svasdssvasds

ถอดความสำเร็จ Uniqlo 20ปี 1,300 สาขา! กับ Ultraman เรียบง่ายแต่ทรงพลัง

ถอดความสำเร็จ Uniqlo 20ปี 1,300 สาขา! กับ Ultraman เรียบง่ายแต่ทรงพลัง

เห็น Uniqlo กับ ULTRAMAN Collection แล้วแอบสงสัยในใจ ทำไมต้องเป็น Ultraman? ซึ่งคอลเลคชันนี้เป็นการร่วมเฉลิมฉลองของการถือกำเนิดครบปีที่ 55 ของ ULTRAMAN และครบรอบ 25 ปีของ "ULTARMAN TIGA นำรวมไว้ในคอลเลคชันนี้ ซึ่งพอรู้ที่มาของ Uniqloแล้วน่าสนใจจนต้องหยิบมาเล่าเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆคนที่ต้องการเริ่มต้นทำธุรกิจได้ลองฟัง มาๆเดี๋ยวโอ๋สรุปให้

กว่าจะมาเป็นแบรนด์ใหญ่ 1000 กว่าสาขา ทั่วโลก

       ที่มาของคำว่า Uniqlo ก่อน เป็นการรวมคำของคำว่า Unique (ความพิเศษ) กับ Clothing (เสื้อผ้า) ในอดีตร้าน Uniqlo มีชื่อเดิมว่า Unique Clothing Warehouse ในปี 1984 ที่ญี่ปุ่น โดยคุณ Tadashi Yanai ต้องการสืบสานต่อยอดกิจการของครอบครัวจากร้านตัดสูท เปลี่ยนมาเป็น Life wearหรือ ชุดลำลอง ด้วยคอนเซปต์ตั้งแต่นั้นจนถึงวันนี้ “made for all”  ทำเสื้อผ้าให้เหมาะสำหรับคนทุกเพศ ทุกวัย คุณภาพดีทันสมัย ในราคาที่สบายกระเป๋า (แม้ในความจริงทุกแบรนด์เสื้อผ้าควรทำเสื้อผ้าที่คุณภาพดี สมราคาหมดอยู่แล้วก็เถอะ) แต่ไม่น่าเชื่อว่าด้วยคอนเซปต์ที่ง่ายๆแต่ได้ใจคนทุกวัยนี่เอง ที่ได้กลายมาเป็นจุดแข็งของแบรนด์ครองใจผู้คนทั่วโลก ปัจจุบันมีสาขามากกว่า 1,300 สาขาทั่วโลก ใช้เวลาเพียง 20 ปี โดย 800 สาขานั้นอยู่ในทวีปเอเชียซึ่งถือว่าในเอเชียเป็นตลาดใหญ่ที่สุด

ทำไมต้อง Ultraman Collection?

         บอกก่อนว่า Collection Uniqlo X Ultraman collectionครั้งนี้ เป็นการร่วมเฉลิมฉลอง ครบรอบปีที่ 55 ของ ULTRAMAN ซีรีส์โทรทัศน์ชื่อดังของญี่ปุ่นแนว โทคุซัสสึ เป็นเอฟเฟคพิเศษใช้คนแสดงจริงในฉาก ความคลาสสิคของอุลตร้าแมนที่ปัจจุบันยังไม่มีใครลบได้ก็คือ ฮีโร่สวมชุดรัดรูปไม่เห็นหน้าเข้าไป ปลุกปล้ำกับสัตว์ร้ายบนฉากตึกรามบ้านช่องที่ไม่มีใครเหมือน เมื่อนึกถึงฉากเหล่านั้นต้อง อุลตร้าแมน แต่ทำไม Uniqlo ถึงเลือก Ultraman อ่ะ?

    ถ้าวิเคราะห์เองจากกลุ่มเป้าหมายของ Uniqlo นอกจากที่ทำให้คนใส่เสื้อผ้าของเขาทุกคนดูดีในทุกๆวันแล้ว ยังครอบคลุมกลุ่มคนทุกเพศ ทุกวัย สังเกตจากเสื้อผ้าที่มีทุกประเภท ชั้นในไปจนเสื้อโค้ท รวมไปถึง Collection และ Logo ของ Uniqlo ที่มักเอาสัญลักษณ์ ภาพยนตร์ หรือ การ์ตูน ที่เป็นที่รู้จักจากคนแทบทุกวัย(ไม่ใช่แค่ดัง)ทั่วโลกมาใช้  อย่างเช่น Doraemonสีเขียว เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์โหมดความยั่งยืนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต) Star war

และล่าสุดจับ Ultraman มาร่วมด้วย ซึ่งถือว่ามีฐานแฟนๆอยู่มากมายทั่วโลก ครอบคลุมคนทุก Gen ทุกวัยไม่ว่าจะGEN X Y และ Z เกิดตั้งแต่ปี 2508-ปัจจุบัน ต่างเคยมีประสบการณ์ร่วมกับ Ultraman สักอย่าง สาวๆก็อาจเคยดูผ่านตาเมื่อพี่หรือน้องชายดูอยู่ ส่วนผู้ชายแทบทุกคนต้องเคยดู 1 ใน สักภาคของ Ultraman ฮีโร่ยอดมนุษย์ต่างดาวที่มาโลกเพื่อปราบปรามเหล่าสัตว์ร้าย ชนะบ้างแพ้บ้างแต่เป็นการเสียสละ แฝงแก่นสอนเด็กๆเรื่องธรรมะย่อมชนะอธรรมได้อย่างชัดเจน แม้ไม่มีบทพูด ครองใจเด็กๆทั่วโลกตั้งแต่เปิดตัว ปี 1966 กับ อุลตร้าแมนคิว จนถึงปัจจุบัน Ultraman Chronicle Z: Heroes' Odyssey ยาวนานเป็นลุงถึง 55 ปีแล้ว และนี่เองอาจจะเป็นสาเหตุที่ Uniqlo เลือก Ultraman และแฟนคลับตรงกับ Target คนกลุ่มอายุระหว่าง 18-40 ปี ซึ่งเป็นเป้าของ Uniqlo ได้เป็นอย่างดี

              เห็นแบบนี้ก็รู้แล้วใช่ไหมว่าความสำเร็จUniqlo ไม่ได้มาเล่นๆ แต่มาแบบมีเป้าหมายแก่นชัดเจน ผ่านประสบการณ์ การวิเคราะห์บนพื้นฐานแก่นคือความเรียบง่าย จับต้องได้ เพราะฉะนั้นก็ถือเป็นเรื่องราวที่อาจเป็นแรงบันดาลใจสำหรับใครที่กำลังคิดอยากเริ่มธุรกิจสักอย่างของตัวเอง ขอแค่มีเป้าหมายที่ชัดเจน ว่าจะทำอะไร เพื่อใคร มันช่วยเขาได้ยังไง ไม่ต้องคิดอะไรให้มากหรือใหญ่โต เรียบง่ายแต่ได้ใจคนแบบ Uniqlo แค่นี้ ก็มีโอกาสสำเร็จแล้วค่ะ เอาใจช่วยน้า

related