svasdssvasds

ฟาน ฟลูเท่น จักรยานหญิงฮอลแลนด์ ผ่านทุกดราม่า ซิวเหรียญทองโอลิมปิก2020 ซะที

ฟาน ฟลูเท่น จักรยานหญิงฮอลแลนด์ ผ่านทุกดราม่า ซิวเหรียญทองโอลิมปิก2020 ซะที

เรื่องราว แอนน์มีค ฟาน ฟลูเท่น นักจักรยานสาวฮอลแลนด์ ที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้ซะที หลังจากที่ผ่านเรื่องราวดราม่ามากมาย ทั้งล้มคว่ำเมื่อ 5 ปีที่แล้ว พอมาแข่งถนนในโอลิมปิก2020 เธอก็ดีใจเก้อทั้งที่เธอได้เหรียญเงิน แต่สุดท้ายก็ทำเหรียญทองได้แล้วจากไทม์ไทรอัลหญิง

"แอนน์มีค ฟาน ฟลูเท่น" คือใคร ?
.
มาทำความรู้จักกับ แอนน์มีค ฟาน ฟลูเท่น กันก่อน...ที่จริง แอนน์มีค ฟาน ฟลูเท่น เป็นนักจักรยานของทีมชาติฮอลแลนด์  และเป็นนักกีฬาระดับแถวหน้าของยุโรป รวมถึงของโลกด้วย บนวัย 38 ปี เธอเคยเป็นแชมป์ จิโร ดิ อิตาเลีย ในประเภทหญิง ในฐานะผู้ชนะเวลารวม 2 สมัย 2018, 2019 , แชมป์โลกจักรยานถนน 2019 , แชมป์โลกจักรยานไทม์ไทรอัล (จับเวลาบุคคล) อีก 2 สมัย ในปี 2017, 2018

แอนน์มีค ฟาน ฟลูเท่น เธอคือนักปั่นจักรยานในประเภทที่นักจักรยานด้วยกัน เรียกว่า All-rounder กล่าวแบบเข้าใจง่ายๆ คือ ครบเครื่อง เธอคือไพ่เอซของทีม ปั่นได้ทั้งขึ้นเขา, สปรินท์เตอร์หน้าเส้นชัย, แข่งเดี่ยวจับเวลา หรือ จะเป็นผู้ช่วย ค่อยขนน้ำขนเจล เวลาแข่งแบบเป็นทีมก็ได้!

โดยในแง่ความของเป็นนักกีฬาอาชีพ แบบประเภททีมอาชีพ เธอประสบความสำเร็จมาหมดแล้ว แต่ในโอลิมปิก...เธอยังไม่เคยลิ้มรสแห่งความหอมหวานของเหรียญทองเลย

Annemiek_van_Vleuten

ล้มคว่ำหนักเมื่อโอลิมปิก 2016
.
แอนน์มีค ฟาน ฟลูเท่น เมื่อ 5 ปีที่แล้ว บนวัย 33 ปี เธอแข่งโอลิมปิก 2016 ที่ริโอ บราซิล ในฐานะตัวเต็งจักรยานไทม์ไทรอัล (จับเวลาบุคคล) และใส่ความเร็วแบบไม่ยั้งตั้งแต่แรก...ฮาร์ทเรตหัวใจของเธออาจจะพุ่งขึ้นสูงถึงโซนแดงตลอดเวลาการแข่งขัน เมื่อ 5 ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ได้เกิดเหตุไม่คาดฝันกับเธอ ในจังหวะปั่นลงเขามาด้วยความเร็วสูง...จู่ๆ เธอเกิดควบคุมแฮนด์ไม่ได้  และเสียหลักล้มคว่ำบาดเจ็บอย่างรุนแรง!  

 ความฝันในการหยิบเหรียญโอลิมปิกของเธอและประเทศ ในวันนั้น หลุดลอยหายไปในพริบตาที่เธอกลิ้งลงถนนด้วยความเร็วสูง!

สุดท้าย เหรียญทองโอลิมปิกจักรยานไทม์ไทรอัลหญิงครั้งนั้น ยังตกเป็นของตำนาน คริสติน อาร์มสตรอง จากสหรัฐอเมริกา ที่ได้ทองติดต่อกันตั้งแต่ 2008,2012 และ 2016  

ส่วนแอนน์มีค ฟาน ฟลูเท่น มีแต่บาดแผล...น้ำตา...และความเสียใจ!

crashAnnemiek_van_Vleuten

Annemiek_van_Vleutencrash แอนน์มีค ฟาน ฟลูเท่นล้มในโอลิมปิก 2016 และบาดเจ็บสาหัส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีใจเก้อ ?!...ตอนแข่งถนนโอลิมปิก 2020
.
กลับมาแข่งโอลิมปิก 2020 ในเวลา 5 ปีให้หลัง แอนน์มีค ฟาน ฟลูเท่น เธอก็ยังเป็นตัวเต็งในทุกๆเหรียญของจักรยานหญิงโอลิมปิก...และก็มีเรื่องราวที่เธอโดนสื่อแซวและเอามาล้อแบบไม่มีใครคาดคิด ในการแข่งขันประเภทจักรยานถนนหญิง

โดยในการแข่งขันประเภทถนน (Road Race) เมื่อวันที่ 25 ก.ค. มันเกิดเรื่องราวที่ไม่มีใครคาดคิด นั่นคือ  ดร.แอนนา คีเซนฮอฟเฟอร์ ตัวแทนจากประเทศออสเตรีย ที่ไม่ได้เป็นนักกีฬาอาชีพ เป็นตัวโนเนม แต่เธอเป็นตัวเบรกอเวย์ ปั่นฉีกหนีกลุ่มใหญ่ และเข้าเส้นชัยได้สำเร็จ...ซึ่ง ณ เวลานั้น  แอนน์มีค ฟาน ฟลูเท่น ตัวเต็งซึ่งเป็นผู้นำในกลุ่มใหญ่เปโลตองที่ตามหลังมา ไม่รู้ว่ามีคนเข้าเส้นชัยไปก่อนแล้วด้วยซ้ำ

จากซีนถ่ายทอดสด แอนน์มีค ฟาน ฟลูเท่น ปั่นฉีกหนีกลุ่มใหญ่เปโลตองในช่วงท้าย ....และเข้าเส้นชัยไป ด้วยท่าดีใจ ซึ่งเธอเองก็คิดว่า เธอได้เหรียญทองแล้ว แต่แท้ที่จริง มีนักกีฬาสมัครเล่นอย่าง ดร.แอนนา คีเซนฮอฟเฟอร์ เข้าเส้นชัยไปก่อนแล้ว

...นั่นคือเรื่องที่เธอ โดนสื่อหยิบยกเอามาแซวและล้อว่า ดีใจได้ทองเก้อ! แต่จริงๆ เธอได้ เหรียญเงินต่างหากเล่า!

anna

แอนน์มีค ฟาน ฟลูเท่น โดนแซว เพราะเธอดีใจเก้อเพราะคิดว่าได้เหรียญทอง แต่ตอนนั้นเธอได้เหรียญเงิน ในการแข่งขันจักรยานถนน

 

 

anna8
สมหวังเหรียญทองไทม์ไทรอัล ซะที!

.
สามวันให้หลัง... หลังจากแอนน์มีค ฟาน ฟลูเท่น พลาดได้เหรียญเงินทั้งที่เป็นตัวเต็ง สุดท้ายเธอก็มาสานฝันคว้าเหรียญทองแรกโอลิมปิกแรกในชีวิตของเธอได้สำเร็จซะที จากการแข่งขันจักรยานไทม์ไทรอัลหญิง ในวันที่ 28 ก.ค.

หากใครจินตนาการไม่ออกว่า การแข่งขัน จักรยานไทม์ไทรอัล มีความยากลำบากขนาดไหน...ให้ลองนึกภาพว่า หัวใจของนักกีฬจะเต้นที่โซนแดงตลอดเวลา ไม่มีจังหวะผ่อนใดๆ ลักษณะของหัวใจคือเต้นกระฉูด ราวกับวิ่งสปรินท์ 100 เมตร.  แต่เป็น 100 เมตร ที่มีเส้นทางยาวไกล หลายกิโลเมตร!  (ซึ่งถือว่าแตกต่างจากกการแข่งขันจักรยานแบบถนน เพราะยังมีเพื่อน มีบังลม หรือคอยดราฟท์ติดล้อหลังเพื่อนๆ หรือคนอื่นๆได้)

 โดย แอนน์มีค ฟาน ฟลูเท่น ใช้ฝีเท้าควงขาแบบไม่หยุด ทำเวลาได้ต่ำกว่านักกีฬาทั้งหมด ด้วยปั่นจักรยานเดี่ยวๆ ท้าทายกับการที่ต้องหัวใจระเบิด ท้าทายกับความตายที่อยู่ใกล้แค่ปลายหัวใจ ถึง 22.1 กิโลเมตร โดย แอนน์มีค ฟาน ฟลูเท่น ทำเวลา 30:13.49 นาที
คราวนี้ ไม่มีข้อสงสัย ไร้ความกังขาใดๆ เพราะ เธอชนะเหรียญเงินจากสวิตเซอร์แลนด์ ถึง + 56.47 วินาที  (ถือว่าเยอะมากในการแข่งขันจักรยาน)...แอนน์มีค ฟาน ฟลูเท่น ได้เหรียญทองที่รอคอยมานานเสียที!
    "ฉันคิดว่า เหรียญทองเหรียญนี้มันมีความหมายกับคนรอบข้างฉันมากๆเลยค่ะ แต่ลองนึกๆดู หากสมมุติฉันกลับบ้าน ไปพร้อมกับเหรียญเงิน 2 เหรียญ ฉันก็ยังแฮปปี้เหมือนเดิมนั่นแหละค่ะ แต่โชคดีที่ได้ทองเหรียญแล้ว!"
    "ฉันขอนอนหลับไปกับเหรียญทอง ในคืนแรกนะคะ ฉันไม่ใช่คนที่มีความสุขอะไรหรอกค่ะ แต่โคตรมีความสุขเลยดีกว่าค่าาาาา"

    .
แหละนี่คือเหรียญทองโอลิมปิกเหรียญแรกของเธอ  แอนน์มีค ฟาน ฟลูเท่น - นักปั่นจักรยานสาว ผู้ผ่านมาทุกเรื่องราวความเจ็บช้ำและดราม่า ทั้งล้มคว่ำเจ็บสาหัส , ทั้งเหตุการณ์ดีใจได้ทองแบบเก้อๆเขินๆ และสุดท้าย เธอก็คว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้จริงๆเสียที
 .

ในใจที่แล้งและแห้งเหี่ยว ...อย่ามัวยอมแพ้ จงเด็ดเดี่ยว แบบการปั่นจักรยานของเธอ  - แอนน์มีค ฟาน ฟลูเท่น!

anna3 แอนน์มีค ฟาน ฟลูเท่น ได้เหรียญทองโอลิมปิก ซะที จากไทม์ไทรอัลหญิง anna 7 แอนน์มีค ฟาน ฟลูเท่น กัดเหรียญทองโอลิมปิก 2020 ตามธรรมเนียม

anaa9

แอนน์มีค ฟาน ฟลูเท่น ปั่นจักรยานมาตั้งแต่เด็กๆ และ ได้เหรียญทองโอลิมปิก ซะที

Credit... ภาพจาก UCI

related