svasdssvasds

อัฟกานิสถานยังวุ่นวาย ตาลีบันสั่งให้ผู้หญิงอยู่บ้าน ห้ามไปทำงาน

อัฟกานิสถานยังวุ่นวาย ตาลีบันสั่งให้ผู้หญิงอยู่บ้าน ห้ามไปทำงาน

26 สิงหาคม วันแห่งความเท่าเทียมของผู้หญิง แต่ก็นับเป็นเรื่องน่าเศร้าใจที่อีกฟากหนึ่งของโลก ผู้หญิงในอัฟกานิสถาน เพิ่งถูกคำสั่ง อย่าออกจากบ้าน อย่าไปทำงาน เพราะตาลีบันไม่ได้ถูกฝึกมาให้เคารพสตรี

26 ส.ค วันแห่งความเท่าเทียมของผู้หญิง
.
26 สิงหาคม  คือ วันแห่งความเท่าเทียมของผู้หญิง (Women's Equality Day)  แต่อย่าเพิ่งสับสนกับ วันสตรีสากล (International Women's Day หรือ IWD) ที่ตรงกับวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี เพราะมันคือคนละวันกัน
.
ที่สหรัฐอเมริกา ยกให้วันที่ 26 สิงหาคม เป็นอีกหน้าประวัติศาสตร์การเมือง เพราะในปี 1920 ผู้หญิงในสหรัฐอเมริกาได้รับสิทธิ์ในการออกเสียงลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ในยุคประธานาธิบดี วู้ดโรว์ วิลสัน (Woodrow Wilson)  และเริ่มมีการเฉลิมฉลองครั้งแรก ในปี  1971 ก่อนที่ ปี 1973 จะได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสให้เป็นวันสำคัญ ในยุคประธานาธิบดี ริชาร์ด นิกสัน

อีกฟากของโลก ผู้หญิงยังถูกละเมิด
.
อย่างไรก็ตาม แม้ วันที่ 26 สิงหาคม จะเป็นวันที่โลกให้คุณค่า ให้ความสำคัญในความเท่าเทียมของเพศหญิง แต่อีกซีกโลกหนึ่ง ก็ดูเหมือนว่า สิทธิสตรี ดูจะยังไม่ใช่เรื่องที่สำคัญ  และเรื่องสิทธิของผู้หญิงยังถูกซุกซ่อนเอาไว้ใต้พรมอยู่ และบางครั้งถึงขั้นเลยเถิดไปจนถึงการละเมิดสิทธิ โดยเฉพาะในอัฟกานิสถานที่สถานการณ์การเมืองยังคุกรุ่นในยุคตาลีบันกลับมาครองประเทศ เพราะเพิ่งจะมีคำแถลง คำประกาศที่ดูเหมือนจะเป็นการลิดรอนสิทธิสตรี
.
โดย ซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบัน เพิ่งจะ แถลงว่า ทางกลุ่มตาลีบัน ได้มีคำสั่งให้ผู้หญิงชาวอัฟกานิสถานที่ทำงานนอกบ้านหยุดงาน และให้อยู่กับบ้านเป็นการชั่วคราวไปก่อน จนกว่าจะมีการออกกฎระเบียบใหม่มาใช้กับเรื่องนี้

ซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบัน อธิบายและชี้แจงว่า คำสั่งให้ผู้หญิงอยู่แต่กับบ้าน จะมีการบังคับใช้ในระยะเวลาที่สั้นมาก เพื่อความปลอดภัยของบรรดาผู้หญิงทำงานชาวอัฟกานิสถานเอง เนื่องจากกองกำลังบางส่วนของตาลีบัน ยังไม่ได้รับการฝึกอบรมว่าควรจะปฏิบัติต่อผู้หญิงอย่างไร หรือควรจะพูดจากับผู้หญิงอัฟกานิสถานอย่างไร
womanafghan

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัฟกานิสถานยังโกลาหล
.
นอกจากนี้ โฆษกตาลีบันยังแถลงถึงสถานการณ์ล่าสุดภายในประเทศ โดยเตือนไม่ให้ประชาชนไปที่สนามบินกรุงคาบูล เพราะกำลังมีเหตุวุ่นวาย ทั้งยังบอกให้สหรัฐฯ หยุดชี้นำสนับสนุนให้ชาวอัฟกานิสถานอพยพออกนอกประเทศ เนื่องจากรัฐบาลใหม่ยังต้องการผู้มีความรู้ความสามารถอีกเป็นจำนวนมาก  โดยโฆษกตาลีบัน ย้ำว่าปฏิบัติการอพยพผู้คนของสหรัฐฯและชาติอื่นๆ จะต้องสิ้นสุดลงตามกำหนดเส้นตาย วันที่ 31 ส.ค. นี้ แม้จะมีเสียงเรียกร้องจากสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนี ให้ขยายเวลาออกไปอีกก็ตาม  
.
ในทางกลับกัน ประชาชนในอัฟกานิสถานก็ยังอยู่ในภาวะโกลาหล โดยมีการเข้าแถวยาวหน้าธนาคารในกรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถาน รอกดเงินสดจากตู้ ATM เพราะกลัวว่าธนาคารจะถูกปิด จำนวนมาก รวมไปถึงคนที่รับแลกเงินและเทรดเดอร์ ต่างก็แสดงความหวั่นกลัวว่า ธนาคารในอัฟกานิสถานอาจถูกปิด หลังตาลีบัน กลับมายึดประเทศ
.
ในขณะเดียวกัน สหรัฐฯ และอังกฤษ ออกประกาศเตือนผู้คนของประเทศตัวเองที่อยู่ในอัฟกานิสถาน โดย ห้ามพลเมืองของตน เดินทางไปที่สนามบินกรุงคาบูล เพราะอาจเกิดการก่อการร้ายที่สนามบิน
.
ด้าน แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ชี้ ว่า จะยังคงเหลือชาวอเมริกันอีกประมาณ 1,500 คน ที่ยังตกค้างอยู่ในอัฟกานิสถานขณะนี้ หลังจากสหรัฐฯ ได้อพยพพลเมืองอเมริกันและครอบครัวออกไปแล้วราว 4,500 คน ทั้งนี้ มีชาวอเมริกันในอัฟกานิสถานประมาณ 6,000 คน ที่แสดงความประสงค์จะอพยพออกจากอัฟกานิสถาน

afghan5

afhan6

 ไม่ใช่ ผู้หญิงอัฟกานิถานที่เดียวผู้หญิง ถูกละเมิด
.
อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่า ผู้หญิงอัฟกานิสถานถูกละเมิดสิทธิในการใช้ชีวิตอันพึงมี แต่ว่า เมื่อสำรวจจากทั่วทุกมุมโลกแล้ว ไม่ใช่เพียงที่นี่เท่านั้นที่เกิดเรื่องแบบนี้ โดย ผู้หญิง 3 ล้านคนทั่วโลก ยังอยู่ภายใต้การะละเมิดความเท่าเทียม อาทิ ยังคงดำรงถูกคู่สมรสข่มขืนเป็นสิ่งที่ไม่ผิดกฎหมาย และราว 1 ใน 5 ของประเทศทั่วโลกยังมีกฎหมายมรดกที่แตกต่างกันระหว่างชาย-หญิง และเพศหญิงยังไม่ได้รับโอกาสทางการศึกษา 

related