svasdssvasds

อัฟกานิสถานหนีตายตาลีบัน นาทีชีวิต แย่งกันเกาะล้อเครื่องบิน ร่วงดับ

อัฟกานิสถานหนีตายตาลีบัน นาทีชีวิต แย่งกันเกาะล้อเครื่องบิน ร่วงดับ

กลายเป็นภาพประวัติศาสตร์โลกกับเหตุการณ์ คนอัฟกานิสถานหนีตายจากการปกครองของตาลีบัน ถึงขึ้นเกาะเครื่องบิน จนร่วงลงตกพื้น เสียชีวิตอย่างสุดรันทน .นอกจากนี้ยังมีอีกภาพนั่นคือเครื่องบิน C-17 ของสหรัฐ ต้องบรรจุคนหนีภัยถึง 600 กว่าคน ทั้งที่เครื่องบินจุเต็มที่ได้เพียง 150 คน

ภาพสะเทือนใจอีกหน้าประวัติศาสตร์
.
นับเป็นอีกภาพประวัติศาสตร์โลก เมื่อมีการเปิดเผยถึงนาทีชีวิต ที่สร้างความโศกเศร้าสะเทือนใจให้กับชาวโลกอย่างยิ่ง เมื่อ ชาวอัฟกานิสถานซึ่งเอาชีวิตเขาแลก ซ่อนตัวและกระโดดเกาะล้อเครื่องบิน C-17 ของกองทัพสหรัฐฯ  เพื่อพยายามหาทางหนีออกนอกประเทศอัฟกานิสถาน หลัง ตาลีบัน ยึดกรุงคาบูล เมืองหลวงประเทศอัฟกานิสถาน ได้ร่วงตกลงมากระแทกพื้นเบื้องล่าง เสียชีวิตสลด 3 ศพ เพียงไม่กี่นาทีหลังจากเครื่องบินกองทัพสหรัฐฯ ทะยานขึ้นจากสนามบินนานาชาติฮามิด คาไซ กรุงคาบูล ในวันที่ 16 สิงหาคม 2021 ที่ผ่านมา
.
ชาวอัฟกานิสถานหลายพันคนที่พากันมาในสนามบินกรุงคาบูล เพื่อหวังจะหนีออกนอกประเทศ  และต้องชวนสลดตกตะลึงและเศร้าสลดหดหู่อย่างมากกับภาพที่เกิดขึ้นตรงหน้า เพราะมันคือการดิ้นรนสุดชีวิต ในการที่จะมีชีวิตรอด และหนีออกจากภัยจากการปกครองของกลุ่มตาลีบัน
.
ชาวอัฟกานิสถานหลายร้อยคนได้วิ่งไล่ตามเครื่องบินกองทัพสหรัฐฯและกระโดดขึ้นไปเกาะล้อของเครื่องบินทั้งล้อหน้าและล้อหลัง โดย ทหารสหรัฐฯได้พยายามใช้ปืนยิง เตือนชาวอัฟกานิสถานเหล่านี้ไม่ให้กระทำที่เสี่ยงตายแบบนี้  แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งได้ เพราะทุกคนย่อมอยากมีชีวิตรอด และนี่คือภาพของการดิ้นรนเฮือกสุดท้ายของชีวิต ขณะที่มีรายงานชาวอัฟกานิสถานถูกยิงเสียชีวิตอย่างน้อย 5 ศพที่สนามบินกรุงคาบูลด้วย

credit : BBC NEWS

credit : The Sun

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เครื่องบิน C-17 จุคนอัฟกานิสถานมากกว่า 600!
.
ภาพชาวอัฟกานิสถานที่ต้องการอพยพไปสร้างชีวิตใหม่ มุ่งหน้าไปฐานทัพอากาศที่ยูเออี ด้วยเครื่องบิน C-17 ของสหรัฐ ซึ่งแบกผู้โดยสารเกินความจุ 5 เท่า โดยในภาพที่ปรากกฏต่อหน้าสายตาผู้คนทั่วโลกนั้น คือคนอัฟกานิสถาน ประมาณ 6 ร้อยกว่าคนอัดแน่นใน เครื่องบิน C-17 ของสหรัฐ
.
ถึงแม้จะละเมิดกฎความปลอดภัยในการบิน แต่เหตุการณ์นี้ ก็ได้ช่วยเหลือคนอัฟกานิสถานจากการปกครองของกลุ่มตาลีบันได้ ซึ่งไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นยังไงแต่ จากภาพที่เกิดขึ้น นั่นสะท้อนว่า การอยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มตาลีบัน เป็นสิ่งที่พวกเขาไม่ต้องการ

afghan

cover

ทุกสายการบินเลี่ยงน่านฟ้าอัฟกานิสถาน
.
สถานการณ์ในอัฟกานิสถานยังไม่มีเสถียรภาพ และยังเต็มไปด้วยความวุ่นวายราวกับผึ้งแตกรัง และ ณ เวลานนี้ สายการบินพาณิชย์เลี่ยงเส้นทางผ่านอัฟกานิสถานไปก่อน เพราะเหตุผลด้านความปลอดภัย
.
โดย ก่อนหน้านี้ องค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ เอฟเอเอ ได้ห้ามสายการบินของประเทศบินผ่านประเทศอัฟกานิสถานในระดับความสูงต่ำกว่า 26,000 ฟุต ส่วนสายการบินฟลายดูไบ และเอมิเรตส์ ได้ระงับเที่ยวบินไปยังกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถานแล้ว เป็นต้น

afghan2

afghan3

ไบเดนยืนยันตัดสินใจถูกแล้วเรื่องถอนทหาร
.
สำหรับจุดเริ่มต้นของการกลับมาครองเมืองหลวง คาบูล ในอัฟกานิสถาน ของกลุ่มตาลีบันครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากนโยบายการต่างประเทศของโจ ไบเดน ประธานาธิบดี ที่เลือกถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน โดย  โจ ไบเดน ยืนยันการตัดสินใจของตัวเอง ในการเร่งถอนทหารสหรัฐชุดสุดท้าย "ประมาณ 2,500 นาย" ให้เดินทางออกจากอัฟกานิสถาน ภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้ เป็นเรื่องที่ตัดสินใจดีที่สุดแล้ว  
.
อย่างไรก็ตาม โจ ไบเดน ยอมรับว่า สถานการณ์ซึ่งเกิดขึ้นในอัฟกานิสถานตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา พลิกผันไปอย่างรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก และโจ ไบเดนได้ ตำหนิการที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของรัฐบาลคาบูล โดยเฉพาะ อาชราฟ กานี ที่เพิกเฉยต่อคำแนะนำของสหรัฐ ซึ่งต้องการให้ ประนีประนอมทางการเมือง กับกลุ่มตาลีบัน แต่กลับเลือกหลบหนีออกนอกประเทศอัฟกานิสถาน

related