svasdssvasds

ทักษิณ ชินวัตร กลับไทยจะติดคุกไหม? ย้อน 8 คดีทุจริตลือลั่น โทษคุกสถานเดียว

ย้อน 8 คดีความ ทักษิณ ชินวัตร หากกลับไทยมาจะติดคุกหรือไม่? จะมีกี่คดีที่รอรับถึงสนามบิน แนวทางในการถูกดำเนินคดีจะเป็นอย่างไร เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

หาก ทักษิณ กลับไทย ก.ค.นี้จริง จะติดคุกหรือไม่? จะมีกี่คดีที่รอรับถึงสนามบิน เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

       นักโทษ หลบหนีคดี ของ ทักษิณ ชิณวัตร เริ่มแต่เมื่อใด? ทักษิณ ไม่ได้ ออกจากประเทศไทยไป หลังถูกรัฐประหาร ปี 49 ครั้งนั้นไปใช้ชีวิตอยู่ที่อังกฤษ 1 ปี 5 เดือน และกลับเข้าไทยอีกครั้ง เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2551 สมัย สมัคร เป็นนายกฯ จนเกิดภาพประวัติศาสตร์ ก้มกราบแผ่นดินเกิด  ที่สุวรรณภูมิ

       แต่ก็อยู่ได้เพียง 5 เดือน ก่อนที่จะขอศาลฎีกา เดินทางไปร่วมงานเปิดโอลิมปิก ที่จีนและญี่ปุ่น
และไม่ไปรายงานตัวต่อศาล  วันที่ 11 ส.ค. 2551 แต่ไปปรากฎตัวที่ลอนดอน พร้อมครอบครัว 21 ต.ค. นับเป็นจุดเริ่มต้นการหลบหนีคดีในต่างแดน เป็นระยะเวลาถึง 15 ปี

       ตลอดเวลานั้นคำพูดว่า อยากกลับ  ของ ทักษิณ ชินวัตร ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเคยพูดแล้วถึง 17 ครั้ง แต่ที่แปลกคือ รอบนี้กำหนดเวลาชัดเจนว่า เดือน ก.ค แม้จะรู้ว่า กลับมา อาจจะไม่ได้กอดหลานแบบที่ตั้งใจ เพราะคดีเก่า 8 คดี ที่ค้างคา มีอะไรบ้าง มาย้อนฟัง คดีความ ทักษิณ ชินวัตร ไปพร้อมๆกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

  1. คดีทุจริตโครงการหวยบนดิน จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา
    ถูกกล่าวหาว่าเร่งรัดให้มีการออกสลากพิเศษ ไม่รอเครื่องพิมพ์ แม้จะขัดต่อกฎหมาย ในฐานะนายกฯ ก็ไม่ยับยั้ง ไม่มีการบริหารความเสี่ยง มีความผิดม.157  เป็นเจ้าหน้าที่รัฐประพฤติโดยมิชอบ
     
  2. คดีให้ธนาคารเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้เงิน แก่เมียนมา 4,000 ล้านบาท จำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา
    ศาลเห็นว่า นายทักษิณ มีความผิด มาตรา 152 (เดิม) เพราะสั่งการให้ Exim Bank  อนุมัติเงินกู้ ดอกเบี้ยต่ำกว่าต้นทุน ให้เมียนมา ไปซื้อสินค้า และบริการ ของ บ.ชินแซทเทลไลท์ เสมือนเอื้อประโยชน์แก่ตนเอง 
     
  3. คดีให้นอมินี ถือหุ้นชินคอร์ปฯ แทน เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เข้าไปมีส่วนได้เสียในกิจการโทรคมนาคม  
    โดย ชินคอร์ป เป็นคู่สัญญา ต่อหน่วยงานรัฐ ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา ใน 2 ส่วน ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทที่รับสัมปทาน หรือ คู่สัญญา จำคุก 2 ปี ฐานเป็นเจ้าพนักงาน ดูแลกิจการ เข้าไปมีส่วนได้เสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเอง  จำคุก 3 ปี
     
  4. คดีจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก จำคุก 2 ปี  (คดีขาดอายุความไปแล้ว) 
    กล่าวหาคุณหญิงพจมาน และนายทักษิณ  ซื้อที่ดิน 33 ไร่ 78 ตร.ว.
    ราคา 772 ล้านบาท จากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาสถาบันระบบการเงิน
    ธนาคารแห่งประเทศไทย   21 ต.ค. 51 ยกฟ้องคุณหญิงพจมาน

ศาลยกฟ้อง 2 คดี

  • คดีสั่งคลังทำแผนฟื้นฟู ทีพีไอ (ยกฟ้องเมื่อปี 2562 )
    ปปช ยื่นฟ้อง ทักษิณ ที่สั่งให้คลังทำแผนฟื้นฟูกิจการ ทีพีไอ แต่สุดท้าย ศาลพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากมองว่า ทักษิณไม่ได้มีเจตนาพิเศษ และไม่ได้แสวงผลประโยชน์ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต
     
  • คดีธนาคารกรุงไทย ปล่อยกู้เครือกฤษดามหานคร
    โดย อัยการสูงสุด ยื่นฟ้องทักษิณและพจมาน ว่า เป็นบิ๊กบอส ปล่อยกู้โดยทุจริตกว่า 9,000 ล้านบาท แต่ศาลยกฟ้อง เนื่องจากพยานไม่เพียงพอ

อยู่ระหว่าง ปปช ไต่สวน อีก 2 คดี

  1. คดีระบายข้าวแบบ G2G ล็อต 2 (สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์)
    โดย ปปช แจ้งข้อกล่าวหา ทักษิณเพิ่มว่า มีบทบาท และ อยู่เบื้องหลัง
    ให้มีโครงการระบายข้าว จีทูจี จนก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ
  2. คดีอนุมัติ การบินไทย สั่งซื้อเครื่องบิน 4 ลำ
    ที่ ปปช กล่าวหา ทักษิณ พร้อมพวก 5 ราย ปี 45 - 47 เครื่องบิน  A 340 - 500 และปี 2554 อนุมัติโครงการจัดหาเครื่องบิน 75 ลำ ไม่คุ้มค่า ทำให้การบินไทยมีหนี้สินเพิ่มขึ้น
related