svasdssvasds

น้ำจะท่วมใหญ่เหมือนปี 54 หรือไม่? ฟังการวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญ สทนช.

ครบรอบ 10 ปี จากเหตุอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่ปี 54 จากสถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดตอนนี้ ทำให้หลายคนกังวลว่าจะซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่ 54 หรือไม่? ฟังการประเมินจาก นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช.

ปีนี้ น้ำจะท่วมหนักเหมือนปี 54 หรือไม่?

      น้ำท่วมตอนนี้ที่เกิดขึ้น มาจากอิทธิพล จาก 2 ปัจจัย

  • ร่องมรสุมที่พาดผ่านตอนบนของประเทศ
  • พายุโกนเซิน ที่ขึ้นฝั่งเวียดนาม แต่ไม่ได้กระทบไทยตรงๆ เป็นลักษณะทางอ้อม

จากสองปัจจัยนี้ ทำให้มีฝนตกในประเทศไทยหลายพื้นที่ โดยเฉพาะทางตอนบนของประเทศ แต่เป็นลักษณะตกชั่วครู่ ไม่ตกต่อเนื่องนาน น้ำที่ท่วมตอนนี้ เป็นการท่วมแบบน้ำป่าไหลหลาก ตามลักษณะลาดชันของแต่ละพื้นที่ ส่วนมากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ท่วมซ้ำ ซึ่งทางหน่วยงานรัฐได้มีการประกาศแจ้งเตือนก่อนแล้ว คาดว่าประมาณ 1 สัปดาห์จะคลี่คลาย หากไม่มีพายุมาซ้ำ

      แต่หลายคนยังคงกังวลว่า สถานการณ์น้ำปีนี้จะใกล้เคียงกับปี 54 ท่วมใหญ่จนกระทบแม้พื้นที่ชาญกรุงเทพฯ หรือไม่? ยังไม่หมดจากโควิด จะมาน้ำท่วมอีก ใจเย็นๆ มาฟังบทวิเคราะห์จาก นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติหรือ สทนช.  

 

ครบ 10 ปีของน้ำท่วมใหญ่ปี 54
มีโอกาสจะเกิดแบบครั้งนั้นหรือไม่?


      ปีนี้ผมกล้าพูดได้เลยว่า ไม่มีโอกาส ท่วมใหญ่แบบปี 54 เพราะประกอบด้วย 3 ปัจจัย

1.  อ่างเก็บน้ำขณะนี้ ยังมีพื้นที่รับน้ำอีกเยอะ ฝนตกน้อยกว่าปีที่แล้วด้วยซ้ำ ไม่เหมือนปี 54 ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเต็มหมด จนต้องระบายทิ้ง ตอนนี้ต่อให้มีพายุเข้า ลูก สองลูก ก็ท่วมรอการระบาย 3 วัน 5 วันก็ไปหมด

2. โอกาสพายุเข้า 2 - 3 ลูก มาต่อเนื่องกันน้อยมาก ในปีนี้ไม่มีสัญญาณแบบนั้น อย่างมากก็ท่วมขัง ซึ่งในปี 54 จะเป็นข้างบนน้ำเต็ม พอน้ำเหนือไหลลงมานครสวรรค์ มีพายุเข้ามาเติมน้ำที่นครสวรรค์ ผ่านชัยนาถ มีพายุเข้ามาต่อเติมน้ำที่อยุธยาอีก มันเลยทำให้สถานการณ์ปีนั้นหนัก แต่ปีนี้ไม่เหมือนแบบนั้น

3.การบริหารจัดการเราดีขึ้น มีการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเตรียมพร้อมรองรับน้ำท่วม เช่น มีคันกั้นน้ำของกทม. 2 ฝั่ง มีทางระบายน้ำเพิ่มขึ้น และร่วมกันแก้ปัญหาของหน่วยงานภาครัฐ และ ประชาชนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

มวลน้ำก้อนนี้ กระทบ คนกรุงแค่ไหน?

       ในการไหลของน้ำ อย่างตอนนี้มาจากเขื่อนเจ้าพระยา ไหลมาเรื่อยๆ ผ่านสิงห์บุรี ผ่านอ่างทอง แล้วผ่านอยุธยา แล้วก็มาถึงกรุงเทพฯยังไงก็มาถึง เพียงแต่เป็นการไหลมาเรื่อยๆ เรามีการบริหารจัดการน้ำตามปกติ ถึงเจ้าพระยาช่วงกรุงเทพฯประมาณสัปดาห์หน้า ซึ่งเราเคยรองรับการระบายได้ถึง 3,000 ลบ.ม./วินาที ซึ่งถือว่าเยอะมากๆ แต่เราก็รับได้ รวมทั้งกรุงเทพฯมีคันกั้นน้ำ 2 ฝั่งที่เตรียมไว้ ยังไงก็รับไหว ยกเว้นว่า น้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับ มีฝนตกหรือพายุซ้ำเข้ามาเพิ่ม ส่วนในเรื่องน้ำเหนือ คาดว่าจากในที่ตกตอนนี้ อีก 2 -3 วัน น่าจะไหลมาถึง จ.นครสวรรค์ ซึ่งตรงนั้นจะค่อยๆอั้นไว้ก่อน แล้วเราเตรียมพร่องน้ำด้านล่างไว้ เหมือนที่ข่าวระบุว่า กรมชลประทาน เร่งทำการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่ม เพื่อเตรียมการรับน้ำเหนือที่จะไหลมาสบทบประมาณช่วงสัปดาห์หน้า แต่ทุกอย่างเราเตรียมการดูแลแล้ว

      แต่จากสถานการณ์ปัจจุบัน ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อกรุงเทพฯ คนเมือง หรือ เกิดเหตุการน้ำท่วมหนักแบบปี 54 แน่นอน

related