องความปลุกใจ  โดย เนื้อเพลงของเพลงนี้แต่งขึ้นปี 1847 จาก กอฟเฟรโด้ มาเมลี ซึ่งเป็นนักศึกษาคนหนึ่งที่เมืองเจนัว ซึ่งเขาเสียชีวิตด้วยวัยเพียง 21 ปีเท่านั้นและเขาแต่งเพลงนี้ ก่อนเสียชีวิตแค่ 1 ปี 
     และเมื่อเนื้อเพลงประกอบเข้ากับจังหวะดนตรีในแบบของชาติที่เจริญด้านศิลปะและรสนิยมอย่าง อิตาลี พวกเขาเลือกจะใช้ทำนองที่เร็วและจังหวะที่ชวนฮึกเหิมซึ่งทำให้เพลงนี้เป็นเพลงที่ใช้ปลุกเร้าคนในประเทศได้อย่างไร้ที่ติ
     โดยสถานการณ์ในตอนที่ กอฟเฟรโด้ แต่งเพลงนี้ คือช่วงเวลาที่ประชาชนในประเทศต่อสู้เพื่อการรวมชาติและการทำสงครามปลดแอกจากจักรวรรดิออสเตรีย ก่อนจะถูกบรรจุให้เป็นเพลงชาติในวันที่ 12 ตุลาคม 1946 และถูกบังคับใช้ตามกฎหมายอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2005 หรือเมื่อ 16 ปีที่แล้วนี่เอง

italy
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยิ่งดังยิ่งปลุกใจ 

สำหรับ การร้องเพลงชาติอิตาลีที่ดังสุดชีวิต ไม่ใช่สักแต่ว่าร้องตะโกนเอาให้สุดเสียงไปอย่างนั้น เพราะแท้ที่จริงแล้ว มีนักวิทยาศาสตร์และนักวิชากรพยายามหาเหตุผลเพื่อมารองรับกับสิ่งนี้

จากการเก็บสถิติจากเมื่อ 5 ปีที่แล้ว หรือในยูโร 2016  งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย สแตฟฟอร์ดเชียร์ โดยมีการลงสำรวจค้นคว้าทั้ง 51 เกมในศึกยูโร 2016 เพื่อสังเกตถึงปฎิกิริยาของนักเตะแต่ละชาติที่ร้องเพลงชาติ ซึ่งพวกเขาพบว่าทีมชาติใดที่มีนักเตะที่แสดงอารมณ์ร่วมผ่านการออกเสียงและสีหน้า รวมถึงการรวมพลังอาทิการโอบไหล่ร้องเพลงไปพร้อม ๆ กัน จะได้ผลการแข่งขันที่ดีกว่า 

โดยวารสาร European Journal of Sport Science และมีการค้นคว้าเพิ่มเติมว่าผลกระทบของแพชชั่น(มุ่งมาดปรารถนา) ในการร้องเพลงชาติจะส่งผลถึงชัยชนะมากขึ้นเมื่ออยู่ในการแข่งขันรอบน็อคเอาต์ที่จะเห็นผลชัดมาก ทว่าสำหรับรอบแบ่งกลุ่มนั้นถือว่ายังไม่ส่งผลมากเท่าไรนัก 

"การร้องเพลงชาติให้ดังสั่นเป็นการแสดงคาแร็คเตอร์และเร่งเราให้ตัวเราดูมีความอันตรายมากขึ้น มันคือการข่มขวัญผู้ต่อสู้ เรื่องนี้มันคล้าย ๆ การเต้น ฮาก้า ของทีมรักบี้ของทีมชาตินิวซีแลนด์นั่นแหละ มันส่งผลคล้าย ๆ กัน ตัวของคุณจะใหญ่ในสายตาของคู่แข่ง มันเป็นเช่นนั้นเอง" แมทธิว สเลเทอร์ หัวหน้าทีมวิจัยให้ข้อมูล

ระฟสั2

เสียงตะโกนและจับที่หัวใจ

ยูโร 2020 รอบ 16 ทีมสุดท้าย อิตาลี - ออสเตรีย ในค่ำคืนนี้ เวลา 02.00 น. ทุกคนที่ติดตามรับชม คงจะได้เห็น นักเตะทีมชาติอิตาลี ภายใต้สมญานาม "อัซซูรี่" กู่ก้องร้องตะโกนเพลงชาติอีกครั้ง

ภาพนักเตะอิตาลี เปล่งบทเพลงชาติออกมา พร้อมกับ มือที่เกาะกุมหัวใจจากทั้งแฟนบอล คงจะกลายเป็นอีกสัญลักษณ์หนึ่ง เป็นอีกตัวแทน และเป็นอีก "ภาพจำ" ของการแข่งขันฟุตบอลยูโร2020 รวมถึงทัวร์นาเมนต์ระดับชาติ เพราะ นักเตะอิตาลี สร้างอัตลักษณ์จากการ ร้องเพลงชาติสุดเสียง มาแต่ไหนแต่ไร...

ขอบคุณภาพจาก ขอบสนาม 

Euro2020

related