svasdssvasds

อำลา "อังเกล่า แมร์เคิล" ปิดฉาก สตรีเหล็ก นายกรัฐมนตรี ผู้นำเยอรมนี 16 ปี

อำลา "อังเกล่า แมร์เคิล" ปิดฉาก สตรีเหล็ก นายกรัฐมนตรี ผู้นำเยอรมนี 16 ปี

"อังเกล่า แมร์เคิล" กำลังจะปิดฉากบทบาท หญิงเหล็กแห่งศตวรรษที่21 ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่เธอเป็นผู้นำเยอรมนี 16 ปี ที่ผ่านมาเธอคือผู้นำของโลกที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง และเธอคือบุคคลที่น่ายกย่อง

แมร์เคิล ผู้ยืนหยัดในตำแหน่งนายก 16 ปี 
.
วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายนนี้ ประเทศเยอรมนี จะมีการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งสัญญาณของการปิดฉากการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเยอรมนีสมัยสุดท้ายของนาง อังเกล่า แมร์เคิล ซึ่งปัจจุบันเธอยู่ในวัย 67 ปี  
.
นับเป็นการสิ้นสุด วาระการดำรงตำแหน่ง บริหารประเทศผู้นำเยอรมนี มาอย่างยาวนานถึง 16 ปี จากการที่ อังเกล่า แมร์เคิล จากพรรค CDU (Christian Democratic Union of Germany) ชนะเลือกตั้งมา 4 สมัย ในปี 2005,2009,2013 และ 2018 และเธอยืนยันว่าเธอจะไม่ลงสมัครเป็นผู้นำประเทศอีกแล้ว และการเมืองของเยอรมนี รวมถึงการเมืองยุโรปกำลังจะเปลี่ยนไป 
.
ทั้งนี้ นิตยสาร ฟอร์บส์ จัดอันดับให้นางอังเกล่า แมร์เคิล เป็นผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกติดต่อกันนาน 10 ปี นี่คือยุคสมัยที่เยอรมนีมีผู้นำเป็นผู้หญิงอย่างไม่อาจปฏิเสธได้ ภาพลักษณ์ของ อังเกล่า แมร์เคิล เธอคือผู้นำหญิงที่แข็งแกร่งของโลก เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์แห่งเสถียรภาพและความมั่นคงของยุโรป 
merkel
ความจริงแล้ว การลงจากตำแหน่งของ นาง อังเกล่า แมร์เคิล ไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรส์ เพราะเรื่องนี้เป็นสิ่งที่รู้กันมานานแล้ว เพราะในปี 2018 เธอประกาศว่า จะไม่ลงชิงชัยศึกเลือกตั้งเมื่อหมดวาระในครั้งนี้ หลังผลการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่เป็นที่น่าพอใจ
.
อย่างไรก็ตาม ในช่วงกว่า 16 ปีของนางอังเกล่า แมร์เคิล เธอเริ่มเป็นนายกตั้งแต่อายุ 51 ปี และได้ทำงานร่วมกับผู้นำระดับนานาชาติมากมาย อาทิ... 
.
นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร 5 คน ได้แก่ โทนี่ แบลร์,กอร์ดอน บราวน์,เดวิด คาเมร่อน, เทเรซ่า เมย์ และ บอริส จอห์นสัน 
ประธานาธิบดีฝรั่งเศส 4 คน ได้แก่ ฌากส์ ชีรัค , นิโคล่าส์ ซาร์โกซี่, ฟร็องซัว ออล็องด์ , และ เอ็มมานูเอล มาครง 
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีก 4 คน ได้แก่ จอร์จ ดับเบิลยู บุช,บารัค โอบาม่า,โดนัลด์ ทรัมป์ และ โจ ไบเดน 
.
การดำรงอยู่ของนางอังเกล่า แมร์เคิล ตลอดระยะเวลาที่ยาวนานขนาดนี้ ทำให้เธอได้รับการยกย่องจากประชาคมโลกในในแง่เสถียรภาพและความมั่นคงทางอารมณ์
info

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความโดดเด่นของอังเกล่า แมร์เคิล
.
จุดเด่นของนางอังเกล่า แมร์เคิล หนึ่งในบทบาทสำคัญ คือ ความมุ่งมั่นในการรักษาการรวมกันของยุโรปและพยายามสมานร้อยร้าวระหว่างชาติสมาชิก  มีการคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสคนปัจจุบัน จะพยายามวางตัวแทนที่บทบาทอังเกล่า แมร์เคิล ซึ่งอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสมดุลแห่งอำนาจของยุโรปไปที่ฝรั่งเศส
.
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา อังเกล่า แมร์เคิล โดดเด่น ตั้งแต่ ปี 2008 ผลงานสำคัญของเธอคือการกอบกู้สกุลเงินยูโร และรับมือกับวิกฤตการเงินในปี 2008 , ขณะที่งานนอกสภา ผู้คนที่เป็นแฟนฟุตบอลจะเห็นเธอไปปรากฏกายชมเกมฟุตบอลบ่อยๆ เธอ มีความสนิมสนมกับฟิลิป ลาห์ม และบาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ กัปตันและรองกัปตันทีม ทีมชาติเยอรมนีชุดแชมป์โลก 2014 ซึ่งเธอก็ตามไปให้กำลังใจนักเตะอยู่บ่อยครั้ง 

worldcup
.
ในช่วงปี 2015 วิกฤตผู้ลี้ภัย การที่ผู้ลี้ภัยเผชิญกับวิกฤตมนุษยธรรมในคาบสมุทรบอลข่าน นางอังเกล่า แมร์เคิลเลือกที่จะเปิดพรมแดนเยอรมนีและรับผู้ลี้ภัยเข้าประเทศเกือบ 1 ล้านคน นอกจากนี้ เยอรมนีอยู่ฝ่ายเดียวกับไม่กี่ประเทศในยุโรปที่ให้ที่พักพิงแก่ชาวซีเรียที่หนีภัยสงครามกลางเมือง ในปี 2015 
.
ขณะที่ ปี 2017 ตอนที่อังเกล่า แมร์เคิล เสนอเรื่องการแต่งงานของคนเพศเดียวกันเข้าสู่รัฐสภาเยอรมนีด้วย ซึ่งนับเป็นกฏหมายที่มีความก้าวหน้า และนั่นทำให้ พรรค CDU (Christian Democratic Union of Germany)  พรรคการเมืองอนุรักษ์นิยมของเธอ มีเสรีภาพมากขึ้นอีกด้วย... 
.
ส่วนในปี 2020 ในช่วงวิกฤตโควิด-19 อังเกล่า แมร์เคิลก็ได้รับการยอมรับว่าจัดการปัญหาในการควบคุมการระบาดได้ดี มีความคิดที่ยืดหยุ่นและไม่สุดโต้งไปในทางใดทางหนึ่ง และรักษาสมดุลได้ในช่วงเวลาแห่งปัญหา เยอรมนีเป็นประเทศแรกๆ ที่ลีกฟุตบอลบุนเดสลีกา กลับมาแข่งขันได้ตามปกติ (ในลักษณะNew normal) ในช่วงโควิด-19 เพราะเธอเห็นถึงการขับเคลื่อนทางสังคมและเศรษฐกิจ ที่จะตามมากับเกมกีฬา 

merkel3

ไทม์ไลน์ แมร์เคิล กับ การเมืองไทย 
.
ช่วงเวลา 16 ปีที่อังเกล่า แมร์เคิล อยู่ในตำแหน่งนายกเยอรมนี หากเปรียบเทียบกับการเมืองไทย ถือว่า ประเทศไทยผ่านเหตุการณ์สำคัญมากมาย ผ่านนายกมาหลายสมัย  ไล่ตั้งแต่ 
ทักษิณ ชินวัตร , พลเอก สนธิ บุญยรัตกลิน ทำรัฐประหาร 19 ก.ย. 49 , พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกแต่งตั้ง , สมัคร สุนทรเวช และ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกจากการพรรคพลังประชาชน , อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายก แม้ว่าจะไม่ได้ชนะการเลือกตั้ง , มีเหตุการณ์สลายการชุมนุมและนองเลือด ปี 2553 , ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขึ้นเป็นนายก , มีการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. และ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชารัฐประหาร 22 พ.ค. 57 ,  จนกระทั่ง ทุกวันนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมาจากกติกาจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 แล้ว    
.
infomerkel
.
ช่วงเวลา 16 ปี นับเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานของการบริหารประเทศจของอังเกล่า แมร์เคิล  เธอก็ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง พาประเทศเยอรมนี รวมถึงสหภาพยุโรป เดินหน้าไปหลายๆประเด็น...
.
สมควรแล้วที่ โลกการเมือง ต่าง ยกย่องเชิดชูให้เธอ...หญิงเหล็กแห่งศตวรรษที่ 21 ... Goodbye อังเกล่า แมร์เคิล... Auf Wiedersehen! Angela Merkel!

related