svasdssvasds

สิงห์เอสเตท นำพันธมิตร “ปลูกป่าด้วยปลายนิ้ว” สู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

สิงห์เอสเตท ร่วมกับ สยามคูโบต้า และไทยคม 3 องค์กร ผนึกกำลังส่งความเชี่ยวชาญของตัวเอง ผลักดันโครงการปลูกป่าด้วยปลายนิ้ว ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อดูดซับคาร์บอน ตั้งเป้าสร้างพื้นที่ป่ากว่า 1 ล้านตารางเมตร ทั้งป่าต้นน้ำ ป่าในเมือง และป่าชายเลน

       ปัจจุบันไทยของเรามีเป้าหมาย ลดการปล่อยคาร์บอน มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2030
       ล่าสุดสิงห์เอสเตท มีแผนจะสร้างพื้นที่สีเขียวด้วยโครงการ “ปลูกป่าด้วยปลายนิ้ว” ร่วมมือกับ สยามคูโบต้า ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเพาะปลูก ไทยคม ที่มีดาวเทียม ช่วยติดตามการเติบโตของป่า การร่วมมือครั้งนี้ ช่วยให้บรรลุเป้าหมายได้ด้านลดการปล่อยคาร์บอนได้ยังไง เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

       สิงห์ เอสเตท และ พันธมิตรด้านความยั่งยืน เริ่มขับเคลื่อนโครงการ “ปลูกป่าด้วยปลายนิ้ว” ในพื้นที่ของจ.เชียงราย เป็นโครงการลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศหรือภาวะโลกร้อน มุ่งสู่ ความเป็นกลางทางคาร์บอน  ตั้งเป้าสร้างพื้นที่ป่ากว่า 1 ล้านตารางเมตร 

       ทั้งป่าต้นน้ำ ป่าในเมือง และป่าชายเลน สร้างจิตสำนึก กระตุ้นการเปลี่ยนแปลงคน  สู่สังคม low carbon คุณฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ.สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน)
กล่าวว่า โครงการ  “ปลูกป่าด้วยปลายนิ้ว” ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่ดูดซับคาร์บอน ครอบคลุมพื้นที่ป่าไม้ สร้างความเชื่อมโยงระบบนิเวศน์ให้มีความสมดุลย์

       โดยคำนึงถึงผลกระทบห่วงโซ่คุณค่าในการดำเนินธุรกิจทุกมิติทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีสู่สังคมอย่างยั่งยืน  วางเป้าหมายเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มากสุด
ปลูกป่าให้ครอบคลุมใน 3 พื้นที่ ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ ได้แก่ ป่าต้นน้ำ ที่ จ.เชียงราย, ป่าในเมือง กรุงเทพมหานคร และป่าชายเลนที่เกาะพีพี จ.กระบี่

       เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่ส่งผลกระทบมากต่อมนุษย์   ซึ่งต้นเหตุมาจากการปล่อยคาร์บอน หรือ ก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมของมนุษย์ สู่ชั้นบรรยากาศอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 
       ด้านคุณพงษ์รัตน์ เหลืองธำรงเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สิงห์ปาร์ค เชียงราย เผยว่า พื้นที่ป่าต้นน้ำในเขตจังหวัดภาคเหนือ มีความสำคัญอย่างมากต่อระบบนิเวศและสภาพภูมิอากาศในประเทศ เนื่องจากพื้นที่ป่าที่มีความหลากหลายของพันธุ์พืชและสัตว์
รวมทั้งเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่

       โดยพื้นที่ในจังหวัดเชียงราย ถือเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ การที่เราช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่แค่คนในจังหวัดได้ประโยชน์ แต่ทุกชีวิตบนโลก ได้รับผลประโยชน์ไปด้วย สิงห์ปาร์ค เชียงราย พร้อมที่จะเป็นอีกหนึ่งพันธมิตรสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับทุกๆคนในโลก

  

TEXT ร่วมมือกับสยามคูโบต้า และ ไทยคม อย่างไร?
       การร่วมมือกับ สยามคูโบต้า ไทยคม แต่ละรายมีจุดแข็งที่ต่างกันไป 

บ.ไทยคม เป็นผู้ให้บริการธุรกิจดาวเทียม จะใช้เทคโนโลยีของดาวเทียม สำรวจทรัพยากรโลก และใช้เป็นนวัตกรรมติดตาม ตรวจสอบการเติบโต ดูสุขภาพของต้นไม้ โดยเฉพาะในพื้นที่แปลงปลูกป่าขนาดใหญ่ที่ยากต่อการเข้าไปดูแลรักษา

สยามคูโบต้า มีแผนที่จะช่วยลด การปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคการเกษตรให้เป็นศูนย์ ภายในปี 2050 อยู่แล้ว กิจกรรมครั้งนี้ สยามคูโบต้าจึงนำนวัตกรรมเทคโนโลยีเครื่องจักรกลการเกษตร
เช่น รถขุด แทรกเตอร์ เครื่องเจาะหลุม ให้เหมาะสมต่อการปลูกต้นกล้า และมีโดรนการเกษตร พ่นปุ๋ยบำรุง อีกด้วย เพื่อร่วมสนับสนุน “โครงการปลูกป่าด้วยปลายนิ้ว”  ให้ลุล่วง

       ถือว่าเป็นการผสานความร่วมมือที่ยอดเยี่ยม ต่างฝ่าย ต่างก็นำความชำนาญของตนเอง มาใช้ช่วยกันให้โครการปลูกป่าด้วยปลายนิ้ว บรรลุผลได้อย่างราบรื่นรวดเร็ว เกิดผลดีต่อโลกของเราอย่างยั่งยืน โดยจากนี้จะมีการขยายต่อ สู่ป่ากลางน้ำ เป็นป่าในเมือง จ.กรุงเทพ ต่อด้วยป่าปลายน้ำ หรือ ป่าชายเลน เกาะพีพี จ.กระบี่

       ตั้งเป้าโครงการระยะยาว 10 ปี  ที่จะมีการติดตาม ตรวจวัด และประเมินผล เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงที่สุด รวมถึงการจัดแคมเปญต่างๆ เพื่อสร้างความตระหนักรู้และปลูกจิตสำนึกควบคู่กันไป เพื่อช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว  เพิ่มอากาศสะอาด  และช่วยลดภาวะโลกร้อนต่อไป

related