svasdssvasds

เฮอร์ริเคนไอดา ซัดนิวยอร์กจม คนตายร่วม 50 ราย ต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

เฮอร์ริเคนไอดา ซัดนิวยอร์กจม คนตายร่วม 50 ราย ต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

อิทธิพลเฮอร์ริเคนไอดา ซัดกระหน่ำทำให้สหรัฐมีผู้เสียชีวิตแล้วร่วม 50 คน เวลานี้ โจ ไบเดน ประธานาธิบดี ยอมรับว่า นี่เป็นเหตุน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์ และนิวยอร์กเสียหายอย่างหนัก และต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

ความเสียหายจากเฮอร์ริเคนไอดา

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานผลกระทบจากอิทธิพลพายุเฮอร์ริเคนไอดา ซึ่งพัดขึ้นฝั่งหลุยเซียน่า เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา จนไฟฟ้าดับทั้งเมือง มีผู้คนโดนผลกระทบเป็นล้านครัวเรือน ก่อนที่อิทธิพลพายุเฮอร์ริเคนลูกนี้ จะส่งผลกระทบมาทางทิศตะวันออกต่อ และซัดเข้ากระหน่ำรัฐสำคัญอย่างนิวยอร์ก จนกระทั่งสถานการณ์เลวร้ายจนถึงประกาศภาวะฉุกเฉิน
.
ไม่ใช่เเพียงแต่ นิวยอร์กเท่านั้น ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก จากเหตุการณ์ฝนตกหนักและมีน้ำท่วมเฉียบพลัน เพราะ ณ เวลานี้ มีรายงานเบื้องต้น มีผู้เสียชีวิตจากพายุเฮอร์ริเคนไอดาแล้ว ร่วม 50 ราย และส่งผลกระทบไปแล้วอย่างน้อย 6 รัฐของสหรัฐ
.
ฟิล เมอร์ฟีย์ ผู้ว่าการนิวเจอร์ซี่ ยืนยันแล้วว่ามีผู้เสียชีวิตในรัฐอย่างน้อย 23 ราย
ขณะที่ นิวยอร์ก มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย หนึ่งในนี้มีเด็กอายุเพียงแค่ 2 ขวบด้วย
ด้าน เพนซิลวาเนีย มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย ,ขณะที่ คอนเนคติคัต , แมรี่แลนด์ และ เวอร์จิเนีย ก็มีรายงานผู้เสียชีวิตเข้ามา แต่ทว่า ตัวเลข ยังไม่นิ่ง
.
เหตุการณ์น้ำท่วม ซึ่งกระแสน้ำได้ พัดเอารถยนต์หลายคัน, น้ำทะลักเข้าท่วมสถานีรถไฟใต้ดิน และเที่ยวบินโดยสารต้องจอดแช่น้ำอยู่ในสนามบินในนิวยอร์กและนิวเจอร์ซี่ สหรัฐอเมริกา ที่ทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 46 ราย  จนส่งผลให้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุว่า นี่เป็นเหตุน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์  “ความเสียหายเหล่านี้ เป็นเครื่องเตือนใจเราอีกครั้งว่าพายุรุนแรงเหล่านี้ว่า มหันตภัยสภาพอากาศมาถึงเราแล้ว”  โจ ไบเดน กล่าว

flood ภาพจาก ซินหัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศภาวะฉุกเฉิน
.
ขณะที่ บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีเมืองนิวยอร์กซิตี้ เรียกเหตุการณ์ฝนตกหนักจากอิทธิพลเฮอร์ริเคนไอดานี้ ว่า "เหตุการณ์สภาพอากาศที่เลวร้ายเป็นประวัติการณ์"
.
เวลานี้ ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กและนิวเจอร์ซี ซึ่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปเมื่อวันพุธ (วันพฤหัสบดีตามเวลาไทย) เรียกร้องให้ประชาชนพักอยู่แต่ในบ้าน  ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยทำงานเคลียร์ถนนหลายสายและฟื้นฟูการให้บริการต่าง ๆ ที่สถานีรถไฟใต้ดินและเส้นทางการคมนาคมอื่น ๆ เพื่อให้ประชาชนหลายล้านคนได้กลับมาใช้บริการอีกครั้ง
.
ส่วนที่สนามบินเนวาร์ก ลิเบอร์ตี ในนิวเจอร์ซี เตือนเที่ยวบินโดยสารจำนวนมากได้รับผลกระทบ และบอกว่า มีการยกเลิกเที่ยวบินประมาณ 370 เที่ยว จนถึงเช้าวันพฤหัสบดี ส่วนที่สนามบินเทเตอร์โบโร ในเมืองเทเตอร์โบโร รัฐนิวเจอร์ซีเช่นกัน ก็ปิดให้บริการเนื่องจากน้ำท่วมขังรันเวย์   และ เวลานี้ ประชาชนเกือบ 170,000 คน ไม่มีไฟฟ้าใช้ ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐเพนซิลเวเนีย และนิวเจอร์ซี
.
ย้อนกลับมาดู  ความเสียหายของ เมืองนิวออร์ลีนส์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ของรัฐลุยเซียนา ซึ่งเป็นเมืองแรกที่โดนอิทธิพลเฮอร์ริเคนไอดาซัด  ตอนนี้ เมืองยังอยู่ภายใต้เคอร์ฟิวในเวลากลางคืน

flood2 ภาพจากซินหัว

ไม่มีที่ใดปลอดภัยอีกต่อไป
.
ด้าน ผศ.ดร ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล  คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้แสดงความคิดเห็นต่อเหตุน้ำท่วมนิวยอร์กไว้ว่า "โลกร้อนกำลังแรงขึ้น ส่งผลกระทบไปทั่ว  สิ่งหนึ่งที่เห็นชัดคือ extreme weather คลื่นความร้อนอุณหภูมิสูงมาก ภัยแล้งรุนแรง เกิดไฟป่าครั้งใหญ่ ฝนตกหนักจนเหมือนฟ้าถล่มในบางพื้นที่  เหตุการณ์ต่างๆ เกิดในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ทั้งคลื่นความร้อนที่แคนาดา น้ำท่วมหนักที่เยอรมัน ไฟป่าที่กรีก น้ำท่วมที่จีน ดินถล่มในญี่ปุ่น ฯลฯ จนมาถึงหนนี้ ฝนจากพายุเฮอร์ริเคนไอดา ถล่มเมืองนิวยอร์ก ในเวลาแค่หนึ่งชั่วโมง ฝนตกลงมาถึง 3.15 นิ้ว (วัดที่เซนทรัลปาร์คกลางเมือง)  เทียบกับสถิติสูงสุดในอดีต 1.94 นิ้ว/ชม. สูงกว่าเกือบ 2 เท่า ที่สำคัญ สถิติครั้งก่อนเพิ่งเกิดช่วงเฮอริเคน Henri เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แค่ยังไม่ถึงเดือน สถิติถูกลบเรียบร้อย  โลกที่ร้อนขึ้น ส่งผลกับฝนหนักฉับพลันเป็นอย่างมาก เพราะความร้อนทำให้น้ำระเหยจากทะเลและมหาสมุทรมากขึ้น"
.
นอกจากนี้ ผศ.ดร ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล  คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ยังเพิ่มเติมมุมมองที่น่าสนใจต่อกรณี อีกว่า " เหตุการณ์ที่นิวยอร์กจะยิ่งทำให้ทุกประเทศตื่นตัวเรื่องโลกร้อน และทำทุกทางที่หาทางหยุดมันให้ได้  เพราะนิวยอร์กไม่ได้โดนคิงคองหรือก็อตซิลล่าจู่โจมอีกต่อไป  นิวยอร์กถูกโลกจู่โจม และทุกเมืองทุกแห่ง ไม่มีที่ใดปลอดภัยอีกต่อไป ในยามที่โลกเกรี้ยวกราดมากยิ่งขึ้น"

 

related