svasdssvasds

ตาลีบันคุมเข้มสั่งห้ามผู้หญิงนั่งเรียนกับผู้ชาย ต้องสวมฮิญาบปิดใบหน้า

ตาลีบันคุมเข้มสั่งห้ามผู้หญิงนั่งเรียนกับผู้ชาย ต้องสวมฮิญาบปิดใบหน้า

รัฐบาล ชั่วคราวของอัฟกานิสถาน ภายใต้การนำของกลุ่มตาลีบัน ยืนยันว่าผู้หญิงสามารถศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา มหาวิทยาลัย ได้ แต่มีข้อห้าม คือ ห้ามเรียนรวมกับผู้ชาย ต้องแยกห้องกันเรียน และผู้หญิงอัฟกานิสถาน ต้องแต่งกายให้มิดชิด

กฏห้ามหญิงเรียนร่วมกับผู้ชาย
.
กลายเป็นอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อล่าสุด กลุ่มตาลีบัน ที่กลับมาปกครองประเทศได้ ประกาศว่า มหาวิทยาลัยทั่วทุกแห่งของอัฟกานิสถานจะต้องแบ่งแยกห้องเรียนชายและหญิงออกจากกัน พร้อมบังคับใช้กฎเครื่องแต่งกาย โดยเฉพาะกับผู้หญิงด้วย
.
คำสั่งการบังคับเครื่องแต่งกายของนักศึกษาหญิงครั้งนี้ ระบุว่าจะอนุญาตให้ผู้หญิงสามารถเรียนในมหาวิทยาลัยได้ แต่ต้องไม่เรียนร่วมห้องกับผู้ชายอีกแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้มีภาพเผยแพร่ออกมา แสดงให้เห็นว่า ชายหญิงเรียนร่วมกันได้ แต่มีฉากกั้น หรือ ม่านกั้น ซึ่งนั่นทำให้กลุ่มตาลีบันไม่พอใจเป็นอย่างมาก แต่จากประกาศครั้งใหม่นี้ นั่นหมายความว่า การควบคุม การจำกัดสิทธิเพศหญิงในอัฟกานิสถานจะหนักข้อมากขึ้นไปอีกเป็นเท่าทวี
.
และไม่เพียงเท่านั้น...กลุ่มตาลีบัน ยังจะกำหนดเครื่องแต่งกายที่ผู้หญิงต้องสวมใส่ในรั้วมหาวิทยาลัยด้วย โดยผู้หญิงจะต้องสวมใส่ฮิญาบ
.
ความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จากคำสั่งของกลุ่มตาลีบัน ทำให้กลายเป็นประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในวงนานาชาติ เพราะแต่เดิม นักศึกษาหญิงไม่ต้องถูกบังคับให้แต่งเครื่องแต่งกายใด ๆ และการเรียนก็เป็นการเรียนร่วมระหว่างผู้หญิงและผู้ชาย แต่นาย อับดุล บากี ฮักกานี รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า กลุ่มตาลีบันไม่รู้สึกผิดหรือเสียใจที่จะล้มเลิก ระบบการศึกษาแบบสหศึกษา เพราะ “ผู้หญิงทั้งหลายเป็นชาวมุสลิม พวกเขาจะยอมรับมันเอง” ในความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้
.
ในประเด็นการแยกชายหญิงในการเรียน และการจำกัดการแต่งกายของนักศึกษาหญิง ถือเป็นการกีดกันผู้หญิงไม่ให้เข้าถึงการศึกษา เพราะบางมหาวิทยาลัยไม่มีทรัพยากรมากพอจะจัดห้องเรียนแยกสำหรับผู้หญิง ทั้งนี้ นายอับดุล บากี ฮักกานี  รัฐมนตรีกระทรงศึกษา ระบุว่า มีอาจารย์ผู้หญิงมากพอสำหรับการเรียนแยกเพศ และหากไม่พอ ก็จะจัดจ้างใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งคุมเข้มเครื่องแต่งกายเพศหญิง
.
เวลานี้ คำสั่งของกลุ่มตาลีบัน คือ นักศึกษาหญิงจะต้องสวมใส่ นิกอบ (Niqab) หากต้องการเรียนมหาวิทยาลัย​ โดยนิกอบเป็นผ้าคลุมศีรษะที่ปกคลุมใบหน้าเกือบทั้งหมด เปิดไว้เฉพาะบริเวณรอบดวงตา
แต่ถึงกระนั้น ชุด นิกอบ (Niqab)  ยังถือว่า เป็นเครื่องแต่งกายสำหรับหญิงมุสลิมที่ไม่ได้ปกปิดมากที่สุด เท่ากับ บูร์กา (Burka) ซึ่งปิดคลุมร่ายกายทั้งหมด ตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า ช่องดวงตาจะปิดด้วยตาข่ายโปร่ง เพียงให้มองเห็นเท่านั้น  และกลุ่มตาลีบันเคยสั่งให้ผู้หญิงต้องสวมบูร์กา ในสมัยที่ปกครองอัฟกาฯ ช่วงปี 1996 ถึง 2001
.
ทั้งนี้ ในช่วงที่ กลุ่มตาลีบันไม่ได้ปกครอง ประเทศ มีรายงานว่า เด็กผู้หญิง ได้รับการศึกษาในระดับประถมเพิ่มขึ้นถึง 2.5 ล้านคน ดังนั้นจึงมีคำถามตามมาว่า ในยุคที่ตาลีบันกลับมามีอำนาจอีกครั้ง เด็กผู้หญิงจะได้รับโอกาส ได้รับสิทธิมากน้อยแค่ไหน  แต่จากนโยบายที่ออกมาต่างๆ ก็สะท้อนสิ่งที่อนาคตจะเป็นไปได้เกือบทั้งหมดแล้ว เพราะมันเป็นสัญญาณว่า ผู้หญิงอัฟกานิสถาน กำลังจะถูก "กักขัง" ทำลายสิทธิขั้นพื้นฐานในความเป็นมนุษย์ อีกครั้ง

afghanwomen
.

ตาลีบัน จำกัดสิทธิสตรีในหลายด้าน
.
ทั้งนี้ ในประเด็นการจับแยกชายหญิงเรียนนั้น ไม่ใช่เรื่องแรก ที่สะท้อนถึงการที่เพศหญิงถูกจำกัดสิทธิในอัฟกานิสถาน เพราะก่อนหน้านี้ กลุ่มตาลีบันเพิ่ง ยกระดับการควบคุมผู้หญิงอัฟกันในประเทศไปอีกขั้น ด้วยการออกคำสั่งห้ามผู้หญิงเล่นคริกเก็ต กีฬายอดนิยมในประเทศ และกีฬาอื่น ๆ ทุกชนิด เพราะขัดต่อหลักความเชื่อและขนบธรรมเนียมของประเทศ
.
โดยตาลีบัน มองว่าการที่ผู้หญิงเล่นกีฬา เป็นเรื่องไม่เหมาะสม การห้ามดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากต้องมีการสวมชุดกีฬาซึ่งขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม อีกทั้งต้องเปิดใบหน้าและเรือนร่างให้ผู้คนเห็นทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นผู้ชมในสนาม หรือผ่านการถ่ายทอดสด

 

related