svasdssvasds

ตาลีบันยิงผู้ประท้วงในอัฟกานิสถาน ดับแล้ว 3 กานี อดีต ปธน หนีไป ยูเออี

ตาลีบันยิงผู้ประท้วงในอัฟกานิสถาน ดับแล้ว 3 กานี อดีต ปธน หนีไป ยูเออี

ความรุนแรงของกลุ่มตาลีบันต่อประชาชนอัฟกานิสถานยังเป็นเครื่องหมายคำถาม เพราะล่าสุด มีเหตุประท้วงครั้งแรกในยุคตาลีบัน ปรากฏว่ามีการใช้กำลังระงับ จนสุดท้าย มีผู้เสียชีวิตจากการถูกตาลีบันยิง 3 ราย

ประท้วงยุคตาลีบันครั้งแรก ดับแล้ว 3
.
หลังจากสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิตเหตุการณ์เกิดหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ของโลกการเมือง เมื่อกลุ่มตาลีบันสามารถยึดกรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถานได้สำเร็จ และได้เกิดเหตุจราจล หลังจากสหรัฐถอนทหารออกไปจากอัฟกานิสถาน
.
ภาพฉากผู้คนหนีออกจากคาบูลกันอย่างชวนสลด ซึ่ง ณ เวลานี้  เริ่มมีการประท้วง กลุ่มตาลีบัน เป็นครั้งแรกแล้ว นับตั้งแต่ยึดครองอัฟกานิสถานได้
.
โดยเหตุการณ์ประท้วงครั้งนี้ เกิดขึ้นที่ เมืองจาลาลาบัด เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของประเทศอัฟกานิสถาน อยู่ห่างจากกรุงคาบูล ราวๆ 130 กิโลเมตร
.
สื่อต่างประเทศต่างรายงานเหตุประท้วงครั้งนี้ โดยให้รายละเอียดคือ ชาวเมืองจาลาลาบัด ในอัฟกานิสถานออกมารวมตัวแสดงพลังต่อต้านกลุ่มตาลีบัน
.
กลุ่มผู้ประท้วงพยายามฉีกทำลายธงสัญลักษณ์ของตาลีบัน และแทนที่ด้วยธงชาติอัฟกานิสถาน ทำให้กองกำลังตาลีบันกราดยิงเข้าใส่การชุมนุม ส่งผลให้ผู้ประท้วงเสียชีวิต 3 คน และมีผู้บาดเจ็บราวๆ 12 คน ขณะเดียวกัน สื่อต่างประเทศยังรายงานว่า ประชาชนส่วนใหญ่ในเมืองจาลาลาบัด ซึ่งอยู่ใกล้กับปากีสถาน ยังต่อต้านตาลีบันอยู่

การต่อต้านดังกล่าว ตรงข้ามกับที่กรุงคาบูล ที่แม้กลุ่มตาลีบันจะยึดกรุงคาบูลได้ แต่ชาวเมืองหลวงบางส่วน ออกมาดำเนินกิจกรรมตามปกติ คาดว่า ชาวกรุงคาบูล แสดงความหวังว่า สันติภาพและเสถียรภาพจะกลับสู่อัฟกานิสถานอีกครั้ง และพวกเขาหวังจะเชื่อในคำแถลงของโฆษกตาลีบัน ที่บอกว่า จะให้สตรีมีบทบาทภายใต้กฏหมายอิสลาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีรายงานหญิงไม่ใส่ผ้าคลุม เสียชีวิต!
.
ทั้งนี้ ในช่วงที่ตาลีบันปกครองอัฟกานิสถาน ระหว่างปี 1996 – 2001 พวกเขา ปกครองประเทศตามกฎหมายชารีอะห์ที่ถูกตีความอย่างเข้มงวด ก่อนที่สหรัฐฯ จะนำกองกำลังมาโค่นอำนาจกลุ่มตาลิบัน อันเป็นผลจากเหตุการณ์วินาศกรรมในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 กันยายน ค.ศ. 2001
.
ณ ห้วงเวลานั้น กลุ่มตาลีบัน มีการห้ามผู้หญิงทำงานนอกบ้าน  อีกทั้งเด็กหญิง ไม่ได้รับอนุญาตให้ไปโรงเรียน จนทำให้ นานาชาติเป็นกังวลถึงสตรีในอัฟกานิสถานต่อจากนี้ ว่าจะดำเนินชีวิตอย่างไรในยุค 2021
.
 อย่างไรก็ตาม ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า กลุ่มตาลีบันได้ ยิงหญิงอัฟกันที่ไม่สวมผ้าคลุมยาวเสียชีวิต ในวันเดียวกับที่ซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบัน ให้คำมั่นจะเคารพสิทธิสตรี ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องย้อนแย้งในคำแถลงของโฆษกตาลีบันเป็นอย่างมาก
.

protest1  ชาวเมืองจาลาลาบัด ในอัฟกานิสถานออกมารวมตัวแสดงพลังต่อต้านกลุ่มตาลีบัน

cover
.

อดีตประธานาธิบดีอัฟกานิสถานโผล่ที่ยูเออี
.

ส่วน ความเคลื่อนไหวของ อาชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน  ที่ต้องหนีออกจากอัฟกานิสถานหลังจากกลุ่มตาลีบันยึดครอง
.
ล่าสุด มีการยืนยันว่า อาชราฟ กานี  ถูกบังคับให้ออกจากประเทศ ไม่ได้ตั้งใจหนี พร้อมปฏิเสธข่าวลือที่ว่าเขาหอบเงิน169 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ออกไปด้วย  โดยเวลานี้ อาชราฟ กานี ได้ไปอาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี แล้ว
.
 ขณะที่ ชาวอัฟกานิสถานจำนวนมากติดแฮชแทก #ArrestGhani เพื่อลงโทษที่เขาทอดทิ้งประชาชน แม้ว่า อาชราฟ  กานี  จะอ้างว่า หนีออกจากอัฟกานิสถาน เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุนองเลือดก็ตาม

Gani

related