svasdssvasds

ส่องมาตรการประหยัดพลังงานของหลายประเทศทั่วโลก เขาทำกันยังไงบ้าง?

ท่ามกลางวิกฤตพลังงานที่เกิดขึ้นทั่วโลกผลพวงจากสงครามและการเมือง ทำให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันมีจำกัด สวนทางกับความต้องการใช้พลังงานที่เพิ่มมากขึ้น หลายประเทศจึงเร่งหาทางออก รัดเข็มขัดประหยัดพลังงานเพื่อพึ่งพาตัวเองให้ได้มากที่สุด เขาทำกันยังไงบ้าง?

        เนื่องจากวิกฤตพลังงานทั่วโลก ผลพวงจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่ยังไม่สามารถหาบทสรุปได้ ความตึงเครียดทางการเมือง ระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน นี่แค่ปัจจัยบางส่วนที่ทำให้ เรื่องประเด็น พลังงานเป็นสิ่งที่ทั่วโลกให้ความกังวล รีบหาทางรอด ประกาศใช้แผนฉุกเฉินด้านพลังงาน  เพื่อพึ่งพาตัวเองให้ได้ เปิดโหมดประหยัดพลังงานอย่างเต็มที่ แต่ละประเทศเขาประหยัดพลังงานกันยังไงกันบ้าง เผื่อเป็นแนวทางให้ประเทศเรา

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 
อินโดนีเซีย : ขยายเวลานโยบายการจัดเก็บภาษีน้ำมันปาล์มเป็นศูนย์  ถึง 31 ต.ค.  เพื่อให้มีความสมดุลระหว่างการใช้ในภาคพลังงานและภาคอาหาร

กัมพูชา : ใช้เงินอุดหนุนกว่า 100 ล้านดอลลาร์ เพื่อรักษาอัตราค่าไฟฟ้า
 
ฟิลิปปินส์ : จัดแคมเปญ กระตุ้นปชช ให้ตระหนักในการประหยัดพลังงาน , ห้างสรรพสินค้ามีการใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนมากขึ้น

สิงคโปร์ :  เปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED อัจฉริยะ และพลังงานแสงอาทิตย์ ในเมือง HDB ลตการใช้พลังงานลงไต้ 15% ภายในปี 2573 ,ติดตั้งระบบทำความเย็นแบบรวมศูนย์ , ผลักดันโครงการฉลากพลังงานบังคับ ช่วยให้ผู้บริโภคเปรียบเทียบประสิทธิภาพการใช้พลังงานของสินค้า, ประกาศใช้มาตรฐานประสิทธิภาพ พลังงานชั้นต่ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เวียดนาม  :   ลดการสูญเสียพลังงานในกระบวนการอุตสาหกรรมให้ต่ำกว่า 6.5% 
ลดอัตรา การใช้พลังงานเฉลี่ย , ส่งเสริมให้นิคมอุตสาหกรรมและกลุ่มอุตสาหกรรมเข้าถึงมาตรการประหยัดพลังงานได้ , ใช้ระบบจัตการพลังงานในผู้ประกอบการขนส่ง เช่น ใช้โปรแกรมเพื่อเพิ่มพูนทักษะในการควบคุมยานพาหนะและการแก้ปัญหาทางเทคนิค เพื่อประหยัดพลังงาน , ผลักดันให้เมืองและจังหวัด พัฒนาโครงการประหยัดพลังงานและใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

เอเชีย 
จีน : เมืองเฉิงตู  ปิดไฟตกแต่งนอกอาคาร
เมืองฉงชิ่ง ซึ่งมีประชากรกว่า 32 ล้านคน  สั่งห้างสรรพสินค้า จำกัดเวลาเปิด-ปิด 16.00 - 21.00 น.  เมืองเสฉวน ที่มีประชาการ 94 ล้านคน สั่งปิดโรงงานชั่วคราวเพื่อประหยัดไฟฟ้า 6 วัน ปิดเครื่องแอร์  ลิฟต์ และไฟสำนักงาน, นครเซี่ยงไฮ้ ปิดไฟ เดอะ บันด์ แลนด์มาร์คสำคัญ 

ญี่ปุ่น : ให้บริษัทและบ้านเรือน ช่วยประหยัดไฟช่วงฤดูหนาว , รัฐบาลมีแต้มสะสม 2000 เยน แก่บ้านที่ร่วมประหยัดไฟ , ใช้พลังงานนิวเคลียร์เพิ่มขึ้น เพื่อบรรเทาวิกฤต   

อินเดีย : กำหนดสิ่งปลูกสร้างให้เป็นไปตามข้อกำหนดด้านประสิทธิภาพการใช้พลังงาน 

ยูเออี : อุดหนุนราคาน้ำมันและพลังงาน 
สำหรับผู้มีรายได้น้อย ครอบครัวละ 300 ลิตร/เดือน และสนับสนุนค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าที่พักโอมาน : มีประกาศอุดหนุนค่าไฟฟ้า 15% ของค่าไฟฟ้าปกติร พ.ค.- ส.ค. 2022 
 

ยุโรป

อิตาลี : มีการจำกัดฮีตเตอร์  19 C องศาในฤดูหนาว, เปิดแอร์ 27  องศา ในฤดูร้อน , ลดไฟริมถนนตอนกลางคืน

ฝรั่งเศส : ห้ามเปิดไฟป้ายโฆษณา  01.00 น. - 06.00 น.  ในเมืองที่คนน้อยกว่า 8 แสนคน

เยอรมนี : หากไม่ใช่ ร.พ. ให้จำกัดฮีตเตอร์ที่ 19 C องศาเซลเซียส , โถงทางเดินสาธารณะ , งดใช้เครื่องทำความร้อน 

สเปน : จำกัดฮีตเตอร์ที่ 19  C  องศาเซลเซียส ในฤดูหนาว , เปิดแอร์ 27C องศาเซลเซียส  ในฤดูร้อน, ติดตั้งระบบล็อกอัตโนมัติ เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบความร้อนทำงาน

อเมริกาเหนือ/ใต้ 
อเมริกา : มีประกาศมาตรฐานประหยัดพลังงานขั้นต่ำของเครื่องใช้ไฟฟ้า, ออกประมวลกฎหมายเกี่ยวกับอาคารก่อสร้างอาคารเพื่อการพาณิชย์และ/หรือที่อยู่อาศัย เพื่อบังคับใช้ ข้อกำหนดต้านประสิทธิภาพพลังงาน 

เม็กซิโก : ทำมาตรฐานเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงาน , จัดตั้งกองทุนเพื่อลดการปล่อยมลพิษ
, ลดการใช้พลังงานแทนหลอดไส้ด้วยหลอด คอมแพคฟลูออเรสเซนต์  ,รวมทั้งสนับสนุนโครงการตู้เย็นประหยัดพลังงาน

แคนาดา :ออกกฏหมายจัดเก็บภาษี รถยนต์ที่ไม่ประหยัดพลังงาน
ให้เงินสนับสนุนแก่รัฐ เพิ่มมาตรการประหยัดพลังงานในอาคาร

ออสเตรเลีย 
นิวซีแลนด์ :  ขยายเวลา ลดภาษีน้ำมัน 
และยกเลิกค่าธรรมเนียมผู้ใช้ถนน และคำโตยสารสาธารณะ 

ออสเตรเลีย : ขอความร่วมมือประชาชนใน นิวเซาท์เวลส์ กว่า 8 ล้านคน 
งดใช้ ไฟ  2 ชั่วโมง 18.00-20.00 น. ของทุกวัน 
ซึ่งช่วงเวลาเย็นเป็นช่วงเสี่ยงไฟฟ้าดับสูง

       นี่เป็นตัวอย่างของมาตรการประหยัดพลังงานที่แต่ละประเทศ กำลังเร่งดำเนินการ เพื่อความอยู่รอดจากวิกฤตพลังงานโลกในปัจจุบัน  แต่จากนี้ ไทยจะมีแผนรัดเข็มขัดในการประหยัดพลังงานอย่างเป็นทางการออกมาหรือไม่ แต่จริงๆ เราทุกคนไม่จำเป็นต้องรอ  เราสามารถช่วยกันประหยัดพลังงานได้เลย ด้วยหลัก 4 ป 3 ช

4 ป ประหยัดพลังงาน
ปิดไฟที่ไม่จำเป็น เปิดไฟตอนนอน ผีก็หลอกได้ แถมทำให้สมองครึ่งหลับครึ่งตื่น กวนเมลาโทนิน
ปรับแอร์ ที่ 27 องศาฯ 
ปลดปลั๊กที่ไม่ใช้งานทุกครั้ง 
เปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า ที่มีฉลาก เบอร์ 5

3 ช ประหยัดน้ำมัน
เช็กรถก่อนเดินทาง
ชัวร์เส้นทางเช็กผ่านแผนที่ก่อนออกเดินทางทุกครั้ง 
ใช้รถสาธารณะบ้างเพื่อประหยัดน้ำมัน 
       ถ้าเราทุกคนช่วยกัน จะช่วยประหยัดการใช้พลังงานในประเทศได้มากขึ้น และก็จะผ่านพ้นช่วงเวลาแห่งวิกฤตพลังงานไปได้

related