Spring News

อยู่บ้านยังไงให้กายใจแข็งแรง? 9 เทคนิคดูแลสุขภาพง่ายๆ กับคนในครอบครัว

30 ก.ค. 2564 เวลา 17:16 น. 35

ช่วงโควิด-19 ทำให้วิถีชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่บ้าน การทำงานอยู่ที่บ้านหรือ WFH บางวันงานเยอะอาจทำให้เรารับประทานอาหารไม่เป็นเวลา ไม่มีเวลาออกกำลังกาย อีกทั้งการรับข้อมูลข่าวสารจากช่องทางต่างๆ ที่มากเกินไปอาจทำให้เราเครียดโดยไม่รู้ตัว การดูแลสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญ

แล้วเราจะดูแลสุขภาพกายใจอย่างไรที่จะบูสท์ร่างกายและจิตใจของเราให้สตรององค์กรภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย มาคำแนะนำดังนี้

ครอบครัว

สร้างขวัญกำลังใจให้ตัวเองและคนรอบข้าง

สุขภาพจิตสำคัญมากกว่าที่เราคิด หากเรามีสภาพจิตใจเครียด วิตกกังวลจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายได้ อาจส่งผลภูมิคุ้มกันโรคลดลง เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย เราจึงหมั่นทำสมาธิหรือหาวิธีผ่อนคลายจิตใจจากความเครียด จะทำให้สุขภาพจิตแข็งแรงขึ้น

สร้างภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีนธรรมชาติจากภายใน

การฝึกการหายใจเป็นการเติมออกซิเจนให้เม็ดเลือดแดงและทำให้ปอดแข็งแรง เชื้อโรคจะจู่โจมได้ยากด้วยการหายใจเข้าช้าๆ นับในใจ 1-7 กลั้นหายใจนับในใจ 1-4 และเป่าลมทางปากช้าๆ นับในใจ 1-8 ทำเช็ตละ 3 ครั้ง วันละ 4-5 ครั้ง เป็นการบริหารปอดให้แข็งแรง

ปรับสมดุลร่างกายด้วยท่าฤาษีดัดตน

ท่าบริหารร่างกายด้วยการเหยียดร่างกายในท่าฤาษีดัดตนตามวิชาหัตถเวชกรรมไทย เป็นท่าที่ช่วยป้องกันโรคเรื้อรังและโรคเสื่อมของร่างกายได้

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ทำความสะอาดบ้าน

ทำความสะอาดที่พักให้สะอาดอยู่เสมอ

การทำความสะอาดบ้านเป็นการดูแลสุขภาพอีกวิธีหนึ่ง เพราะเชื้อโรคจะขยายพันธุ์ได้ดีในที่อับชื้นและสกปรก ควรหมั่นทำความสะอาดที่พักทุกซอกทุกมุม โดยเฉพาะที่จับบานประตู ตู้เย็น หรือที่ที่มีการใช้ร่วมกันบ่อยๆ เปิดหน้าต่างให้แสงแดดส่องถึงจะยิ่งดีซึ่งเป็นการฆ่าเชื้อโรคไปด้วย

ขจัดเชื้อในปากและลำคอด้วยน้ำเกลือ

ในแต่ละวันเราต้องเจอเจอโรคต่างๆ แม้กระทั่งช่วงเวลาที่อยู่บ้าน การอมและกลั้วคอด้วยน้ำเกลืออุ่นๆ วันละ 4 ครั้ง หลังอาหาร 3 มื้อ และก่อนนอน จะช่วยลดอาการเจ็บคอและฆ่าในลำคอซึ่งทำได้ทุกวัน

สร้างเม็ดเลือดแดงให้ตัวเองง่ายๆ

การรับแดดตอนเช้า ช่วงเวลา 07.00 – 09.00 น. ร่างกายจะได้รับวิตามินดี ซึ่งช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดแดงเพิ่มขึ้น ทำให้ภูมิต้านทานโรคในร่างกายเพิ่มขึ้น ร่างกายก็จะแข็งแรงโดยธรรมชาติ

ทำอาหาร

รับประทานอาหารเป็นยา โดยมีสมุนไพรเป็นเครื่องปรุง

ควรรับประทานอาหารที่มีสมุนไพรเป็นเครื่องปรุง เช่น ต้มยำ ส้มตำ แกงเลียง แกงส้ม แกงแค ต้มแซบ น้ำพริก ผักสด จะเป็นการรับสมุนไพรในวิธีที่ดีและสามารถทำได้ทุกวัน

ปรับสมดุลร่างกายด้วยน้ำสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน

ดูแลสุขภาพด้วยการดื่มน้ำสมุนไพร รสชาติเผ็ดร้อน เช่น ขิง ข่า กระชาย ตะไคร้ ใบมะกรูด โหระพา กะเพรา สมุนไพรจะช่วยปรับสมดุลของร่างกาย ช่วยให้ระบบเลือดลมและระบบหายใจ ให้ไหลเวียนดี

รับประทานอาหารผักผลไม้ที่มีวิตามินซี

วิตามินซี มีส่วนช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง เราสามารถเพิ่มวิตามินซีให้กับร่างกายได้ง่ายๆ ด้วยการรับประทานอาหาร ผัก ผลไม้ที่มีวิตามินซี ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคที่ดีแก่ร่างกาย เช่น จิบน้ำมะนาวอุ่นๆ ทุกเช้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด