svasdssvasds

สหรัฐ แนะนำ คนท้องควรรีบฉีดวัคซีนโควิด มี ผลดี คุ้มกับความเสี่ยง

สหรัฐ แนะนำ คนท้องควรรีบฉีดวัคซีนโควิด มี ผลดี คุ้มกับความเสี่ยง

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาดแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ CDC แนะนำ หญิงตั้งครรภ์ทุกคน และคนที่ให้นมบุตรให้ไปฉีดวัคซีนโควิด-19 เพราะโควิดสายพันธุ์เดลต้า แพร่เชื้อได้สูง และลุกลามในสหรัฐนั้น ทำให้เกิดอาการที่รุนแรงในหญิงตั้งครรภ์ที่ไม่ได้รับวัคซีน

CDC แนะคนท้อง ควรฉีดวัคซีนโควิด-19 ชี้ผลดีมากกว่าผลเสีย
.
ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาดแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือที่รู้จักกันในนาม  CDC ระบุว่า  ทางศูนย์ขอ แนะนำให้หญิงตั้งครรภ์ทุกคน หรือคนที่วางแผนว่าจะตั้งครรภ์ และคนที่ให้นมบุตรให้ไปฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อป้องกันตัวจากโควิด-19 ซึ่งทาง CDC ระบุอีกว่า วัคซีนโควิด-19 ที่สหรัฐนั้น มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพและ ณ เวลานี้ ต้องเร่งฉีดวัคซีนแล้ว เพื่อป้องกันการระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้า ที่กำลังเล่นงานสหรัฐ
.
นางโรเชล วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาดแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ให้ความเห็นว่า โควิดสายพันธุ์เดลต้า มีโอกาสแพร่เชื้อได้สูง และมีสิทธิ์ทำให้เกิดอาการที่รุนแรงในหญิงตั้งครรภ์ที่ไม่ได้รับวัคซีนโควิด  โดยจากการศึกษาเมื่อไม่นานมานี้ พบสตรีมีครรภ์เพียง 1 ใน 4 ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดอย่างน้อย 1 โดส ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำเกินไป
.
นอกจากนี้ ศูนย์ CDC  เปิดเผยข้อมูลที่พบในช่วงที่ผ่านมาไม่นานว่า มีสตรีมีครรภ์จำนวน 2,500 รายที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 โดส ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนไฟเซอร์ หรือวัคซีนโมเดอร์นา ก็ตามในช่วงเวลา 20 สัปดาห์ก่อนพบการตั้งครรภ์ ซึ่งผลปรากฏว่า หญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับวัคซีนโควิดไม่มีความเสี่ยงที่จะเพิ่มขึ้นจนนำไปสู่ภาวะแท้งบุตรแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สถานการณ์ที่เปลี่ยนไป
.
โดย ก่อนหน้านี้ CDC ยังไม่ได้ แนะนำให้หญิงตั้งครรภ์ฉีดวัคซีนโควิด-19  แต่ระบุว่าให้พวกเธอปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อน แต่ล่าสุด สถานการณ์ได้เปลี่ยนไปจากเดิมแล้ว โดย  CDC ชี้ว่า การตั้งครรภ์ เพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 แล้วอาการหนัก อีกทั้ง การติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างตั้งครรภ์ ยังเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดการคลอดก่อนกำหนดด้วย
.
ดังนั้น ข้อแนะนำล่าสุดของ CDC จึงแนะนำให้วัยรุ่นตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป รวมถึงหญิงตั้งครรภ์, หญิงให้นมบุตร และคนที่วางแผนจะตั้งครรภ์ ให้ไปรับวัคซีนป้องกันโควิด-19

"เราต้องการให้ผู้หญิงได้รับการปกป้อง เพราะตอนนี้ เรายังไม่พบสัญญาณความน่ากังวลใด ๆ จากวัคซีน ดังนั้น 'ประโยชน์' ของวัคซีน ยังนับว่ามีมากกว่า 'ความเสี่ยง' ที่เราไม่รู้"  ดร. ซาชา เอลลิงตัน หัวหน้าทีมการเตรียมการและตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินของ CDC ให้ความเห็นเพิ่มเติมในประเด็นการฉีดวัคซีนโควิดในหญิงตั้งครรภ์
.

pregnancy

ฉีดไฟเซอร์-โมเดอร์นา วัคซีนเข็มสามให้กลุ่มภูมิคุ้มกันบกพร่อง
.
ขณะเดียวกัน องค์การอาหารและยาแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ FDA เพิ่งมีมติ อนุมัติ และรับรองการใช้วัคซีนป้องกันโรคระบาดโควิด-19 วัคซีนไฟเซอร์ และวัคซีนโมเดอร์นา เพื่อการใช้งานฉุกเฉินเป็นเข็มบูสเตอร์ หรือเข็มที่ 3 ฉีดให้กับกลุ่มประชาชนที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องหลังฉีดครบโดส สำหรับกลุ่มดังกล่าว ได้แก่ ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ผู้ป่วยโรคเอชไอวี  
.
อย่างไรก็ตาม มตินี้  จะต้องนำเข้าพิจารณาที่ประชุมของ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาดแห่งชาติสหรัฐอเมริกา  หรือ CDC อีกครั้ง หากที่ประชุมดังกล่าวเห็นชอบตามมติของ FDA ในวันนี้ จะมีผลให้สหรัฐอเมริกาสามารถฉีดวัคซีนทั้ง 2 ยี่ห้อเป็นเข็มที่ 3 ได้ทันที

pregnancy2

related