svasdssvasds

หมอธีระ ชี้ ไม่ควรเปิดประเทศตุลาหวั่นWave5 ติดเชื้อพุ่งเป็น Blue New Years

หมอธีระ ชี้ ไม่ควรเปิดประเทศตุลาหวั่นWave5 ติดเชื้อพุ่งเป็น Blue New Years

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตือน 3 ข้อ ทำไมไทยยังไม่พร้อมเปิดประเทศ ตุลาคมนี้ ชี้อาจเกิดWave5 ปลายปีเป็น Blue New years ระบาดหนัก และยิ่งติดเชื้อเยอะยิ่งอันตราย เพราะทุกคนสามารถเกิด Long covid ได้หมด

       รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว Springสรุปให้ ถึง อันตราย หากเปิดประเทศว่า
 

ไทยยังไม่พร้อมเปิดประเทศ ตุลาคมนี้ ใน 3 เรื่องหลัก

1.การติดเชื้อใหม่เพิ่มยังเยอะ ติด Top10 ของโลกตลอด
ยิ่งเปิดประเทศ เกิดการเดินทาง ยิ่งแพร่เชื้อ ทั้งในและจากต่างประเทศ เราต้องกดตัวเลขผู้ติดเชื้อลงมาจนกว่าจะเหลือ หลักพันต้นๆ หรือต่ำกว่านั้นก่อน 

2. ศักยภาพในการตรวจคัดกรองยังคงีจำกัด
- ตรวจ RT PCR สูงสุด 7 หมื่นต่อวัน ยังถือว่าน้อย การเข้าถึงยังจำกัดมาก 
- ชุดตรวจ ATK ยังกระจายได้น้อยไม่ทั่วถึง และอาจมีผลลบลวง ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อต่อได้

3.วัคซีนยังไม่ทั่วถึงทุกคนและต้องมีประสิทธิภาพ
       "ชนิดวัคซีนที่เราใช้มีความแตกต่างจากประเทศพัฒนาแล้วหลายๆประเทศ ซึ่งทำให้เรื่องประสิทธิภาพในการป้องกันการติดโรค ลดอาการป่วยรุนแรง ลดการเสียชีวิตได้ไม่เท่ากัน และจำนวนวัคซีนของเรายังไม่มากพอ  สัดส่วนคนไทยที่ได้รับวัคซีนที่มีระดับภูมิดีพอยังน้อย เพราะงั้นหากเปิดตอนนี้ เสี่ยงสูง หากเกิดการระบาดซ้ำ ยิ่งรับมือได้ยาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

หากไทยเริ่มเปิดประเทศ ตุลาคม นี้ เลวร้ายแค่ไหน?

       สถิติทั่วโลกโดยเฉลี่ย ใช้เวลาประมาณ 69 วัน ในการกดการระบาดด้วยมาตรการเข้มข้น แต่ของไทยเรา พอพ้นจุดพีคมาแค่ 2 สัปดาห์ จากกลางสิงหาคม เราก็ปลดล็อก ต้นกันยายนทันที เร็วไป ทำให้กดการระบาดได้ไม่ดีนัก ผู้ติดเชื้อจาก 2หมื่น เหลือ 1 หมื่นกว่าราย ตามธรรมชาติ ยิ่งbaseline สูง(จำนวนผู้ติดเชื้อ) โอกาสทวีความรุนแรงยิ่งเร็วขึ้น ใน 4 - 6 สัปดาห์ คือ ปลายกันยา ถึง กลางตุลาคม นี้เห็นยอดผู้ติดเชื้อพุ่งได้ ตามธรรมชาติ แต่ถ้าเปิดประเทศตามแผนตุลาคมนี้ ความเสี่ยงยิ่งมากขึ้น โอกาสที่ไตรมาสสุดท้ายของปี จะกลับมาระบาดหนักซ้ำ เป็น Blue Chrismas หรือ Blue new years เหมือนปีที่แล้วสูง

ที่กระทรวงสาธารณสุขระบุ
รอให้การติดเชื้อเป็น0 แล้วค่อยเปิดประเทศไม่ได้


       ข้อมูลการแพทย์มีชัดเจนว่าไม่เสี่ยงให้เกิดการติดเชื้อดีกว่า แม้อาการน้อย เพราะแม้ผู้ป่วยจะติดเชื้อแล้วอาการไม่หนัก แต่ทุกคน ทุกระดับอาการ สามารถเกิดผลกระทบระยะยาวจากโควิด ที่เรียกว่า Long covid ได้หมด เช่น เชื้อทำลายปอด ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบประสาท แต่มีการศึกษาว่า ถ้าได้รับวัคซีนที่ได้มาตรฐาน ครบ 2 โดส ช่วยลดโอกาสเสี่ยงเกิด Long covid ได้ 50%

แผนฉีดวัคซีนให้ได้เกิน 50 ล้านคนก่อนสิ้นปี
เพียงพอในมิติใดบ้าง?

       คงบอกว่าไม่มีผลเลยไม่ได้ แต่ยังไม่เพียงพอต่อการป้องกัน การระบาดซ้ำในประเทศไทย ถ้าจะเปิดประเทศยังเสี่ยง
      และสุดท้ายประชาชนทุกคน ต้องตระหนักรู้เสมอว่า ยังมีการระบาดเกิดขึ้นอยู่ เราต้องใช้ชีวิตให้ระวังตลอดและปรับเปลี่ยนมาสู่ new normal ชีวิตวิถีใหม่ ให้ได้จริงๆ

related