svasdssvasds

“ชัยธวัช” ยันกฎหมาย "นิรโทษกรรม" ของก้าวไกล ไม่เอื้อพา ”ทักษิณ” กลับบ้าน

“ชัยธวัช” ยันกฎหมาย "นิรโทษกรรม" ของก้าวไกล ไม่เอื้อพา ”ทักษิณ” กลับบ้าน

"ชัยธวัช ตุลาธน" ยันกฎหมายนิรโทษกรรมของก้าวไกล ไม่ได้เอื้อพา "ทักษิณ ชินวัตร" กลับบ้าน แค่ปกป้องคนแสดงออกทางการเมืองเท่านั้น

 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ออกมายืนยันว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับประเทศไทยตามกำหนดการเดิมในเดือนกรกฎาคมนี้ว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของนายทักษิณว่าจะตัดสินใจอย่างไร แต่หากจะกลับมาก็มีกระบวนการทางกฎหมายรองรับทุกคนมีสิทธิที่จะเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายตามปกติ

 สำหรับกฎหมายนิรโทษกรรมที่พรรคก้าวไกลเตรียมเสนอเข้าสภานั้น นายชัยธวัชยืนยันว่า เป็นคนละส่วนกัน ข้อเสนอเรื่องนิรโทษกรรมให้กับบุคคลที่ถูกดำเนินคดีทางการเมืองที่พรรคก้าวไกลเสนอ จะเกี่ยวข้องกับคดีที่แสดงออกทางการเมืองเท่านั้น ไม่รวมคดีทุจริตหรือการทำร้ายประชาชน

“ชัยธวัช” ยันกฎหมาย "นิรโทษกรรม" ของก้าวไกล ไม่เอื้อพา ”ทักษิณ” กลับบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "ทักษิณ" โต้ดีลลับ “ชูวิทย์” รัฐบาลใหม่ไม่มีก้าวไกล ยันได้ไม่คุยพรรคไหนเลย

• จับตาเกมการเมือง โดดเดี่ยว “พรรคก้าวไกล”

• ประธานสภาฯ ก้าวไกล หรือ เพื่อไทย ควรเป็น? อ.พิชาย จาก NIDA วิเคราะห์ให้ฟัง

 เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยังกล่าวถึงกรณีที่มีรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง อาจพิจารณาให้ใบแดงกับว่าที่ ส.ส. ถึง 20 คน ว่า พรรคก้าวไกลไม่กังวล แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าใน มี ส.ส. ของพรรคเข้าข่ายถูกให้ใบแดงด้วยหรือไม่ และยังไม่ได้สอบถามไปยังพรรคที่จะร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยกัน

 และหากจำนวน 20 คนนี้ อยู่ในฝั่งของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะมีผลต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายชัยธวัช ยอมรับว่า กระทบแน่นอน ซึ่งได้คิดไว้ล่วงหน้าแล้ว หากรับรองเพียงแค่ 95% ก็จะต้องไปดูฐานของพรรคที่มาร่วมรัฐบาลว่าได้เท่าไหร่ คาดว่ากลางเดือนนี้น่าจะทราบผล

และส่วนตัวไม่ติด หากจะมี ส.ส.พรรคอื่น นอกเหนือจากอีก7 พรรคที่จะตั้งรัฐบาล มาโหวตให้ เพราะถือว่า เราจะได้ออกกับความขัดแย้งทางการเมืองในรอบ 10 กว่าปีที่ผ่านมา แต่ในส่วนของพรรคก้าวไกล คงไม่เหมาะสมที่จะไปแสดงความคิดเห็น และจะไม่มีการไปเจรจาพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่น ขอให้เป็นเรื่องของแต่ละพรรคตัดสินใจ หรืออาจมีการพูดคุยเป็นรายบุคคล

 ส่วนจะกังวลหรือไม่ หาก ว่าที่ส.สก ก้าวไกล ถูกใบแดง แล้วจะทำให้พรรค ได้จำนวน ส.ส. ลดลง กลายเป็นพรรคอันดับ 2นั้น นายชัยธวัช​ กล่าวว่า คงไม่มีผล เพราะพรรคก้าวไกลมั่นใจ ว่าที่ส.ส.ของพรรคชนะการเลือกตั้งมาด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม แต่ในภาพรวมต้องคิดไว้ ว่า ถ้าเกิดจำนวน ส.ส.ของฝ่ายที่จะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันลดลงในวันที่จะโหวตนายกรัฐมนตรี ก็คงที่จะต้องเตรียมการไว้ ว่าจะต้องใช้เสียง ส.ว.มากขึ้น ซึ่งตอนนี้การพูดคุยกับ ส.ว. ก็เป็นไปด้วยดี

related