svasdssvasds

จับตา บาส-ปอป้อ คู่ผสมแบดมินตันไทย คนมีของ มีสิทธิ์หยิบเหรียญโอลิมปิก 2020

จับตา บาส-ปอป้อ คู่ผสมแบดมินตันไทย คนมีของ มีสิทธิ์หยิบเหรียญโอลิมปิก 2020

บาส-เดชาพล พัววรานุเคราะห์ ปอป้อ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่ผสมแบดมินตันไทย เป็นอีกหนึ่งความหวังเหรียญโอลิมปิก 2020 ทั้งคู่เคยก้าวไปถึงตำแหน่ง รองแชมป์โลกมาแล้ว ดังนั้นคงไม่มีอะไรต้องหวั่นใจกลัวในโอลิมปิกครั้งนี้ และอาจมีเซอร์ไพรส์ หยิบเหรียญใดเหรียญหนึ่งได้เลย

ทำความรู้จักผลงานสร้างชื่อ "บาส-ปอป้อ"
.
"บาส-ปอป้อ" คือชื่อที่แฟนกีฬาชาวไทยไว้เรียก คู่ผสมแบดมินตัน แต่ความจริงแล้ว ทั้ง 2 คนมี ชื่อเสียงเรียงนามจริงว่า "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์  และ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ทั้งคู่ถือเป็นคู่ผสมแห่งวงการแบดมินตันไทย ที่ลงตัวมากๆในรอบหลายปี อย่างน้อยทั้งคู่ก็เคยทะยานไปถึง ตำแหน่ง รองแชมป์โลกในการแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลก ปี 2019 ที่บาเซิ่ล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์มาแล้ว  อีกทั้งยังเคยเป็นรองแชมป์รายการเก่าแก่และมีความหมายอย่าง ออลอิงแลนด์
.
นอกจากนี้ "บาส-ปอป้อ" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ - และ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย  ทั้งคู่ยังสามารถรักษามาตรฐานฟอร์มการเล่นที่ดี เรื่อยมาเป็นเวลา 2-3 ปีหลัง  ทั้งคู่ เคยก้าวไปยืนบัลลังก์เป็นเบอร์หนึ่งในรายการ บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนัลส์ 2020 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพ เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา และในช่วงเวลานั้น บาส-ปอป้อ ทั้งคู่เรียกได้ว่าฟอร์มระเบิด เพราะกวาดแชมป์คู่ผสม ถึง 3 รายการติด ได้แก่ โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น , เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 ต่อด้วย , โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น” เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 และ เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนัลส์ 2020
.
ดังนั้น หากจะบอกว่า ทั้ง "บาส-ปอป้อ" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ  ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย กำลังอยู่ในช่วงที่พีคที่สุดของอาชีพ อยู่ในช่วงที่ดีที่สุดของชีวิตนักกีฬาโอลิมปิกไทย ก็อาจจะไม่ไกลจากความเป็นจริงเท่าไรหรอก...และทั้งคู่ก็มีภารกิจสำคัญในโอลิมปิก 2020 ครั้งนี้

badmintonmix

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บาส-ปอป้อ : เราหากันจนเจอ
.
หากย้อนเข็มนาฬิกากลับไปในอดีต เส้นทางของทั้ง บาส-ปอป้อ ดูเหมือนจะไม่มีทางโคจรมาจับคู่กัน เล่นคู่ผสมด้วยกันได้เลย เพราะทั้ง 2 คนเริ่มต้นจากการเป็นนักแบดมินตันประเภทเดี่ยวมาก่อน และนับตั้งแต่บาส เดชาพล เล่นอาชีพ ก็ผ่านการจับคู่มาแล้ว  8 คน ไม่เคยคว้าแชมป์เลยสักรายการ แถมอันดับโลกจับคู่กับใครก็ไม่ติด 1 ใน 100
.
แต่เมื่อปี 2015 จู่ๆ บาส เดชาพล เกิดนึกสนุก อยากตีคู่ผสมจึงเดินไปขออนุญาต โค้ชโอม เทศนา พันธ์วิศวาส ว่าขอจับคู่กับ ปอป้อ ทรัพย์สิรี แบบตีเล่นๆ เอาขำๆ เอาสนุกๆเท่านั้น  และเมื่อลองจับคู่ตีขึ้นมา โค้ชโอม  เทศนา พันธ์วิศวาส กลับมองว่ามีแววเล่นคู่กันได้ จึงให้จับคู่มาโดยตลอด
.
...ราวปาฏิหาริย์ ช่วงเวลาไม่นาน ทั้งคู่ก็ขยับขึ้นติด 1 ใน 10 ของโลก เป็นผลงานที่ก้าวกระโดด และทั้งคู่ก็จับคู่กันมาเป็น ปีที่ 6 แล้ว
badmintonmix2

ถึงเวลา...ไม่มีอะไรต้องไปกลัว!
.

อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่การแข่งขันแบดมินตันโอลิมปิก 2020 แล้ว ...ดูเหมือนว่า "บาส-ปอป้อ" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ  ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย จะเครื่องร้อนช้าไปสักนิดในการเรียกฟอร์มเก่งออกมา เพราะแม้จะได้รับการวางให้เป็นคู่มือ 3 ของรายการ แต่ในรอบแบ่งกลุ่มรอบแรก คู่บาส-ปอป้อ มีพลาดท่าแพ้ไป 1 แมตช์ด้วยการแพ้ต่อคู่ผสมของสหราชอาณาจักร ทำให้ต้องหล่นมาเป็นอันดับ 2 ของกลุ่ม แต่หากมองในแง่ดี นี่คือกลยุทธที่หลบเลี่ยง คู่ผสมมือวางอันดับ 1 ของโอลิมปิกครั้งนี้ อย่าง เชง ซีเหว่ย กับ หวง หย่าเฉียง ซึ่งเป็นคู่ตัวเต็งเหรียญทองจากจีน หากจะเจอกัน ก็ต้องไปรอเจอกันในรอบชิงฯเหรียญทองเลยทีเดียว
.
ส่วน คู่ต่อกรของ บาส-ปอป้อ ในรอบ 8 คู่สุดท้ายในโอลิมปิก 2020 ครั้งนี้ ต้อง โคจรมาพบกับคู่แข่งเจ้าภาพอย่าง ยูตะ วาตานาเบ้ กับ อริสะ ฮิกาชิโนะ  ซึ่งคู่นี้ในอดีต  มีสถิติเก่า พบว่า "บาส-ปอป้อ"  เคยเจอกัน ยูตะ วาตานาเบ้ กับ อริสะ ฮิกาชิโนะ 1 ครั้งในรอบชิงชนะเลิศ มาเลเซีย มาสเตอร์ส เมื่อปี 2019 และผลปรากฏว่า บาส-ปอป้อ เป็นฝ่ายแพ้ไปในรอยช้ำของอดีต
.
อย่างไรก็ตาม เมื่อเดินทางมาถึงรอบลึก 8 คู่สุดท้ายในโอลิมปิก 2020 แล้ว! ...บางที  "บาส-ปอป้อ"  เดชาพล พัววรานุเคราะห์  และ ปอป้อ ทรัพย์สิรี อาจจะเป็นนักกีฬาแบดมินตัน 2 คนแรกของประเทศ ที่หยิบเหรียญใดเหรียญหนึ่งในโอลิมปิกก็เป็นได้...เพราะเมื่อถึงเวลาแบบนี้..ไม่เห็นมีอะไรต้องไปกลัว.
.
ติดตามเชียร์ บาส-ปอป้อ ในการลุ้นทะลุเข้ารอบรองฯ แบดมินตันคู่ผสมให้ได้  โดย บาส-ปอป้อ จะทำการแข่งขันในวันพุธที่ 28 กรกฎาคมนี้ โดยจะเริ่มแข่งขันราวๆ 09.40 น. ตามเวลาประเทศไทย

credit ภาพจาก กองประชาสัมพันธ์ กกท.

related