svasdssvasds

รู้จัก Ice Bathing หรือ การแช่ร่างในน้ำแข็ง รักษามะเร็งได้ จริงหรือ?

กรณีนักร้องดัง แพท วงKlear โพสต์อินสตราแกรมส่วนตัว ด้วยการทำIce Bathing แช่ร่างในน้ำแข็ง อ้างรักษาโรคได้ ทั้งมะเร็ง และ เสริมภูมิคุ้มกัน จริงเท็จแค่ไหน ฟังข้อมูลจาก นพ.สกานต์ บุนนาค ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ

Ice Bathing รักษามะเร็งได้จริงหรือ?
       เกิดเป็นกระแส มีทั้งเชื่อและไม่เชื่อ “Ice Bathing” ตามนักร้องดัง แพท วงเคลียร์ โพสต์เล่าเคล็ดลับกระตุ้นภูมิด้วย “Ice Bathing” แช่ร่างในน้ำเเข็ง น็อกเชื้อโรค หรือฆ่าเซลล์ที่อักเสบให้ตาย กระตุ้นให้เซลล์ที่แข็งแรงดีเพิ่ม ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน แม้แต่คนที่ป่วยหนัก โควิดหรือเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ถ้าได้ลงน้ำแข็ง ก็คือดีขึ้นทุกคน ยิ่งถ้าทำได้บ่อยๆ และต่อเนื่อง โรคร้ายไหนๆ ก็หายหมด


แล้วสรุป เรื่องนี้จริงแค่ไหน?
       Ice Bathing เป็นศาสตร์การดูแลร่างกายด้วยความเย็น มีมาตั้งแต่โบราณ  นิยมกันมากในหมู่นักกีฬา ฟื้นฟูความเหนื่อยล้าของกล้ามเนื้อ บำบัดอาการป่วย ปัจจุบันทางการแพทย์
ความเย็นใช้รักษาโรคหรืออาการบางอย่างได้
เช่น เอ็นกล้ามเนื้ออักเสบ ต้องประคบเย็น
ช่วยให้ร่างกายของเราต่อสู้กับอาการบาดเจ็บ
ลดอักเสบ ลดบวม และลดความเจ็บปวดได้
ช่วยไล่ของเสียออกจากหลอดเลือดดำ
กระตุ้นสมองส่วนกลางให้หลั่งสาร เอ็นคีฟาลิน เอนดอร์ฟิน ทำให้ร่างกายรู้สึกสบาย ผ่อนคลาย  บรรเทาความเหนื่อยล้าทั้งร่างกายและจิตใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

Ice Bathing รักษามะเร็งได้จริงไหม?

นพ.สกานต์ บุนนาค ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ
       ยังไม่มีข้อมูลทางการแพทย์ยืนยันว่ารักษามะเร็งให้หายได้ แม้ว่าจะมี การรักษาโรคมะเร็งด้วยความเย็นจัด แต่ต้องควบคุมอุณหภูมิเย็นจัดที่ตัวก้อนมะเร็ง ด้วยเครื่องมือพิเศษและแพทย์ที่ชำนาญ

ส่วนการลงแช่ในน้ำแข็งทั้งตัวนั้น
       ยังไม่มีการพิสูจน์ทางการแพทย์ว่า สามารถรักษาหรือชะลอโรคมะเร็งได้ แต่อาจอันตรายถึงชีวิตแทน เพราะคนไข้มะเร็งส่วนใหญ่ อายุมากและ ไม่แข็งแรง ยิ่งถ้ามีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจหรือโรคปอดร่วมด้วย ก็ยิ่งอันตราย
เพราะการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิร่างกายที่รวดเร็ว

       เพราะฉะนั้น สรุปคือ ยังไม่มีข้อมูลทางการแพทย์ยืนยันว่า Ice Bathing รักษาโรคมะเร็งได้ 
ไม่ควรเลียนแบบเองที่บ้านเพราะอันตรายถึงชีวิต
ต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเท่านั้น

related