svasdssvasds

ตาลีบัน แถลงครั้งแรก สตรียังมีบทบาทในกฏหมายอิสลามในอัฟกานิสถาน

ตาลีบัน แถลงครั้งแรก สตรียังมีบทบาทในกฏหมายอิสลามในอัฟกานิสถาน

กลุ่มตาลีบัน แถลงข่าวครั้งแรก หลังจาก ยึดอัฟกานิสถานได้สำเร็จ โดยมีการพูดถึงในหลายประเด็น ทั้งการจัดตั้งรัฐบาลอัฟกานิสถาน สิทธิสตรีซึ่งนานาชาติแสดงความกังวล สื่อมวลชนยังทำหน้าที่ได้ แต่ต้องไม่ควรขัดแย้งกับตาลีบัน ย้ำว่าจะไม่ใช่ที่พักพิงกลุ่มก่อการร้าย อัลเคดา

ตาลีบันแถลงครั้งแรก
.
นายซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบัน แถลงข่าวในกรุงคาบูล ถือเป็นการแถลงข่าวต่อชาวอัฟกานิสถานครั้งแรก หลังยึดครองประเทศได้สำเร็จ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางเหตุการณ์ที่เป็นภาพประวัติศาสตร์โลก ที่สนามบินในกรุงคาบูล ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากหนีตาย พยายามไปกับเครื่องบิน เพราะไม่อยากอยู่ในการปกครองของตาลีบัน
.
โดยโฆษกตาลีบัน เปิดเผยว่า กำลังทำงานเพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในการปกครองอัฟกานิสถาน และพวกเขาจะประกาศ ความชัดเจน หลังจากกระบวนการทั้งหมดเสร็จสิ้นแล้ว
.
ตาลีบันไม่เหมือนเดิมแล้ว ?
.
โฆษกตาลีบัน ย้ำว่า  ตาลีบัน ไม่ต้องการสร้างศัตรู และอัฟกานิสถานไม่ใช่สมรภูมิสู้รบอีกต่อไปแล้ว และยินดี ไม่ตามล้างแค้น บุคคลที่เคยทำงานให้กับรัฐบาลอัฟกานิสถานเดิม หรือเจ้าหน้าที่ต่างๆที่เคยทำงานให้กับสหรัฐ  โดย ซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบัน ย้ำว่า วันเวลาได้เปลี่ยนไปแล้ว ตาลีบันในวันนี้ กับเมื่อ 20 ปีก่อน ไม่เหมือนเดิมแล้ว...ตาลีบัน มีประสบการณ์มากขึ้น มีวิสัยทัศน์มากขึ้น และเติบโตจากเดิมแล้ว
.
สิ่งที่ โฆษกตาลีบัน ย้ำนั้น อาจหมายถึง บทบาทของสตรีในประเทศอัฟกานิสถานต่อจากนี้ด้วย เพราะนานาชาติต่างเป็นกังวลกับเรื่องการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของผู้หญิงในประเทศนี้ หากต้องอยู่ภายใต้กฏหมายอิสลาม

taliban1 ซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบัน แถลงข่าวในกรุงคาบูล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สตรียังมีบทบาทในกรอบกฎหมายอิสลาม
.
อย่างไรก็ตาม  ซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบัน ย้ำว่า ผู้หญิงจะมีบทบาทมากภายในสังคมของอัฟกานิสถาน ภายใต้รัฐบาล ตาลีบัน และผู้หญิงจะได้รับอนุญาตให้ทำงานภายใต้กรอบที่กำหนดไว้ในกฎหมายชาริอะห์ (กฎหมายอิสลาม) แต่ โฆษกตาลีบัน ก็ไม่ได้ขยายความใดๆไปมากกว่านี้
.
สื่อทำหน้าที่ได้ แต่ห้ามขัดตาลีบัน
.
ขณะที่ หน้าที่ของสื่อมวลชน หรือสื่อเอกชน จะยังคงทำหน้าที่ต่อไปได้อย่างเสรี แต่ต้องทำงานภายใต้กรอบวัฒนธรรมของกลุ่มตาลีบัน ถ้าไม่มีอะไรขัดกับทางกลุ่ม ก็ทำงานอย่างเสรีและอิสระได้  แต่ โฆษกตาลีบัน เตือนด้วยว่า สื่อไม่ควรทำงานที่เป็นการต่อต้านกลุ่มตาลีบัน
.
ส่วนในประเด็น ที่มีคำถามจากสายตาชาวโลกว่า ต่อไปอัฟกานิสถาน จะเป็นที่พักพิงหรือที่หลบซ่อนของกลุ่มก่อการร้าย หรือ กลุ่ม  กลุ่มหัวรุนแรงอื่นๆ หรือไม่นั้น ซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบัน บอกย้ำต่อประเด็นนี้ว่า ตาลีบันสามารถรับรองต่อประชาคมนานาชาติได้ว่า อัฟกานิสถานไม่ใช่ดินแดนที่จะถูกใช้เพื่อต่อต้านใครอีกต่อไป
afghanwoman

ผู้ร่วมก่อตั้งตาลีบันกลับแผ่นดินครั้งแรกรอบ 20 ปี
.
ทั้งนี้ มีรายงานว่า มุลเลาะห์ บาราดาร์ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มติดอาวุธตาลีบันได้เดินทางถึง กันดาฮาร์ เมืองแห่งจิตวิญญาณ ถิ่นกำเนิดของกลุ่มตาลีบัน ของประเทศอัฟกานิสถานแล้ว ถือเป็นการเหยียบแผ่นดินอัฟกานิสถาน ครั้งแรกในรอบ 20 ปีของ มุลเลาะห์ บาราดาร์ อีกด้วย
.
ทั้งนี้ บาราดาร์กลับมาจากการลี้ภัยที่ประเทศกาตาร์ โดยเขาใช้เวลาหลายเดือนที่ผ่านมา เป็นผู้นำการเจรจากับสหรัฐฯ เรื่องการถอนกำลังทหารต่างชาติออกจากอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญมากที่ทำให้ตาลีบันกลับยึดอำนาจคืนจากรัฐบาลประธานาธิบดี อาชราฟ กานี ได้อย่างรวดเร็ว
.
 สหรัฐเร่งอพยพคน
.
ด้านความเคลื่อนไหวของสหรัฐ ที่เพิ่งถอนกำลังออกจาก อัฟกานิสถาน  โดย เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า เที่ยวบินของสหรัฐ 13 เที่ยว อพยพพลเมืองอเมริกัน ผู้มีถิ่นพำนักถาวรและครอบครัว รวมกันประมาณ 1,100 คน ออกจากอัฟกานิสถาน เฉพาะเมื่อวันอังคาร และคาดว่าขั้นตอนการอพยพจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงสิ้นเดือนนี้ หลังรัฐบาลวอชิงตันของโจ ไบเดนได้รับการการันตีจากกลุ่มตาลีบันในเรื่องเส้นทางปลอดภัย จนกว่าการอพยพจะเสร็จสิ้น

related