svasdssvasds

ผลวิจัยชี้ แมวไม่พอใจเจ้าของมากขึ้นเมื่ออยู่บ้านนาน ช่วงล็อกดาวน์โควิด

ผลวิจัยชี้ แมวไม่พอใจเจ้าของมากขึ้นเมื่ออยู่บ้านนาน ช่วงล็อกดาวน์โควิด

ผลวิจัยที่ออสเตรเลีย เปิดเผยว่า แมว มีความรู้สึกไม่พอใจ โมโห และเหวี่ยงวีนมากขึ้น เมื่อเจ้าของต้องอยู่บ้านนานขึ้น ในช่วงที่ทั้งแมวและทาสแมวต้องใช้ชีวิตร่วมกันนานขึ้น ในระหว่างการกักตัวหรือล็อกดาวน์ ในวิกฤตโควิด

ผลวิจัยออสเตรเลียชี้แมววีนมากขึ้น
สถานการณ์โควิด-19 จากทั่วทุกมุมโลก ตอนนี้ยังไม่มีทีท่าว่าจะผ่อนคลายเลย โดยเฉพาะในประเทศไทยที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นเพิ่มทุกวัน การล็อกดาวน์และกักตัวอยู่กับบ้านในช่วงเวลาวิกฤตโควิด-19 ดูจะเป็นเรื่องจำเป็น อย่างไรก็ตาม การกักตัวล็อกดาวน์อยู่กับบ้าน ส่อแววว่าอาจจะเจออีกหนึ่งปัญหากับใครบางคนที่อยู่บ้าน ขังตัวเองและใช้เวลาพร้อมๆกับ แมว เพราะล่าสุด ผลวิจัยที่ออสเตรเลีย เปิดเผยว่า แมว มีความรู้สึกไม่พอใจ โมโห และเหวี่ยงวีนมากขึ้น เมื่อเจ้าของต้องอยู่บ้านนานขึ้น...

ทั้งนี้ ผลวิจัยนี้ เปิดเผยมาจาก ww.abc.net.au ที่อ้างอิงมาจากการศึกษาของมหาวิทยาลัย James Cook University โดยศึกษานี้สำรวจจากเจ้าของสัตว์เลี้ยงกว่า 400 คน ในช่วงล็อกดาวน์ โควิด-19 ของประเทศออสเตรเลีย

Cat

angrycat

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แมวเหวี่ยง เพราะอิสระหายไป
โดยการศึกษานี้ ระบุว่าในช่วงล็อกดาวน์ โควิด-19 เจ้าของสัตว์เลี้ยงจะมีโอกาสได้ใช้ชีวิตร่วมกับสัตว์เลี้ยงตัวเอง แบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เพราะโดยปกติแล้ว เจ้าของแมว (หรือทาสแมว) จะออกไปทำงานอย่างน้อยเป็นเวลา 7-8 ชั่วโมง ซึ่งช่วงเวลาเหล่านั้นในช่วงก่อนหน้านี้ แมวก็จะใช้เวลาอย่างเป็นอิสระ แม้จะเป็นเวลาที่อยู่ในบ้านก็ตาม  แต่ทว่า ช่วงล็อกดาวน์ โควิด-19 ทั้งแมวและทาสแมวต่างใช้เวลาอยู่ด้วยกันมากขึ้น เป็นคู่หูปาท่องโก๋กันมากขึ้น นั่นทำให้แมวหลายๆตัว เกิดความหงุดหงิดและอารมณ์ไม่ดี มากขึ้นนั่นเอง

 ดร.เจสสิก้า โอลิว่า ผู้ที่ทำการศึกษาและเก็บรวบรวมของผลวิจัยครั้งนี้ เปิดเผยว่า "ปกติแล้ว สัตว์เลี้ยงของเราจะใช้ชีวิตในรูปแบบหรูหรา เพราะพวกเขาต้องการที่นอนอุ่นๆ มีของเล่นเพื่อความบันเทิง และต้องการผ้าห่มอุ่นๆยามหนาว แต่ในช่วงเวลาแห่งการล็อกดาวน์นั้น สิ่งต่างๆที่กล่าวมาทั้งหมดได้หายไปจากชีวิตของแมว ...อิสระต่างๆได้หายไป นั่นเป็นเพราะทั้งแมวและทาสแมวอยู่ด้วยกันมากขึ้น"

นอกจากนี้ ดร.เจสสิก้า โอลิว่า ยังบอกอีกว่า การที่เจ้าของแมวใช้ชีวิตช่วงล็อกดาวน์ โควิด เปรียบเสมือนเป็นการไป รบกวนพื้นที่ของเจ้าแมว และบางที แมวอาจจะคิดว่าเจ้าของกำลังรบกวนมันในบ้านของมันอยู่ด้วยซ้ำ!

cat2

Cats3

สุนัขกับเจ้าของ : ผลลัพธ์กลับดี


ผลวิจัยนี้ถือว่าเป็นไปในทางตรงกันข้ามกับผู้ที่เลี้ยงสุนัข เพราะ  ดร.เจสสิก้า โอลิว่า บอกว่า คนเลี้ยงสุนัขเกือบทุกคนแจ้งมาว่าสัตว์เลี้ยงของพวกเขามีความสุขมากขึ้นที่มีเวลาอยู่กับเจ้าของมากกว่าเดิม และรู้สึกเติมเต็มให้กันและกันระหว่าง เจ้าของกับสุนัข

โดย ตัวเลขที่ ดร.เจสสิก้า โอลิว่า เปิดเผยไว้ก็คือ เจ้าของแมวประมาณ 50% รายงานว่า พวกแมวต่างแสดงออกว่ากำลังไม่พอใจต่อเจ้าของตลอดเวลา ในขณะที่เจ้าของสุนัขเกือบ 100% รายงานว่า สุนัขชอบมากที่เจ้าของอยู่บ้านด้วยตลอด

อย่างไรก็ตาาม ดร.เจสสิก้า โอลิว่า ได้เปิดเผยข้อมูลสำคัญอีกว่า ในช่วงล็อกดาวน์ กักตัว โควิด-19 มีการรับเลี้ยงแมวและสุนัขในออสเตรเลียมากขึ้นด้วย...เพราะทั้งสุนัขและแมวต่างเป็นเพื่อนคลายเหงาได้ดี...ทำให้ชีวิตของเจ้าของ มีเป้าหมาย มีแรงกำลังใจที่สู้กับโควิด-19 ต่อไป

ที่สำคัญ เมื่อมีแมว(หรือมีสุนัข)แล้ว  ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาล็อกดาวน์ หรือไม่ล็อกดาวน์ก็ตาม...เมื่อเวลาเราเหงา...เราจะไม่เหงาเพียงลำพัง

cat8

cat88
cat00

related