svasdssvasds

อัฟกานิสถาน เสียชีวิตเพิ่ม 7 คน รอบสนามบิน เหตุเบียดกันตาย หนีตาลีบัน

อัฟกานิสถาน เสียชีวิตเพิ่ม 7 คน รอบสนามบิน เหตุเบียดกันตาย หนีตาลีบัน

น่าสลด! สนามบินคาบูล ในอัฟกานิสถาน ยังไม่สงบและควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ 100 เปอร์เซนต์ เพราะยังมีรายงาน ชาวอัฟกานิสถานเหยียบกันตายอีก 7 ราย บาดเจ็บอีกจำนวนมาก ในขณะที่ ต้องการหนีจากประเทศ และไม่อยากอยู่ใต้ปกครองของตาลีบัน

หนีตาลีบัน เหยียบกันตาย 7 ศพ
.
กองทัพอังกฤษ แถลงการณ์เปิดเผยว่า จากเหตุความโกลาหล บริเวณโดยรอบสนามบินในกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถาน ที่มีประชาชนจำนวนมากไปเฝ้ารอและหาทางเข้าไปในสนามบิน

โดยประชาชนอัฟกานิสถานจำนวนมาก ไม่ต้องการอยู่ใต้การปกครองของตาลีบัน จึงรวมตัวกันจำนวนมาก เพื่อต้องการอพยพออกนอกประเทศ หลังกลุ่มตาลีบันบุกยึดประเทศได้สำเร็จ
.
ล่าสุดพบพลเมืองชาวอัฟกานิสถานเสียชีวิตเพิ่มอีก 7 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง จากการเหยียบกันตายและเบียดเสียดกันไปมา โดยเฉพาะในช่วงที่กลุ่มตาลีบัน ยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อเตือนให้ประชาชนให้ถอนห่างออกไป ขณะที่ ก่อนหน้านี้ นาโต (NATO) เผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากบริเวณภายในและรอบสนามบินกรุงคาบูล แล้วอย่างน้อย 12 คน

ข่าวต่างประเทศ

 

สหรัฐเตือนอย่าไปสนามบิน
.
ขณะเดียวกัน ทางการสหรัฐอเมริกา ออกประกาศเตือนพลเมืองของสหรัฐ ในอัฟกานิสถาน อย่าเดินทางไปยังสนามบินในกรุงคาบูล ยกเว้นได้รับคำแนะนำเป็นรายบุคคลจากตัวแทนของรัฐบาลสหรัฐฯ ให้มีการเดินทาง เนื่องจากมีความกังวลด้านความปลอดภัยบริเวณด้านนอกประตูทางเข้าสนามบิน รวมทั้งมีความเป็นไปได้ว่าอาจมีการโจมตีเกิดขึ้นจากกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส (Islamic State)   โดยทางสหรัฐ กำหนดให้เครื่องบินลำเลียงของกองทัพสหรัฐฯ ลงจอดและบินขึ้นอย่างรวดเร็วแบบการขึ้นลงในสนามรบเลยทีเดียว

ทำคลอดหญิงอัฟกานิสถานบนเครื่องบิน
.
ขณะเดียวกัน กองบัญชาการขนส่งทางอากาศของกองทัพสหรัฐ (Air Mobility Command) เปิดเผยว่ามีเหตุการณ์ น่าประทับใจ เพราะว่าบุคลากรการแพทย์ทหารประจำฐานทัพอากาศ รามชไตน์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมนี  ให้ความช่วยเหลือหญิงตั้งครรภ์ชาวอัฟกันคนหนึ่ง ระหว่างโดยสารเที่ยวบินอพยพของกองทัพสหรัฐ
.
ทั้งนี้ เมื่อเครื่องบินกองทัพสหรัฐลงจอด เจ้าหน้าที่ได้เข้าให้ความช่วยเหลือ ด้วยการย้ายตัวหญิงคนนี้ไปยังพื้นที่ปลอดภัยบริเวณโกดังของเครื่องบิน เพื่อทำคลอดตามกระบวนการ ซึ่งเธอให้กำเนิดทารกเพศหญิง ตอนนี้ทั้งมารดาและบุตรปลอดภัยดี

womanafghan

related