svasdssvasds

เกาหลีเหนือ ปฏิเสธ ไม่ขอรับ วัคซีนซิโนแวค จากโคแวกซ์ ร่วม 3 ล้านโดส

เกาหลีเหนือ ปฏิเสธ ไม่ขอรับ วัคซีนซิโนแวค จากโคแวกซ์ ร่วม 3 ล้านโดส

เกาหลีเหนือ ปฏิเสธที่จะรับวัคซีนซิโนแวค 3 ล้านโดส ของบริษัทซิโนแวค ไบโอเทคจากประเทศจีน โดยให้เหตุผลควรจะส่งไปช่วยกับประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงมากกว่า แต่เกาหลีเหนือก็แสดงท่าที สนใจวัคซีนที่ผลิตจากรัสเซีย

รายงานข่าวต่างประเทศ รายงานว่า องค์การยูนิเซฟ​ UNICEF (องค์การกองทุนเด็กระหว่างประเทศ) ซึ่งช่วยในการส่งมอบวัคซีนโควิด-19​ ให้กับประเทศต่างๆ​ ในนามโครงการโคแวกซ์ COVAX ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีเหนือได้ปฏิเสธการรับมอบวัคซีนโควิด-19 จำนวน 3 ล้านโด๊สของบริษัทซิโนแวค ไบโอเทคของประเทศจีน
.
โดยตามรายงานระบุว่า เกาหลีเหนือ ให้เหตุผล ว่า เพราะการสรรหาวัคซีนโควิด-19 ของทั่วโลกมีขีดจำกัด และการแพร่ระบาดยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็หมายความว่าควรส่งไปให้กับประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงมากกว่า
.
ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่เหตุการณ์ครั้งแรกที่ เกาหลีเหนือ ปฏิเสธวัคซีนโควิด-19 เพราะเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีเหนือเคยปฏิเสธการรับมอบวัคซีนโควิด-19​ ของแอสตราเซเนก้ามาแล้ว โดยอ้างความกังวลเรื่องผลข้างเคียง
.

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคม เคยมีรายงานว่า เกาหลีเหนือ เป็นประเทศที่ ไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แม้แต่รายเดียว ซึ่งจากประเด็นนี้ เป็นข้อมูลที่เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯ พยายามสอบสวนว่าเป็นความจริงหรือไม่ แต่ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้กำหนดมาตรการรับมือการระบาดที่เข้มงวด ซึ่งรวมถึงการปิดชายแดนและการจำกัดการเดินทางภายในประเทศ

related