svasdssvasds

ขบวนการ อุ้มเด็กกลับไทย คืออะไร? ปัญหาสังคม ที่มีชีวิตเด็กเป็นเดิมพัน

ขบวนการอุ้มเด็กกลับไทย คืออะไร?​ เปิดเผยที่แรก "แก๊งลักพาตัวเด็ก" ปัญหาสังคม ที่มีชีวิตเด็กไทยเป็นเดิมพัน จากพ่อแม่ที่อยู่ประเทศเกาหลีใต้ รายละเอียดเป็นยังไง เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

อุ้มเด็กกลับไทย คืออะไร? เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง
       หลายคนเคยเห็นคลิปเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ยังไม่เข้าใจ ขอออกตัวก่อนว่า ถ้าคลิปนี้ดังไปถึงผู้ใหญ่ โอ๋ไม่อยากให้กระทบกับการพาเด็กกลับไทยนะคะ แต่อยากให้ช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกมากกว่าค่ะ

อุ้มเด็กกลับไทย คืออะไร?
       การพาเด็กเล็กที่เกิดจากพ่อแม่คนไทยในเกาหลี กลับประเทศไทย
เด็กอายุตั้งแต่ 0 - 4 ขวบ เดินทางกลับไทยโดยมีคนกลาง ที่พ่อแม่ไปติดต่อเป็นคนพากลับไทย และจะมีญาติคนไทยรอรับที่นี่ โดยเพราะว่าพ่อแม่ไม่สะดวกเดินทางมาด้วย จึงต้องอุ้มเด็กกลับไทย

ทำไมพ่อแม่เด็กต้องส่งกลับไทยกับขบวนการอุ้มเด็กกลับไทย ?
-  เด็กที่เกิดมามีสัญชาติไทย และไร้ซึ่งสิทธิสวัสดิการใดๆ
- พัฒนาการล่าช้า บางคน 2 ขวบ ยังพูดไม่ได้ เพราะ พ่อแม่พูดไทย แต่ในสังคม พูดเกาหลี  พ่อแม่อาจไม่มีเวลาสอน
- พ่อแม่ไม่สามารถแบกเรื่องภาระค่าใช้จ่ายเด็กได้ เพราะ 1 คน หากพ่อแม่ต้องจ้างพี่เลี้ยงเด็ก  ราคาอยู่ที่ 1 ล้านวอน ต่อเดือนแล้ว ไหนจะต้องเข้าโรงเรียน เจ็บป่วยก็เบิกไม่ได้ ทำให้พ่อแม่ส่วนมากในกลุ่มนี้เลือกที่จะส่งลูก ผ่านคนกลางกับอุ้มเด็กกลับไทยกลับมาอยู่ที่บ้านเกิดแทน น่าจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากกว่า และลดค่าใช้จ่ายได้เยอะ

       ซึ่งแน่นอนว่า โอ๋ไม่สนับสนุนคนที่ทำผิดกฎหมาย เพียงแต่โอ๋อยากให้โฟกัสว่า ตอนนี้ปัญหา เกิดกับเด็กไทย ในเกาหลี คนไทยแท้ๆ แต่กำลังไร้สวัสดิการใดใดคุ้มครอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สิ่งที่อยากให้รัฐช่วยยังไง?
       เราต้องยอมรับว่าวันนี้ปัญหามันเกิดขึ้นแล้ว เราจะช่วยพวกเขาได้ไหม หรือ ปล่อยไปผลักภาระให้พ่อแม่เขา ซึ่งสิ่งที่พวกพ่อแม่ต้องการ ก็คือ การส่งเด็กๆกลับประเทศไทย ได้แบบถูกกฎหมาย  หากเด็กมีญาติพร้อมดูแล โดยที่เขาอาจจะไม่ต้องเดินทางกลับมาด้วย สามารถทำได้ไหม?
       หรือหากทำไม่ได้ ก็อยากให้ลองชี้แจงเหตุผล หรือ หาทางออกให้กับเรื่องนี้ได้ไหม เพราะที่ผ่านมา ยังมีขบวนการพาผีน้อยกลับไทย โดยไม่ดำเนินคดีทางกฎหมายได้เลย แล้วกับเด็กล่ะ หรือ ข้อกังวลเกี่ยวกับการค้าเด็กหรือเปล่า?​ หรือกฎหมาย?
        จากที่โอ๋ไปค้นหามา เว็บไซต์ AOT ระบุว่า เด็กอายุ 5-11 ปี เดินทางโดยลำพังได้ แต่ต้องแจ้งสายการบินล่วงหน้า จะมีบริการดูแลพิเศษ UM ให้  UNACCOMPANIED MINOR 
       เว็บไซต์ Expedia ระบุว่า เด็กอายุ 0-2 ปี ต้องมีผู้ใหญ่ อายุ 16 ปีขึ้นไป เดินทางด้วย ถึงจะสามารถเดินทางได้ โดยต้องเป็นพ่อแม่ หรือญาติสายตรงกับเด็กเท่านั้น

เพราะฉะนั้นสิ่งสุดท้ายถ้าทำได้ ที่โอ๋อยากฝากหน่วยงานรัฐก็คือ 
       เราจะช่วยหาทางออกเรื่องนี้ร่วมกันได้ไหมคะ หากกลัวเด็กไม่ปลอดภัย ก็อาจลองจัดเจ้าหน้าที่ไปรับเด็กเลยไหม เป็นรอบๆไป หรือทำให้ถูกกฎหมายไปเลยได้ไหม ในการพาเด็กกลับไทย แม้พ่อแม่เด็กอาจไม่ได้มาด้วย หรือเราควรถกกันในประเด็นนี้อย่างไร โอ๋ไม่ทราบจริงๆ แต่ว่าถ้ายิ่งช้า มันหมายถึง โอกาสในชีวิตของ คนๆนึง ที่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ต้องสูญเสียไปทุกๆนาทีเลยค่ะ

related