svasdssvasds

ผ่อนรถไม่ไหว (เดอะซีรีย์) Part2 ผ่อนรถไม่ไหว ทำไงได้บ้าง?

ผ่อนรถไม่ไหว (เดอะซีรีย์) Part2 ผ่อนรถไม่ไหว ทำไงได้บ้าง?

ผ่อนรถไม่ไหว (เดอะ ซีรีย์) Part2 การเงินใครกำลังมีปัญหาต้องฟัง หากเริ่มรู้ตัวว่าผ่อนรถไม่ไหว ทำไงได้บ้าง แนะนำ 6 วิธี ที่จะช่วยให้คุณสามารถหาทางผ่านไปได้โดยไม่ให้เครดิตเสีย

1.สำรวจความสามารถทางการเงินและเตรียมเอกสาร

- เราต้องดูจำนวนเงินในการผ่อนแต่ละเดือนที่สามารถไหว

- เตรียมข้อมูลผลกระทบทางการเงินต่างๆ ที่ทำให้เราผ่อนไม่ไหว 

   เช่น สเตทเม้นท์เงินเดือน รายได้ที่ลดลงช่วงโควิด, 

- ใบเสร็จรายจ่ายจำเป็นแต่ละเดือนที่ต้องผ่อน ทั้งก่อน และ หลัง ได้รับผลกระทบ เพื่อประกอบการพิจารณาของเจ้าหนี้

   เพราะเค้าจะดูเป็น เคสบายเคส ยิ่งมีหลักฐานพูดจาน่าเชื่อถือ เจ้าหนี้มีโอกาสประนอมหนี้ให้ตามที่เราร้องขอสูง

 

2.รีบติดต่อไฟแนนซ์ขอปรับโครงสร้างหนี้ 

เจ้าหนี้หรือไฟแนนซ์จะมีแนวทางในการช่วยเหลือ  เช่น

การปรับลดค่างวด ปรับโครงสร้างหนี้ ยืดเวลาการผ่อนชำระ 

เสนอการผ่อนชำระแบบขั้นบันได 

เช่น ผ่อนจำนวนน้อยๆ ในช่วงที่มีปัญหา และค่อยๆปรับเพิ่มสูงขึ้นเมื่อปัญหาเบาลง แต่การขยายระยะการผ่อนออกไปจะส่งผลต่อดอกเบี้ยสูงขึ้นด้วย  

แนะนำว่าควรรีบดำเนินการ ก่อนที่จะเริ่มค้างชำระเพื่อเป็นการรักษา  ประวัติเครดิตของของตนเอง เพราะไฟแนนซ์จะไม่มีการรายงานไปยังเครดิตบูโร ถ้าเราปรับโครงสร้างหนี้ก่อนจะเป็นหนี้เสีย NPL

 

3.คืนรถให้ไฟแนนซ์ก่อนค้างชำระค่างวด

คือ คืนรถให้ไฟแนนซ์โดยที่เราไม่ผิดสัญญา ไม่ได้ค้างผ่อนค่างวด เราไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายต่างๆให้บานปลาย เช่น ค่าขาดประโยชน์ ค่าทวงถามหนี้ แต่ยังต้องจ่ายค่าส่วนต่างเวลาที่ขายรถและ ค่าเสื่อมสภาพของรถ 

 

 

4.รีไฟแนนซ์รถใหม่  

       โดยเราจะกู้เงินก้อนใหม่เพื่อไปใช้คืนเงินกู้ก้อนเก่า ซึ่งเราอาจได้รับประโยชน์ที่ดีกว่า เช่น อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง แต่ต้องคำนึงด้วยว่า ส่วนต่างมาหักจากค่างวดใหม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นหรือไม่

 

5.ขายดาวน์แบบเปลี่ยนสัญญา

       ประกาศหาผู้เช่าซื้อแทนคนใหม่ไปเลยอาจจะต้องยอมขาย ขาดทุนและมีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนสัญญาเล็กน้อย แต่แลกมาด้วยอิสระ ไม่เสียประวัติเครดิต และภาระหนี้หมดไป  

 

6.ไม่แนะนำให้ขายโดยไม่ได้เปลี่ยนสัญญา

       เสี่ยงต่อการถูกโกงสูง และเราอาจถูกฟ้องคดีปอาญา ข้อหายักยอกทรัพย์อีก เพราะอย่าลืมว่ารถที่เราผ่อนทุกเดือน กรรมสิทธิ์รถยังเป็นของไฟแนนซ์อยู่ เราจะเอารถของเขาไปขายได้อย่างไร

 

       หวังว่าทั้ง 6 ข้อนี้น่าจะทำให้ใครหลายคนที่เริ่มผ่อนรถไม่ไหวในช่วงนี้ ได้รู้ทริค มีทางออก หาทางแก้ปัญหาทางการเงินผ่านพ้นไปได้อย่างถูกต้องและไม่เสียประวัติเครดิตบูโรด้วย ใครที่อยากรู้เรื่องการเงิน อย่าลืมติดตามโอ๋ใน springสรุปให้ Money ทุกวันพฤหัส ทั้งทางเว็บไซต์ และ คลิปวิดีโอทางเพจ Springnews ด้วยนะคะ

related