svasdssvasds

ไขข้อสงสัย ใส่หน้ากากอนามัยเล่นน้ำสงกรานต์ 2565 ป้องกันเชื้อโควิดได้ไหม?

ไขข้อสงสัย ใส่หน้ากากอนามัยเล่นน้ำสงกรานต์ 2565 ป้องกันเชื้อโควิดได้ไหม?

กระทรวงสาธารณสุขย้ำ! การปะพรมน้ำ วันสงกรานต์ 2565 "ต้องสวมหน้ากากอนามัย" แล้วการสวมแมสก์ ขณะเล่นน้ำนั้น ป้องกันการติดเชื้อโควิด หรือ ปลอดภัยหรือไม่? ฟังข้อมูลโดย นพ.นัทพล ธรรมสิทธิ์บูรณ์ โสต ศอ นาสิกแพทย์ โรงพยาบาลเวชธานี เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

       วันสงกรานต์ 2565 กระทรวงสาธารณสุขย้ำ! การปะพรมน้ำ "ต้องสวมหน้ากากอนามัย" แล้วการสวมแมสก์ ขณะเล่นน้ำ สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด หรือ ปลอดภัยหรือไม่? ฟังข้อมูลโดย นพ.นัทพล ธรรมสิทธิ์บูรณ์ โสต ศอ นาสิกแพทย์ โรงพยาบาลเวชธานี เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

การสวมหน้ากากอนามัยเล่นน้ำสงกรานต์ ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ป้องกันการติดเชื้อโควิด หรือ ปลอดภัยหรือไม่?  
       คุณหมอระบุว่า ป้องกันได้แทบจะน้อยมากๆ ในกรณีที่ไปเล่นน้ำสงกรานต์ หน้ากากอนามัยเขาออกแบบมาเพื่อป้องกันละอองน้ำ แต่ถ้าน้ำสาด มันป้องกันไม่ได้ คิดง่ายๆเวลาเราใส่หน้ากากอนามัย มันจะเหลือร่องใต้ตา เป็นรูให้น้ำหยดเข้าได้ ซึ่งถ้าน้ำไม่สะอาด ปนเปื้อนเชื้อโรค มันก็สามารถ
ลอดผ่านแมส เข้าจมูกและปากได้โดยตรง แม้จะเป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หรือ N95 ที่รัดแน่นก็ตาม ถ้าโดนน้ำสาด ประสิทธิภาพจะลดลง และก็อาจจะมีเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ผ่าน 3 ทาง คือ
1.ผ่านน้ำซึมผ่านแมสเข้าร่างกาย
2.ผ่านรูร่องใต้ตา 
3.ละอองฝอย ผ่านดวงตา

ยิ่งแมสเปียก ไปเล่นน้ำนานๆ ยิ่งหมักบ่มเชื้อไหม?
       คุณหมอระบุว่า ยิ่งมีความชื้น มีเชื้อโรค เปอร์เซนต์การติดเชื้อยิ่งง่ายขึ้น และหน้ากากที่เป็น กระดาษ หรือผ้า เมื่อโดนน้ำไปนานๆจะเสื่อมประสิทธิภาพ ป้องกันเชื้อโรคไม่ได้ เหมือนไม่ได้สวม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


ฉีดวัคซีนเข็ม 3 แล้ว ไปเล่นน้ำสงกรานต์ น่าจะปลอดภัย?
       คุณหมอแนะนำว่า จริงๆไม่ค่อยอยากให้ไป เพราะโอกาสรับเชื้อ และแพร่เชื้อโควิดสูงมาก ท่ามกลางแออัด เล่นน้ำเปียกๆ ติดเชื้อได้ง่ายอยู่แล้ว แต่ถ้ามั่นใจว่าฉีดวัคซีนครบโดส แข็งแรง บูสด้วย mRNA มาแล้ว ความเสี่ยงจะป่วยหนักลดลง ก็ไม่ว่ากัน แต่ลองพิจารณาดูว่า เมื่อกลับจากเล่นน้ำ คนที่บ้านเรา คือ กลุ่มเสี่ยงหรือไม่? พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ที่ไม่แข็งแรง อาจจะติดเชื้อจากเราแล้วป่วยหนักได้ เพราะเราอาจจะเอาเชื้อกลับมาให้คนที่บ้าน

       สรุปว่า การใส่แมสก์ หรือ หน้ากากอนามัย เล่นสงกรานต์ ไม่ได้ป้องกันเชื้อโควิดได้ ถ้าน้ำมีการปะปนเชื้อไวรัส ก็อาจติดเชื้อเข้าสู่ร่างกายอยู่ดี โดยซึมผ่าน แมสก์ มีน้ำ เป็นตัวนำพา หรือไหลผ่านร่องจมูกใต้ตา หรือแทรกซึมเข้าผ่าน เยื่อบุบริเวณตาได้ 
       เพราะฉะนั้น ถ้าออกไปเล่นน้ำ ต้องเตรียมรับความเสี่ยงในการติดเชื้อ ไม่มีเล่นสงกรานต์ สาธารณะอย่างปลอดภัย
สำคัญคือ ต้องระวังเอามาติด ผู้ใหญ่หรือกลุ่มเสี่ยงที่บ้าน 
เล่นน้ำเสร็จ ควรกักแยกตัวเองแยก ตรวจATKด้วย เพราะต่อให้ไม่มีอาการ แต่ก็อาจจะติดเชื้อได้โดยไม่รู้ตัว

related