svasdssvasds

นายกออสเตรเลียโดนวิจารณ์ยับ บินฉลองวันพ่อ ทั้งที่ประเทศล็อกดาวน์อยู่

นายกออสเตรเลียโดนวิจารณ์ยับ บินฉลองวันพ่อ ทั้งที่ประเทศล็อกดาวน์อยู่

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สก็อตต์ มอร์ริสัน ถูกกระแสวิจารณ์อย่างหนัก จากกรณีนั่งเครื่องบินเจ็ทเดินทางจาก แคนเบอร์ร่า ไป ซิดนีย์ เพื่อไปหาครอบครัว ในโอกาสวันพ่อ ทั้งที่ประเทศ ยังอยู่ในมาตรการล็อกดาวน์โควิด-19 อยู่

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ถูกวิจารณ์อย่างหนัก จากกรณี ใช้สิทธิความเป็นนายกรัฐมนตรี ความเป็นผู้บริหารประเทศ นั่งเครื่องบินเจ็ทเดินทางจาก แคนเบอร์ร่า เมืองหลวง ไปยังเมือง ซิดนีย์ ทั้งที่ประเทศ ยังอยู่ในมาตรการล็อกดาวน์โควิด-19 อยู่ 
.
อย่างไรก็ตาม สก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ออกมาแถลงชี้แจง ว่า การเดินทางเขาได้รับข้อยกเว้นจากมาตรการล็อกดาวน์  ขณะเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขออสเตรเลีย อธิบายถึงสาเหตุการอนุญาตให้ สก็อตต์ มอร์ริสัน เดินทางได้ เนื่องมาจากตำแหน่งของเขาถูกจัดเป็น “ผู้ปฏิบัติงานในภาคส่วนสำคัญ”  (หรือ "essential worker") 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ การเดินทางที่กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคมของ สก็อตต์ มอร์ริสัน ครั้งนี้ ก็คือการเดินทางเพื่อไปเยี่ยมลูกๆ ในวันพ่อแห่งชาติของออสเตรเลีย ซึ่งจะตรงกับ วันอาทิตย์แรกของเดือนกันยายน หรือวันที่ 5 ก.ย. 2021 ที่ผ่านมานั่นเอง 
.   
จากการปฏิบัติตัวของสก็อตต์ มอร์ริสัน ทำให้เกิดการตั้งคำถามขึ้นว่า นี่เป็นการปฎิบัติแบบสองมาตรฐานหรือไม่ ?  เพราะเวลานี้ พลเมืองออสเตรเลียอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เนื่องมาจากการระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้าในเมืองซิดนีย์ กรุงแคนเบอร์รา และที่เมืองเมลเบิร์น และพบว่ามีการปิดพรมแดนรัฐเป็นจำนวนมากเช่นกัน 
 

 

ณ เวลานี้ ประชาชน ออสเตรเลียถูกสั่งห้ามเดินทางไปต่างประเทศและต้องยื่นเรื่องเป็นการเฉพาะเพื่อขออนุญาตหากต้องการออกเดินทาง เพราะปัจจุบันยังอยู่ในมาตรการล็อกดาวน์ และ มีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันที่อยู่ +1,487 และเสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 1,052 ราย 

ทั้งนี้  ก่อนหน้านี้ สก็อตต์ มอร์ริสัน เคยโดนวิพากษ์วิจารณ์ในลักษณะนี้มาแล้ว จากกรณี พาครอบครัวไปพักผ่อนที่ฮาวาย สหรัฐฯร ะหว่างที่ออสเตรเลียกำลังประสบปัญหาอย่างหนักจากวิกฤตไฟป่าเมื่อปี 2019 มาแล้ว
 

related