svasdssvasds

มิชลิน ไกด์ 2566 เตรียมบุกชิม ร้านอาหารใน 4 จังหวัดภาคอีสาน เตรียมตัวให้พร้อม

มาตรฐาน มิชลิน ไกด์ 2566 เตรียมลุยร้านอาหาร 4 จังหวัดภาคอีสาน นครราชสีมา, อุดรธานี, อุบลราชธานี และ ขอนแก่น เตรียมตัวให้พร้อม เพราะพร้อมให้ มิชลินสตาร์ กับร้านที่คู่ควรแล้ว แต่ มิชลิน ไกด์ คืออะไรล่ะ? เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

       ร้านอาหารใน โคราช อุบลราชธานี, อุดรธานี และ ขอนแก่น  พร้อมหรือยัง! เพราะ มิชลิน ไกด์ เตรียมไปคัดสรร ร้านดี ร้านเด่น ใน 4 จังหวัด ของภาคอีสาน เพื่อทำ มิชลิน ไกด์ ฉบับที่ 6 ประจำประเทศไทย ร้านไหนจะควรคู่ แก่การขับรถออกไปชิม ตามเกณฑ์ของ มิชลิน ไกด์ บ้าง? เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

 

มิชลิน ไกด์ คืออะไรก่อน?

เป็นหนังสือคู่มือ แนะนา สถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม และร้านอาหารขึ้นชื่อ ของประเทศต่าง ๆ กว่า 24 ประเทศทั่วโลก

      โดย บริษัทมิชลิน บริษัทผลิตยาง สัญชาติฝรั่งเศส เพื่อกระตุ้นให้ผู้คน ออกมาเดินทางโดยรถยนต์ เพื่อเพิ่มยอดจำหน่ายยาง ทำมาหลายสิบปีแล้ว

โดยร้านไหนดี มิชลิน ไกด์ จะให้ "ดาวมิชลิน" 
แบ่งเป็น 1-3 ดาว 

หนึ่งดาว : ร้านอาหารที่ดีมาก ในกลุ่มร้านประเภทเดียวกัน

สองดาว : อาหารอร่อยเลิศ คุ้มค่าแก่การขับออกนอกเส้นทางเพื่อแวะชิม

สามดาว : ร้านอาหารยอดเยี่ยม ควรค่าแก่การเดินทางไปกิน

"บีบกูร์ม็อง" (Bib Gourmand) คือ ร้านอาหารที่ดีเป็นพิเศษ ในราคาย่อมเยาว์
 

หลักเกณฑ์ประเมิน 5 ประการ ของมิชลิน

-คุณภาพของวัตถุดิบ

-ความโดดเด่นของรสชาติและเทคนิคการรังสรรค์

-เอกลักษณ์เฉพาะตัวของเชฟ

-ความคุ้มค่า สมราคา

-ความคงที่ของประสบการณ์ในการทานต่างวาระ

 

โดยล่าสุด ‘มิชลิน ไกด์’ และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียม จัดทำ คู่มือ มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ประจำ ปี 2566 สู่สายตา ชาวโลก ปลายปีนี้ เตรียมคัดสรรร้านอาหารดี เด่นใน “ภาคอีสาน” ที่ควรคู่แก่การขับรถไปชิม จาก 4 จังหวัด นครราชสีมา, อุบลราชธานี, อุดรธานี และ ขอนแก่น

 

   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

       โดยคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ประเทศไทย ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา มีบทบาทสำคัญส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทย ในฐานะ แหล่งท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมอาหาร ฉบับล่าสุด ปี 2565 ร้านอาหาร เพิ่มขึ้น เป็น 361 ร้าน ได้รับดาวมิชลิน 32 ร้าน ได้ ‘บิบ กูร์มองด์’ 133 ร้าน ครอบคลุม 5 จังหวัด “กรุงเทพมหานคร อยุธยา เชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงา” และคราวนี้ขยายขอบเขตไป ในภาคอีสาน

       ที่เลือกไปคัดสรร ภาคอีสาน เพราะว่า ด้วยอัตลักษณ์อาหาร ที่มีรสชาติจัดจ้าน โดดเด่น มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ  ได้รับอิทธิพล จากหลายประเทศ แม้จะใช้วิธีปรุงแบบเรียบง่าย  ต้ม, ย่าง, นึ่ง, ตุ๋น แต่รสชาติที่ได้ ลึกซึ้งและซับซ้อน

       และเสน่ห์สำคัญของอาหารอีสาน คือ  “ปลาร้า” (คือ นำ ปลา หมักกับเกลือและข้าว ) ซึ่งเป็นเทคนิคการถนอมอาหาร  ที่แสดงถึงภูมิปัญญาชาวบ้าน ใส่ในทุกจานอาหารได้ กลายเป็นที่นิยมทั้งคนไทยและคนต่างชาติ จนได้รับการขึ้นทะเบียน มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ปี 2555
 

       ใน คู่มือ มิชลิน ไกด์ นอกจาก นักท่องเที่ยว จะไปตามรอยร้านอร่อยแล้ว ยังสามารถเที่ยวต่อได้อีกหลายรูปแบบ เช่น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในเขตจังหวัดนครราชสีมา นครนายก ปราจีนบุรี และสระบุรี ดูแสงแรกที่ ผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี ศึกษาประวัติศาสตร์โบราณ บ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี หรือจูงลูกหลานไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง จังหวัดขอนแก่น
 

       สุดท้ายนี้โอ๋เชื่อนะคะ ว่า เมื่อ คู่มือ มิชลิน ไกด์’ ประเทศไทย ประจำ ปี 2566 ได้เผยแพร่ออกไป ปลายปีนี้ จะทำให้ผู้คนทั่วโลก ได้รู้จักร้านอาหารเด็ดๆในภาคอีสานของไทย ที่มีความโดดเด่น รสชาติจัดจ้าน มากขึ้น และเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ รับการเปิดประเทศได้อีกด้วย

related