svasdssvasds

ฟิลิปปินส์คว้าเหรียญทองแรกโอลิมปิก รอ97ปี! ฮิดิลิน ดิอาซ ซิวยกน้ำหนักหญิง

ฟิลิปปินส์คว้าเหรียญทองแรกโอลิมปิก รอ97ปี! ฮิดิลิน ดิอาซ ซิวยกน้ำหนักหญิง

ฮิดิลีน ดิอาซ จอมพลังสาวจากฟิลิปปินส์ สร้างประวัติศาสตร์ให้บ้านเกิด ด้วยการนำเหรียญทองโอลิมปิก เหรียญแรกของประเทศมาให้ประเทศได้สำเร็จ โดยเธอยังทำลายสถิติของการแข่ง โอลิมปิก เกมส์ ได้ด้วย สำหรับเหรียญทองนี้ ถือว่าฟิลิปปินส์รอคอยมายาวนานถึง 97 ปี

เหรียญทองแรกในประวัติศาสตร์ฟิลิปปินส์
.
ประเทศฟิลิปปินส์ เข้าร่วมโอลิมปิก เกมส์ครั้งแรก เมื่อ ปี 1924 ที่ปารีส ฝรั่งเศส หรือเมื่อปี 97 ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม โอลิมปิกเกมส์ 21 ครั้งที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปี 1924 - 2016  ที่ฟิลิปปินส์เข้าร่วมโอลิมปิกนั้น  (มีว่างเว้นไม่เข้าร่วมโอลิมปิก แค่ครั้งเดียว คือปี 1980 ที่มอสโก รัสเซีย)   ขุนพลนักกีฬาฟิลิปิโนจากทุกๆชนิดกีฬา ไม่เคยได้ลิ้มรสสัมผัสการได้เหรียญทองโอลิมปิกเลยสักครั้งเดียว...  
.
อย่างไรก็ตาม การรอคอยในรอบเกือบ 100 ปีของประเทศฟิลิปปินส์ในการได้เหรียญทองโอลิมปิกได้สิ้นสุดลงแล้ว เมื่อพวกเขา มีหญิงสาวจอมพลัง นักกีฬายกน้ำหนักรุ่น 55 กิโลกรัม "ฮิดิลิน ดิอาซ" ซึ่งเพิ่งเป็นวีรสตรีหญิงของชาติ ที่เพิ่งคว้าเหรียญทองแรกโอลิมปิกให้กับประเทศ พร้อมทั้งเขียนหน้าประวัติศาสตร์กีฬาหน้าใหม่มากมายหลายเรื่องราว

hidilyndiaz

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 ฮิดิลิน ดิอาซ ทำลายสถิติโอลิมปิก!
.
"ฮิดิลิน ดิอาซ" คว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2020 ได้ จากการยกน้ำหนัก ท่าสแนช 97 กิโลกรัม จากนั้นมาฮึดทุ่มเทสรรพกำลังสุดชีวิต มาทำสถิติโอลิมปิกในการยกน้ำหนัก ท่าคลีน แอนด์ เจิร์ก โดยทำได้  127 กิโลกรัม
.
และนั่นทำให้ น้ำหนักรวมในการยกน้ำหนัก หรือโอลิมปิกโททั่ล (Total) ของ ฮิดิลิน ดิอาซ  ทำลายสถิติโอลิมปิกเดิมลงได้ด้วย ....ด้วยสถิติ 224 กิโลกรัม  อย่างไรก็ตาม สถิติน้ำหนักรวมของ "ฮิดิลิน ดิอาซ" ใน โอลิมปิก 2020 ครั้งนี้ ยังไม่ทำลายสถิติโลกตลอดกาล 227 กิโลกรัมของ เหลียว ชิวหยุน  จอมพลังจากจีนซึ่งเคยทำไว้ที่พัทยาเมื่อปี 2019 ซึ่งในโอลิมปิก 2020 ครั้งนี้ เลียว กิวหยุน พลาดได้เหรียญเงิน โดยแพ้น้ำหนักรวมต่อ ฮิดิลิน ดิอาซไปแค่ 1 กิโลกรัม.
.
ต้องยอมรับว่า วันนี้ ไม่ใช่วันของเลียว กิวหยุน...แต่มันคือวันของ ฮิดิลิน ดิอาซ!  
.
สำหรับ เหรียญทองโอลิมปิก 2020 ของ "ฮิดิลิน ดิอาซ" ครั้งนี้  ถือเป็นเหรียญโอลิมปิกเหรียญลำดับที่สองในชีวิตเธอ  โดยเมื่อโอลิมปิก 2016 ที่ริโอ เธอเคยได้ เหรียญเงินในยกน้ำหนักหญิงรุ่น 53 กิโลกรัมมาแล้ว

diaz

diaz4
หญิงสาวที่กำลังจะเทียบชั้นแมนนี่ ปาเกียว!

.
แน่นอนว่า นักกีฬาที่โด่งดังและมีชื่อเสียงมากที่สุดของประเทศฟิลิปปินส์ นั่นคือ แมนนี่ ปาเกียว นักมวยสากลที่มีผลงานแชมเปี้ยนส์เข็มขัดหลายเส้น และเล่นการเมืองอยู่ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม เมื่อ "ฮิดิลิน ดิอาซ" คว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2020 ได้ เธอย่อมได้รับคำนิยม เสียงชื่นชมจากคนในชาติเป็นอย่างมาก และด้วยชีวิตในวัยเด็กที่เปรียบเสมือนตัวแทนแห่งนักสู้ เธอย่อมได้รับคำนิยมและเสียงชื่นชม จากการแลกหยาดเหงื่อแลกความเหนื่อยทั้งหลาย ซึ่งนำมาซึ่งความสำเร็จในครั้งนี้
.
ย้อนไป ในปี 1991 ฮิดิลิน ดิอาซ ถือกำเนิด ในครอบครัวที่ไม่ได้มีฐานะร่ำรวย เป็นลูกคนที่ 5 จาก 6 คนในครอบครัว พ่อของเธอเป็นคนขับสามล้อก่อนที่จะตัดสินใจมาเป็นเกษตรกรและชาวประมงในเวลาต่อมา
.
พอ ฮิดิลิน ดิอาซ อายุได้ 17 ปีนี่เธอถูกเลือกให้ติดทีมชาติไปลุยโอลิมปิก 2008 ที่ปักกิ่ง ด้วยสิทธิ์ไวลด์การ์ด จากนั้นในโอลิมปิก2012 ที่ลอนดอน เธอก็กลับมาแข่งอีกครั้ง และเธอก็ทำสถิติเป็นนักยกน้ำหนักฟิลิปปินส์ที่ลงแข่งโอลิมปิก 2 ครั้งติดต่อกัน
.
เท่านั้นยังไม่พอ ในโอลิมปิก 2016 เธอเริ่มสร้างชื่อเสียงด้วยการกระชากเหรียญเงินโอลิมปิกในรุ่น 53 กิโลกรัมมาแล้ว   ก่อนที่จะถูกแสงสปอร์ตไลท์สาดส่องจากคนทั้งโลก ด้วยการเป็น นักกีฬาคนแรกของประเทศ ที่นำเหรียญทองโอลิมปิก สู่ประเทศบ้านเกิด...ฟิลิปปินส์
.
ติดตามความไลฟ์สไตล์ชีวิตของเธอ ผ่าน IG

related